Tiếng Việt | English

09/08/2021 - 07:41

Cảnh tượng khủng khiếp về vụ thử hạt nhân Wahoo, tạo bức tường nước cao hơn 800m 

Trong đoạn video, một quả bom hạt nhân Mark 7 đã phát nổ sâu dưới lòng biển, nhưng tạo ra một bức tường nước khổng lồ cao hơn 800m trong không trung.

Mới đây, Popular Mechanics đã đăng tải một đoạn video được quay từ những ngày đầu của Thời đại nguyên tử, cho thấy sức mạnh kinh hoàng của vũ khí hạt nhân thô sơ ở thời điểm đó. Trong đoạn video, một quả bom hạt nhân Mark 7 đã phát nổ sâu dưới lòng biển, nhưng tạo ra một bức tường nước khổng lồ cao hơn 800m trong không trung. 

Video: Vụ thử hạt nhân Wahoo. Nguồn: Popular Mechanics

Vụ thử nghiệm có tên gọi Wahoo, diễn ra vào ngày 16/5/1958. Điểm thử nghiệm là vùng biển rộng gần đảo san hô Enewetak thuộc quần đảo Marshall. Theo Cơ quan Lưu trữ Vũ khí Hạt nhân, quả bom đã được kích nổ ở độ sâu 150m tại vùng biển sâu gần 1.000 m.

Theo Bảo tàng quốc gia của Không quân Mỹ, bom hạt nhân Mark 7, được chế tạo vào năm 1952, là vũ khí hạt nhân chiến thuật được thiết kế dùng cho các máy bay chiến đấu (F-84 Thunderjet, F-100 Super Sabre và F-101 Voodoo) và máy bay ném bom B-57, nhằm tấn công các lực lượng mặt đất của đối phương. Quả bom này có đương lượng nổ 9 kiloton, bằng 2/3 đương lượng nổ của quả bom nguyên tử “Little Boy” mà Mỹ ném xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản năm 1945, nhưng có kích thước nhỏ gọn hơn nhiều.

Trong vòng 1 giây sau khi phát nổ, một bức tường nước đã được tạo ra và bức tường này nhanh chóng đạt độ cao 260m sau 7 giây. Nó có hình vòm giống hình nón với các cạnh nghiêng 45 độ. Sau tiếng nổ thứ 2, các chùm nước khác được tạo ra xuyên thủng bức tường nước ban đầu và tỏa ra mọi hướng. Bức tường nước này di chuyển trong 20 giây, nhanh chóng đạt độ cao gần 800m trước khi đổ sập xuống.

Mục đích của cuộc thử nghiệm dường như là để xác định tính hiệu quả của vũ khí này đối với tàu mặt nước cũng như tàu ngầm. Một số con tàu đã được thả neo gần đó để làm mục tiêu giả định, chẳng hạn như các tàu khu trục đã nghỉ hưu USS Howorth, USS Fullam và USS Killen, cùng các tàu ngầm USS Sterlet và Bonita. Theo Atomic Tests, chiếc SS Michael Moran, một tàu chở hàng cũ, thả neo cách vụ nổ 715 m, đã hư hỏng do chấn động.

Tuy nhiên, Mark 7 nhanh chóng bị lu mờ bởi những vũ khí có sức mạnh lớn hơn theo cấp số nhân. Năm 1961, Mỹ đã cho ra mắt quả bom hạt nhân B53, có đương lượng nổ 9 megaton. Đây là quả bom mạnh nhất được sử dụng trong quân đội Mỹ cho đến nay. So với Mark 7 có đương lượng nổ 9 kiloton, bom B53 có sức công phá lớn gấp 1.000 lần./.

Hồng Anh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết