Tiếng Việt | English

20/02/2024 - 15:31

Cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ: Phải là đất ‘sạch’ không xảy ra tranh chấp

Theo Luật Đất đai (sửa đổi), việc cấp sổ đỏ đối với các trường hợp không có giấy tờ về quyền sử dụng sẽ căn cứ theo thực tế sử dụng đất, hạn chế phiền hà cho người dân.

Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ổn định từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 1/7/2014, mà không xảy ra tranh chấp sẽ được cấp sổ đỏ. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và ​Môi trường Lê Minh Ngân cho biết theo quy định của Luật Đất đai (sửa đổi), hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 1/7/2014, mà nay được Ủy ban Nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp thì sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (gọi chung là sổ đỏ).

Tuy nhiên để đảm bảo tính khách quan, theo ông Ngân, quá trình cấp sổ đỏ, nhất là các trường hợp không có giấy tờ về quyền sử dụng thì việc căn cứ thực tế sử dụng đất, lịch sử quản lý đất đai là điều hết sức quan trọng.

"Đặc biệt khi cấp sổ đỏ cho người dân không nên để xảy ra tranh chấp, phức tạp và phải đảm bảo không có tranh chấp mới," ông Ngân nhấn mạnh.

Để thuận lợi cho người dân trong cấp sổ đỏ, ông Ngân cũng lưu ý rằng công tác này phụ thuộc rất lớn vào việc tổ chức thực hiện và ý thức chấp hành pháp luật của người dân cũng như sự sát sao, trách nhiệm của chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc, thậm chí các cơ quan thanh tra, kiểm tra.

"Hơn ai hết, chỉ có cán bộ trực tiếp gắn bó với người dân, trực tiếp nắm quỹ đất ở địa phương, quản lý di biến động của đất đai trong suốt quá trình lịch sử sử dụng đất đai thì mới nắm được việc này," ông Ngân nhấn mạnh.

Ông Ngân cũng đặc biệt lưu ý trong thực hiện thì chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc, thậm chí các cơ quan thanh tra, kiểm tra phải xem xét việc thực hiện có gây khó khăn cho người dân không.

“Việc này không thể quy định cụ thể trong luật, nhưng trong nghị định, chúng tôi sẽ đưa vào trình tự, thủ tục cấp sổ đỏ trong trường hợp này để hạn chế tối đa gây khó khăn, phiền hà cho người dân,” ông Ngân cho biết thêm.

Ngoài ra, đại diện lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng nhấn mạnh người dân cần có ý thức để đảm bảo việc đề xuất cấp sổ đỏ đúng pháp luật, không để xảy ra mâu thuẫn xã hội trong quá trình thực hiện chính sách.

“Đây là chính sách rất tốt vừa kế thừa của các Luật Đất đai trước đây và căn cứ vào thực tiễn hiện nay để ban hành. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện các văn bản dưới luật đồng thời với trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước ở trung ương, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan để giám sát việc thực thi chính sách cho tốt," ông Ngân nói./.

Theo TTXVN

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/cap-so-do-cho-dat-khong-giay-to-phai-la-dat-sach-khong-xay-ra-tranh-chap-post928507.vnp

Chia sẻ bài viết