Tiếng Việt | English

03/03/2021 - 08:54

"Cầu nối" giữa Hội và phụ nữ tôn giáo

Tổ Phụ nữ (PN) tôn giáo xã Bình Quới, huyện Châu Thành, tỉnh Long An được thành lập hơn 1 năm và duy trì hoạt động từ đó đến nay; đồng thời, phát triển thêm các thành viên. Tổ được xem như chiếc "cầu nối" hiệu quả giữa tổ chức Hội và PN tôn giáo.

Tổ Phụ nữ tôn giáo như

Tổ Phụ nữ tôn giáo như "cầu nối" tín đồ tôn giáo với tổ chức Hội và chính quyền địa phương (Trong ảnh: Thành viên Tổ phụ nữ tôn giáo xã Bình Quới chăm sóc tuyến đường hoa dẫn vào thánh thất)

Tổ PN tôn giáo xã Bình Quới được thành lập từ năm 2019 tại Thánh thất Cao Đài (ấp Bình Thủy, xã Bình Quới). Tổ có 14 thành viên đều là chức việc đạo Cao Đài thường xuyên đến thánh thất cúng viếng theo tín ngưỡng. Mỗi tháng 1 lần, tổ sinh hoạt vào ngày 14 Âm lịch khi các thành viên tụ hội về thánh thất.

Chủ nhiệm Tổ PN tôn giáo xã Bình Quới - Phạm Thị Bé Sáu cho biết: “Hàng tháng, ngày rằm, chúng tôi về đây cúng. Giữa các lần cúng, chúng tôi dành thời gian sinh hoạt. Trong tổ có 2 thành viên là nam, cũng là chức sắc, chức việc trong đạo. Các chú tham gia để được nghe thông tin về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương”.

Bà Bé Sáu cho biết, trong những cuộc họp, thành viên được thông tin về những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương để mỗi người đều nắm rõ. Đặc điểm của Tổ PN tôn giáo xã Bình Quới là thành viên có độ tuổi trung bình khá cao, từ 40-88 tuổi. Với những người lớn tuổi, việc cập nhật thông tin, chính sách thường không kịp thời và đầy đủ.

Chính vì vậy, Tổ PN tôn giáo là nơi giúp các cô, các bà nắm rõ những quy định, hiểu rõ các chính sách của địa phương và Nhà nước. Bà Bé Sáu cho biết thêm: “Tôi thấy nhờ có tổ PN, các cô lớn tuổi mới có cơ hội nghe và hiểu rõ nhiều việc mà trước đây các cô ít được tiếp cận vì tuổi cao”.

Tổ PN tôn giáo xã Bình Quới còn tổ chức nuôi heo đất với số tiền 10.000 đồng/thành viên/tháng. Số tiền tuy không quá lớn nhưng đều đặn và như một niềm vui, động lực của các cô. Bà Bé Sáu chia sẻ: “Vì heo mới nuôi cách đây không lâu nên chúng tôi chưa có dự định hoạt động nào cụ thể, chỉ tập trung nuôi heo theo định kỳ để có được một số tiền kha khá trước khi bắt đầu các hoạt động ý nghĩa”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp PN Việt Nam xã Bình Quới - Trương Thị Kim Yến cho biết: “Đặc trưng của Tổ PN tôn giáo là tập hợp các cô đến từ nhiều địa phương khác nhau và đa phần là các cô, các bà lớn tuổi nên Hội không phát động thực hiện mô hình Góp vốn xoay vòng mà chỉ gợi ý nuôi heo đất. Thông qua tổ, Hội tạo được sự gắn kết giữa tôn giáo và chính quyền, truyền tải được đường lối, chính sách đến người trong đạo và ngược lại, nắm bắt được tâm tư, tình cảm, các điều lệ trong tôn giáo. Cũng thông qua tổ PN tôn giáo, chúng tôi tăng cường vận động các cô là người địa phương tham gia chính thức vào tổ chức Hội”.

Tổ PN tôn giáo xã Bình Quới còn tổ chức nuôi heo đất với số tiền 10.000 đồng/thành viên/tháng.

Tổ PN tôn giáo xã Bình Quới còn tổ chức nuôi heo đất với số tiền 10.000 đồng/thành viên/tháng.

Được biết, thành viên Tổ PN tôn giáo Bình Quới hết sức nhiệt tình trong công tác từ thiện - xã hội cũng như chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương với phương châm sống "tốt đời, đẹp đạo". Các cuộc vận động, các hoạt động của địa phương khi cần hỗ trợ đóng góp trong phạm vi có thể, tổ đều nhiệt tình tham gia. Bởi theo bà Bé Sáu, bất kỳ tôn giáo nào, trong đó có Cao Đài, luôn dạy tín đồ phải biết yêu thương nhau, làm điều tốt đẹp, sống tốt, giúp đỡ mọi người, chấp hành pháp luật. Tổ PN tôn giáo như "cầu nối" tín đồ tôn giáo với tổ chức Hội và chính quyền địa phương./.

Mộc Châu

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích