Tiếng Việt | English

10/07/2024 - 08:30

Cảnh giác lừa đảo hỗ trợ cài đặt xác thực sinh trắc học

Từ ngày 01/7/2024, người dân chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử từ 10 triệu đồng trở lên phải xác thực sinh trắc học. Đây là quy định tại Quyết định số 2345/QĐ-NHNN, ngày 18/12/2023 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhằm bảo vệ khách hàng, góp phần giảm thiểu tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng cũng như phòng ngừa những vụ việc cho thuê, mượn, mua bán tài khoản thanh toán, ví điện tử sử dụng cho mục đích bất hợp pháp.

Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản hướng dẫn người dân thực hiện các thao tác xác thực sinh trắc học. Các ngân hàng cũng đều có thông báo, hướng dẫn bằng cả văn bản lẫn video để người dân dễ dàng thao tác xác thực sinh trắc khuôn mặt. Tuy nhiên, không ít người còn loay hoay trong quá trình cập nhật thông tin sinh trắc học.

Lợi dụng tình trạng một số người dân gặp khó khăn trong quá trình thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ để “hỗ trợ” cài đặt sinh trắc học nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin của người dân.

Thủ đoạn của kẻ gian là tham gia mạng xã hội và trà trộn, lấy thông tin các người dân gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học. Đối tượng đề nghị người dân truy cập vào đường link lạ để tải và cài cặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại. Các đối tượng cũng lập nick giả mạo “nhân viên ngân hàng”, “nhân viên hỗ trợ tín dụng”, liên hệ người dân bằng các hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook, Viber,…) để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học. Sau đó, chúng yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt,... để được hỗ trợ. Đối tượng còn yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ,... Sau khi lấy được thông tin của người dân, các đối tượng sẽ thực hiện việc chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng và sử dụng thông tin của người dân vào mục đích khác.

Đối tượng người già, người dân ở vùng nông thôn ít hiểu biết về công nghệ thường sẽ được nhắm tới. Các đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng sẽ thao túng tâm lý người dân khi gọi điện thoại nói chuyện, cung cấp một số thông tin cơ bản, khi “con mồi” đã sa lưới, việc lừa đảo sẽ được tiến hành một cách chuyên nghiệp.

Để tránh bị đối tượng xấu lợi dụng để lừa đảo, người dân phải tự bảo vệ bản thân, cảnh giác với bất cứ cuộc gọi mạo danh công an, luật sư hay cơ quan chức năng; không truy cập các đường link lạ qua Facebook, Zalo, SMS hoặc email gửi đến điện thoại. Đặc biệt, người dân không cung cấp số tài khoản ngân hàng, số thẻ tín dụng, căn cước công dân hoặc mật khẩu cho bất kỳ ai, trừ khi đã xác định chắc chắn rằng đó là một nguồn đáng tin cậy và an toàn.

Việc xác thực sinh trắc học buộc chính chủ phải thực hiện trực tiếp trên điện thoại hoặc tại các điểm giao dịch của ngân hàng, hoàn toàn không thể thực hiện từ xa và ngân hàng cũng không gọi điện thoại đến khách hàng để hỗ trợ thực hiện xác thực sinh trắc học khuôn mặt. Vì vậy, người dân cần hết sức cảnh giác khi nhận các cuộc điện thoại yêu cầu cung cấp căn cước công dân để hỗ trợ xác thực sinh trắc học để tránh bị lừa đảo thông tin cá nhân hay lừa tiền qua những thông tin cung cấp cho các đối tượng xấu./.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết