Tiếng Việt | English

10/01/2022 - 11:06

Chăm lo đời sống công nhân - 'chìa khóa' giữ chân người lao động

Miễn phí nhà trọ, thưởng lương tháng 13, tặng quà tết cho công nhân (CN) có hoàn cảnh khó khăn,... là cách một số công ty (Cty), doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vừa chăm lo đời sống CN, vừa giữ chân người lao động hiệu quả nhất.

Công ty TNHH SXTM Nhựa Cẩm Thành hỗ trợ miễn phí nhà trọ cho công nhân

Công ty TNHH SXTM Nhựa Cẩm Thành hỗ trợ miễn phí nhà trọ cho công nhân

Vấn đề giữ chân người lao động luôn là “bài toán khó” đối với nhiều Cty, doanh nghiệp trong thời gian qua. Xác định được tầm quan trọng của vấn đề này; đồng thời, đồng cảm với CN, người lao động, Cty TNHH SXTM Nhựa Cẩm Thành (huyện Cần Đước) xây dựng 30 phòng trọ với diện tích 40m2/phòng cho CN ở miễn phí, CN chỉ cần trả tiền nước vài chục ngàn đồng/tháng. Riêng thời điểm đỉnh dịch, Cty thực hiện phương án “3 tại chỗ” nên số lượng CN làm việc ban đầu chỉ 50%, số CN còn lại Cty cho hưởng 50% lương cơ bản. Sau khi ổn định với phương án “3 tại chỗ”, Cty dần tăng số CN làm việc với phương châm bảo vệ quyền lợi và thu nhập của CN. Phó Giám đốc Cty TNHH SXTM Nhựa Cẩm Thành - Nguyễn Văn Lộc cho biết: “Thời điểm dịch, Cty rất ít đơn hàng nhưng vẫn cố gắng duy trì sản xuất để CN có việc làm, không để ảnh hưởng nhiều đến thu nhập của CN vì xác định việc chăm lo đời sống, thu nhập của CN là “chìa khóa” giúp Cty ngày càng phát triển”. Chị Trịnh Bé Xuân (quê Sóc Trăng) làm việc tại Cty TNHH SXTM Nhựa Cẩm Thành hơn 8 năm, bộc bạch: “Cty hỗ trợ nhà trọ, tiền điện cho CN quê các tỉnh miền Tây. Nhờ vậy, trung bình mỗi tháng chúng tôi tiết kiệm được khoảng 1,5 triệu đồng. Đây là số tiền khá lớn đối với CN. Chúng tôi có thể gửi về quê cho người thân hoặc dành dụm cho các con đi học. Thấy Cty quan tâm đến đời sống CN nên tôi rủ thêm người thân, bạn bè đến đây làm việc”.

Công ty TNHH Giày Viễn Thịnh tặng lương tháng 13 cho công nhânCông ty TNHH Giày Viễn Thịnh tặng lương tháng 13 cho công nhân

Trong khi những Cty, doanh nghiệp khác đang tìm giải pháp ổn định tâm lý CN khi chưa có phương án thưởng tết thì Cty TNHH Giày Viễn Thịnh (xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc) dành 25 tỉ đồng thưởng tết cho CN, người lao động, trung bình mỗi người 15 triệu đồng, có trường hợp được thưởng 100 triệu đồng. Đặc biệt, Cty còn cho CN ứng 70% mức lương cơ bản vào ngày 27 tháng Chạp. Ông Trần Thế Linh (đại diện Cty TNHH Giày Viễn Thịnh) thông tin: “Theo thông lệ, vào ngày 10 hàng tháng CN mới nhận lương nhưng do CN nghỉ tết trước nên Cty chủ động cho ứng 70% lương. Việc cho CN ứng lương trước là cách Cty chăm lo cho người lao động, giúp họ trang trải cuộc sống và có được cái tết đầm ấm, trọn vẹn”.

Ngoài chủ động thông báo mức thưởng tết và cho CN ứng 70% lương, thời gian qua, Cty TNHH Giày Viễn Thịnh còn có nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động. Cụ thể, trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Cty vừa lo ổn định sản xuất theo phương án “3 tại chỗ”, vừa chú ý đến khẩu phần ăn và sức khỏe của CN. Theo đó, Cty chủ động mua các que test nhanh Covid-19, khẩu trang, phát định kỳ, miễn phí cho công nhân. Riêng thời điểm này, Cty còn mua các loại thuốc để khi CN bị nhiễm Covid-19 sẽ được cấp thuốc miễn phí và cho nghỉ việc 1 tuần có hưởng lương. Chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung (CN Cty TNHH Giày Viễn Thịnh) trải lòng: “Dịch bệnh ảnh hưởng đến thu nhập rất nhiều nên CN mong có lương tháng 13 để về quê đón tết bên gia đình, người thân. Nghe Cty thông báo có thưởng lương tháng 13, chúng tôi rất phấn khởi”.

Với phương châm xem CN, lao động là tài sản quý nhất, “chìa khóa” giúp Cty phát triển, Cty TNHH SX TM Nhựa Cẩm Thành và Cty TNHH Giày Viễn Thịnh đã có nhiều biện pháp chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho CN, lao động. Và chắc chắn với phương châm hoạt động này, các Cty sẽ có được nguồn nhân lực dồi dào, CN tay nghề giỏi, nhất là không lo thiếu lao động sau Tết Nguyên đán./.

Lê Ngọc 

Chia sẻ bài viết