Tiếng Việt | English

06/06/2022 - 08:26

Chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động

Long An hiện có hơn 260.000 đoàn viên Công đoàn (CĐ). Để đoàn viên, người lao động (NLĐ) yên tâm làm việc, các cấp CĐ trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc chăm lo đời sống, việc làm cho NLĐ.

Chăm lo đời sống

Tháng Công nhân (CN) năm 2022 có nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo cho đoàn viên, NLĐ gặp khó khăn, nhất là công nhân, lao động (CNLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ngoài công tác tuyên truyền, hoạt động chăm lo đời sống, việc làm cho NLĐ, đặc biệt là NLĐ có hoàn cảnh khó khăn rất được chú trọng. Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp Sở Công Thương tổ chức chương trình Chuyến xe lưu động, bán hàng phúc lợi cho đoàn viên.

Đây là hoạt động thiết thực, chăm lo đời sống CNLĐ trong điều kiện vật giá leo thang như hiện nay. Ngoài ra, tổ chức CĐ còn thăm hỏi, tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động từ 61% trở lên, CN gặp khó khăn sau dịch Covid-19 (CN là F0, F1 hoặc không may qua đời do dịch bệnh) cũng như thực hiện chương trình Cảm ơn NLĐ.

Chăm lo cho người lao động là hoạt động thường xuyên của tổ chức Công đoàn (Trong ảnh: Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Lê Thị Thu Cúc tặng quà cho công nhân khuyết tật). ảnh: Liên đoàn Lao động cung cấp

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết: “Cảm ơn NLĐ là hoạt động kết hợp cùng doanh nghiệp (DN) nhằm tri ân, cảm ơn NLĐ dù trong tình hình khó khăn nhưng vẫn bám trụ, đồng hành cùng DN trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Đó chính là sự trân trọng, ghi nhận và tri ân NLĐ”. Đặc biệt, cũng trong khuôn khổ Tháng CN, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có chuyến thăm hỏi, tặng quà và đối thoại trực tiếp với CN tại huyện Cần Giuộc, Đức Hòa,...

Tổ chức CĐ trong tỉnh còn đặc biệt quan tâm, hỗ trợ CNLĐ không có nhà ở thông qua chương trình Mái ấm CĐ. Nhờ có chương trình này, mẹ con chị Nguyễn Thị Ngọc Thu (khu phố 10, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) mới có được mái nhà kiên cố. Chị Thu là CN Công ty (Cty) Cổ phần Sản xuất Thương mại Sáng Việt (huyện Bến Lức), hiện là mẹ đơn thân, sống cùng con gái nhỏ. Tiền lương mỗi tháng chỉ đủ trang trải học phí và sinh hoạt cho 2 mẹ con nên việc có một mái nhà riêng là điều chị chưa bao giờ dám mơ tới.

Hiểu được hoàn cảnh khó khăn của chị Thu, CĐ Cty hỗ trợ chị 40 triệu đồng để xây dựng Mái ấm CĐ. Ngoài ra, đồng nghiệp, lãnh đạo Cty còn đóng góp hỗ trợ chị thêm 40 triệu đồng. Nhờ vậy, mẹ con chị Thu có được mái nhà kiên cố. Chị Thu chia sẻ: “Nhờ có sự quan tâm của Cty và CĐ, mẹ con tôi mới có được mái nhà riêng ấm cúng. Trước đây, 2 mẹ con sống nhờ nhà ngoại. Mỗi khi có đợt tặng quà, hỗ trợ CN có hoàn cảnh khó khăn, CĐ Cty đều ưu tiên cho tôi một phần. Tháng 5 vừa qua, tôi cũng nhận được 1 phần quà gồm nhu yếu phẩm, tiền mặt. Tôi rất vui và biết ơn vì điều đó”.

Liên đoàn Lao động tỉnh đến thăm hỏi, động viên công nhân, lao động (ảnh: Liên đoàn lao động cung cấp)

Chăm lo đời sống NLĐ là hoạt động xuyên suốt, thường xuyên của các cấp CĐ. Ông Nguyễn Văn Quí cho biết: “Chăm lo đời sống, việc làm của NLĐ là chủ đề hoạt động của CĐ năm 2022. Năm nay, CĐ tỉnh có 2 nhiệm vụ chính: Chăm lo việc làm, đời sống NLĐ và quyết tâm hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết đại hội CĐ các cấp”. LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp CĐ tập trung tổ chức hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ tại các DN và khu nhà trọ trên địa bàn tỉnh; thăm hỏi và tặng quà cho công nhân, viên chức, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn, thai sản, tai nạn lao động,...

Từ dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, các hoạt động chăm lo cho NLĐ đã được triển khai đồng loạt và toàn diện trên nhiều khía cạnh: Tổ chức điểm bán hàng bình ổn giá; tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng kinh phí xây dựng Mái ấm CĐ; tổ chức tất niên tại khu nhà tập thể, khu nhà trọ; tổ chức chương trình Chuyến xe 0 đồng - Ấm tình CĐ;...

Chăm lo việc làm

Không chỉ chăm lo đời sống, CĐ còn quan tâm chăm lo việc làm cho NLĐ thông qua các hoạt động giới thiệu, tư vấn khi NLĐ có nhu cầu. Ngoài ra, tổ chức CĐ còn hỗ trợ DN tư vấn việc làm tại một số địa phương, phát tờ rơi, tuyên truyền cho NLĐ biết về thông tin tuyển dụng của DN,...

Ông Nguyễn Văn Quí cho biết thêm, sau dịch Covid-19, nhiều DN gặp khó khăn trong việc tuyển dụng, quản lý CN, sắp xếp kế hoạch sản xuất, kinh doanh,... do sự dịch chuyển của đông đảo CNLĐ. Để hỗ trợ NLĐ, tổ chức CĐ trở thành cầu nối giữa NLĐ và DN. CĐ tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn NLĐ chọn lựa việc làm phù hợp; đồng thời, phát động thi đua nâng cao tay nghề.

Nhờ sự hỗ trợ của công đoàn, mẹ con chị Nguyễn Thị Ngọc Thu có được căn nhà kiên cố

Long An là một trong những tỉnh đi đầu trong phong trào 1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19. Hiện nay, toàn tỉnh thực hiện được 12.000 sáng kiến, vượt so với chỉ tiêu đề ra. Thành tích đó góp phần thể hiện sự năng động, sáng tạo, tự lực, tự cường của NLĐ. Nếu ứng dụng tốt trong thực tế, các sáng kiến sẽ giúp giảm chi phí, tăng năng suất lao động,...

Để đạt kết quả đó, cần sự quyết tâm của các cấp CĐ trong tỉnh. Theo đánh giá của LĐLĐ tỉnh, trong năm 2022, có 2 nhiệm vụ được xác định là khó khăn, cần sự tập trung cao độ để thực hiện là phát triển đoàn viên và thực hiện đạt chỉ tiêu phong trào 1 triệu sáng kiến. Muốn làm được điều đó, cần có sự quyết tâm, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc đôn đốc và kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện. Khen thưởng, động viên kịp thời cũng là động lực to lớn giúp cán bộ CĐ và đoàn viên tiếp tục nỗ lực.

Là một trong những đơn vị thực hiện tốt phong trào 1 triệu sáng kiến, LĐLĐ huyện Tân Hưng đã thể hiện rõ sự quyết tâm, quyết liệt, sâu sát của cán bộ CĐ đối với NLĐ. Chủ tịch LĐLĐ huyện Tân Hưng - Lê Thị Trúc cho biết: “Hiện huyện có 611 sáng kiến được công nhận và hơn 100 sáng kiến khác đang chờ xem xét. Ngay từ khi phát động phong trào 1 triệu sáng kiến, LĐLĐ huyện đã chủ động tham mưu Huyện ủy có văn bản chỉ đạo UBND huyện cùng các phòng, ban phối hợp thực hiện. Ngoài ra, LĐLĐ huyện còn tổ chức tập huấn, giúp cán bộ CĐ hiểu rõ về 1 triệu sáng kiến, ra sức động viên đoàn viên, NLĐ nỗ lực, sáng tạo trong quá trình làm việc”.

Chăm lo cho NLĐ về cả đời sống và việc làm là điều mà các cấp CĐ trong tỉnh luôn nỗ lực thực hiện, không chỉ Tháng CN mà xuyên suốt các hoạt động trong năm./.

Trong tháng Công nhân, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tổ chức thăm và tặng quà cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, khuyết tật, tai nạn lao động nặng 61% trở lên; trẻ em mồ côi cha, mẹ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tính đến ngày 31/5/2022:

- Các cấp Công đoàn đã thăm, tặng quà cho trên 1.600 công nhân, lao động với tổng số tiền trên 1 tỉ đồng.

- Trao 10 căn Mái ấm Công đoàn, trị giá 50 triệu đồng/căn.

- Thực hiện chương trình khám, chữa bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho công nhân, lao động: Trao 10.000 phiếu ưu đãi trị giá 1 tỉ đồng cho 3.333 công nhân, lao động.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết