Tiếng Việt | English

02/09/2020 - 18:20

Công nhân với nỗi lo đầu năm học mới

Đời sống công nhân, lao động (CNLĐ) thuê trọ còn nhiều khó khăn, nhất là CNLĐ nhập cư sẽ lại vất vả hơn nhiều khi có con nhỏ ở cùng và chuẩn bị vào năm học mới.

Cứ đến dịp khai giảng năm học mới, công nhân, lao động nhập cư luôn nặng gánh nỗi lo chuyện học

Cứ đến dịp khai giảng năm học mới, công nhân, lao động nhập cư luôn nặng gánh nỗi lo chuyện học 

Chị Nguyễn Thị Thu Tâm - CN Công ty (Cty) TNHH Kannan (xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), cho biết: “Gần khai giảng năm học mới, CNLĐ ở trọ như chúng tôi rất lo lắng. Việc mua sắm quần áo, sách, vở cho con đến trường là chuyện khá đau đầu của nhiều cặp vợ chồng CN ở trọ. Cạnh phòng tôi có 2 vợ chồng chị bạn cũng đều là dân ngoại tỉnh đến nhập cư. Để lo cho con đi học, anh chị vất vả chuẩn bị các thủ tục và chi phí đầu năm học.

Theo ghi nhận, điều khiến nhiều CNLĐ lo lắng hiện nay là việc đưa, đón con. Với đặc thù công việc làm ca, nhiều khi còn làm thêm, nhiều CNLĐ ở các khu nhà trọ không thể chủ động được trong việc đón con. Vì vậy, nhiều CNLĐ còn tính đến việc phải thuê người đưa, đón con.

Bên cạnh những cặp vợ chồng CNLĐ có con ở cùng thì có những cặp vợ chồng phải gửi con về quê. Vợ chồng anh Nguyễn Huỳnh Lập - CN Cty TNHH Túi xách Simone (Khu công nghiệp Long Hậu, huyện Cần Giuộc), chia sẻ: “Cách đây 2 năm, khi có con, do thu nhập thấp lại không tìm được người trông con, nên vợ chồng tôi đành gửi con về quê cho ông bà. Trường ở quê cách nơi ở đến 6-7km, trong khi đó, ông bà lớn tuổi nên không thể đưa, đón cháu được. Ngoài ra, vợ chồng tôi cũng muốn con ở cùng để còn dạy dỗ, bảo ban. Tuy nhiên, năm nay lại thêm khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, vì thế sắp vào năm học mới mà chúng tôi cũng chưa biết tính sao”.

Cứ mỗi năm khi đến mùa khai giảng năm học mới cũng là lúc nhiều CNLĐ, nhất là CNLĐ nhập cư ở các khu nhà trọ lại bộn bề trước những khó khăn để cho con đến trường, nào là phải tìm trường, làm hồ sơ nhập học, các khoản phí đóng đầu năm học mới, đưa đón, chăm sóc con,… Bên cạnh áp lực công việc hàng ngày đè nặng, áp lực kinh tế với nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền thì CNLĐ còn phải căng mình để lo cho con không thất học./.

            Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết