Tiếng Việt | English

24/11/2023 - 11:51

'Cánh tay nối dài' đưa chuyển đổi số vào cuộc sống

Gần dân, sát dân, nhiệt tình, trách nhiệm, các thành viên của Tổ công nghệ số cộng đồng (TCNSCĐ) đã và đang phát huy khá tốt vai trò trong công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân kỹ năng sử dụng các nền tảng số, ứng dụng số cơ bản và tương tác với chính quyền. Qua đó, tạo đột phá trong chuyển đổi số (CĐS) và cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Bá Luân cho biết: Nếu như trước đây, CĐS được xem là “bài toán” dành riêng cho những người làm công nghệ, công việc của người làm quản lý thì giờ đây, CĐS là câu chuyện, thói quen của mọi người dân và TCNSCĐ là lực lượng sát dân, gần dân nhất.

TCNSCĐ là “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng công nghệ số, đưa công nghệ số vào mọi ngõ ngách cuộc sống, góp phần phổ cập kỹ năng số toàn dân trên địa bàn tỉnh Long An.

Theo đó, TCNSCĐ hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng phần mềm, nền tảng số để phục vụ sản xuất và đời sống, những nhu cầu hàng ngày như học tập, giải trí, mua sắm, tương tác với cơ quan nhà nước thông qua dịch vụ công trực tuyến, phản ánh, kiến nghị với chính quyền,...

Tổ Công nghệ số cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng công nghệ số

Anh Trần Hữu Phước (SN 1986, thành viên TCNSCĐ ấp 7, xã Phước Tuy, huyện Cần Đước) chia sẻ: “TCNSCĐ của ấp có 7 thành viên. Với phương châm “vừa làm, vừa rút kinh nghiệm”, các thành viên trong Tổ tích cực tham gia các lớp tập huấn do Sở Thông tin và Truyền thông, huyện Cần Đước tổ chức. Trên cơ sở đó, các thành viên nắm biết các kỹ năng số, tích cực đến các gia đình để hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng dịch vụ số. Hiện toàn ấp có 364 hộ dân và có trên 800 người sử dụng điện thoại di động thông minh. Mục tiêu mà TCNSCĐ đặt ra là mỗi gia đình có ít nhất 1 người sử dụng thành thạo các ứng dụng số trên điện thoại di động thông minh, từ đó, họ sẽ là những tuyên truyền viên tích cực để hướng dẫn các thành viên khác trong gia đình thực hiện”.

Hiện toàn tỉnh có gần 5.000 đoàn viên, thanh niên tham gia TCNSCĐ. Song song đó, Đoàn Thanh niên còn thành lập 188 Đội hình IT Xanh tại 188 xã, phường, thị trấn, làm nòng cốt tuyên truyền CĐS tại địa phương. Hiện nay, các lực lượng đều đặn ra quân tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng các nền tảng số như cài đặt ứng dụng Long An Số, Long An ID, Bảo hiểm xã hội số, thanh toán không dùng tiền mặt,...

Đồng thời, phối hợp công an cấp xã tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1, 2 và sử dụng ứng dụng VNeID để triển khai thành công Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia” trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, TCNSCĐ tại 20 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đức Hòa tiếp tục ra quân hướng dẫn, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên và người dân đăng ký tài khoản VNeID, ứng dụng Long An Số và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử không dùng tiền mặt và các thủ tục hành chính nộp hồ sơ trực tuyến trên địa bàn xã.

Bên cạnh đó, TCNSCĐ trên địa bàn huyện còn hướng dẫn người dân xem niêm yết thủ tục hành chính bằng cách sử dụng điện thoại di động thông minh có kết nối Internet để quét mã QR, qua đó dễ dàng tra cứu thông tin, thực hiện thủ tục nhanh chóng, kịp thời, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian; phối hợp Tổ làm căn cước công dân mức độ 2 để hoàn thành tích hợp dữ liệu cá nhân người dân.

Bí thư Huyện Đoàn Đức Hòa - Nguyễn Quốc Mẫn cho biết: Thời gian tới, TCNSCĐ của Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhằm đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức về CĐS, dịch vụ công trực tuyến. Qua đó, kêu gọi sự tham gia của cả hệ thống chính trị, toàn thể đoàn viên, thanh niên, người dân, doanh nghiệp đối với việc tiếp tục thực hiện Đề án 06 và dịch vụ công trực tuyến.

Phát biểu tại buổi họp mặt đại diện TCNSCĐ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa ghi nhận và biểu dương những thành tích rất đáng trân trọng của gần 1.000 TCNSCĐ trong thời gian qua. Đây là nhân tố quan trọng trong tiến trình CĐS và tỉnh luôn kỳ vọng các thành viên TCNSCĐ sẽ phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm để góp phần đưa công cuộc CĐS trên địa bàn tỉnh đến thắng lợi.

Ông cũng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp công nghệ số thường xuyên đào tạo, tập huấn, cung cấp tài liệu, hỗ trợ TCNSCĐ hoạt động tốt hơn. Các thành viên TCNSCĐ tiếp tục phát huy vai trò là “cánh tay nối dài” của chính quyền cơ sở, giúp công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về CĐS đến với người dân kịp thời cũng như trực tiếp phổ biến, hướng dẫn, hỗ trợ người dân tiếp cận, sử dụng các công nghệ số, nền tảng số, dịch vụ số.

“Với sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBND cấp huyện và cơ sở; với ý chí và quyết tâm của toàn xã hội cùng sự đồng hành của các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, tin tưởng rằng, hoạt động của TCNSCĐ trên địa bàn tỉnh sẽ mang lại hiệu quả như mong muốn, đạt yêu cầu “CĐS nhằm giải quyết các vấn đề của xã hội, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”” - ông Nguyễn Bá Luân cho biết thêm./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết