Tiếng Việt | English

23/10/2023 - 15:55

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID  

Thời gian qua, xuất hiện thủ đoạn, giả danh cơ quan công an gọi điện thoại cho người dân hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID (giả mạo), kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Công an xã Long Hậu phối hợp đoàn viên, thanh niên trong xã hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng VNeID, VssID và Long An Số tại xã Long Hậu (Ảnh minh họa: Lê Đức)

Đối tượng lợi dụng sự không hiểu biết của người dân gọi điện thoại sau đó gửi đường link qua các ứng dụng chat trực tuyến (như zalo, facebook,...), hướng dẫn người dân truy cập đường link để cài đặt phần mềm VNeID giả mạo, có giao diện giống với ứng dụng VNeID thật.

Sau khi người dân cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo được cấp quyền truy cập mức cao (bao gồm cả đọc dữ liệu cá nhân và đọc tin nhắn chứa dữ liệu OTP), đối tượng kiểm soát được tài khoản ngân hàng sau đó thực hiện lệnh chuyển tiền, thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Để phòng ngừa thủ đoạn lừa đảo trên, Công an tỉnh Long An khuyến cáo người dân, chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành iOS cho điện thoại iPhone) và CH Play (đối với hệ điều hành Android). Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn khác, từ các đường link lạ. Tổng đài duy nhất hướng dẫn cài đặt VNeID là 1900.0368.

Đồng thời, để tránh bị lừa đảo, người dân không bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định trên điện thoại, nguy cơ mất an toàn trên thiết bị và không cung cấp thông tin cá nhân của mình qua điện thoại./.

Đ.T

Chia sẻ bài viết