Tiếng Việt | English

18/01/2024 - 15:06

Chăm lo tết cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn

Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, cả hệ thống chính trị tỉnh Long An cùng chung tay chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn để tất cả mọi người đều có một mùa tết ấm áp và đầy đủ.

Huyện Đoàn Thạnh Hóa phối hợp các trường học đăng ký mua bao lì xì, đóng góp gây quỹ cho mô hình Xuân yêu thương năm 2024 để tạo kinh phí hỗ trợ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh: Nhà trường cung cấp)

Từ những mô hình nhỏ...

Càng gần đến Tết Nguyên đán, hoạt động gây quỹ chăm lo tết cho các hoàn cảnh khó khăn được tổ chức ở khắp các địa phương. Tại Trường THPT Đức Hòa (thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa), Hội chợ Tết thuộc khuôn khổ môn học Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp được tổ chức cho khối 10, 11, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Mỗi lớp tổ chức 2 gian hàng nhỏ, bày bán những sản phẩm đặc trưng của văn hóa ngày tết như bánh tét, mứt, bao lì xì, dừa và dưa hấu có khắc chữ thư pháp, lồng đèn,...

Sau buổi Hội chợ Tết, các gian hàng tổng kết thu, chi. Phần lợi nhuận thu được trên 6 triệu đồng dùng đóng góp cho Hội Chữ thập đỏ của trường, chung tay tổ chức chương trình tặng quà tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường.

Bí thư Đoàn trường THPT Đức Hòa - Đặng Triệu Triệu cho biết: “Hội chợ Tết là hoạt động do nhóm giáo viên bộ môn Hoạt động trải nghiệm phối hợp Đoàn trường tổ chức. Chúng tôi tổ chức thành 2 buổi dành cho khối lớp 10 và 11.

Thông qua Hội chợ Tết, các em không chỉ cùng sẻ chia, nâng cao tinh thần đoàn kết mà còn học được cách tổ chức một hoạt động gây quỹ. Hầu hết các gian hàng đều thu được lợi nhuận và các em chọn đóng góp cho Hội Chữ thập đỏ của trường để các bạn của mình có một cái tết đủ đầy hơn”.

Lợi nhuận thu được từ Hội chợ Tết tại Trường THPT Đức Hòa (huyện Đức Hòa) được đóng góp cho Hội Chữ thập đỏ của trường để tặng quà tết cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh: Nhà trường cung cấp)

Không chỉ có Hội chợ Tết tại Trường THPT Đức Hòa, các mô hình gây quỹ tặng quà tết được nhiều tổ chức, đoàn thể quan tâm thực hiện. Từ tháng 11/2023, Huyện Đoàn Thạnh Hóa triển khai mô hình Xuân yêu thương lần 2 năm 2024 với hình thức gây quỹ thông qua việc bán bao lì xì.

Mô hình nhằm giúp đỡ trẻ em, học sinh, đoàn viên, thanh niên và người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có cái tết đủ đầy, no ấm. Các bao lì xì màu đỏ thắm kết hợp hình ảnh đoàn viên cùng người dân vui Xuân Giáp Thìn được cán bộ Huyện Đoàn thiết kế, truyền tải thông điệp “Xuân yêu thương: Trao lì xì - Trao cả yêu thương”.

Phó Bí thư Huyện Đoàn Thạnh Hóa - Nguyễn Thị Thanh Thúy chia sẻ: “Từ tháng 11/2023, Huyện Đoàn bắt đầu lên ý tưởng và gửi cho xưởng in để thống nhất thiết kế, các thông số, chất liệu, giá tiền,... và đặt trước 40.000 bao lì xì loại tốt để bán gây quỹ. Nhằm bảo đảm việc gây quỹ đạt hiệu quả, tạo sự lan tỏa đến người dân, Huyện Đoàn phối hợp các phòng, ban, trường học, cơ quan trên địa bàn và vận động đoàn viên, thanh niên, học sinh, cán bộ, viên chức đăng ký, đặt mua trước khi bắt đầu mở bán”.

Đến nay, Huyện Đoàn bán được khoảng 30.000 bao lì xì. Toàn bộ lợi nhuận thu được sẽ dùng vào việc tặng quà cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy chia sẻ thêm: “Đây là lần thứ 2 Huyện Đoàn tổ chức mô hình Xuân yêu thương. Năm 2023, từ lợi nhuận thu được, chúng tôi trao 72 phần quà cho học sinh nghèo, hiếu học trên địa bàn huyện. Dự kiến, năm nay, số lượng quà sẽ tương đương hoặc cao hơn năm trước”.

... đến sự chung tay của các cấp, các ngành

Việc chăm lo cho các hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết luôn được các cấp chính quyền và toàn xã hội quan tâm. Điều đó được thể hiện qua hàng ngàn phần quà được trao đến tận tay người gặp khó khăn, yếu thế tại tất cả địa phương trong tỉnh.

Xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc tổ chức tặng quà tết cho các hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn (Ảnh: Địa phương cung cấp)

Chưa đến Tết Nguyên đán nhưng các hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc đã nhận được quà tết. Trên 700 phần quà được trao đến tận tay người dân. Mỗi phần quà trị giá từ 250.000-800.000 đồng, chủ yếu là nhu yếu phẩm cần thiết góp phần giúp các hộ gia đình có cái tết đầy đủ hơn. Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh - Bùi Thanh Phong thông tin: “Tặng quà tết cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn là việc làm thường niên, luôn được địa phương đặc biệt quan tâm.

Ngoài nguồn vốn trích trong ngân sách, từ tháng 12/2023, địa phương còn vận động kinh phí xã hội hóa để tặng quà tết cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của mạnh thường quân, hoạt động tặng quà tết năm nay diễn ra sớm hơn so với các năm trước. Từ nay đến Tết Nguyên đán, địa phương sẽ tiếp nhận quà, kinh phí từ nhiều nguồn để hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn”. Mỗi phần quà tết dù không quá lớn nhưng mang ý nghĩa động viên tinh thần, thể hiện sự sẻ chia và mang đến niềm vui cho người nhận.

Cầm trên tay suất quà tết vừa được trao, em Nguyễn Thị Kiều Diễm (SN 2009, ngụ thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa) đong đầy niềm vui vì có thêm tiền mua quần, áo mới và chuẩn bị bánh, mứt cho ngày tết. Em Diễm kể: “Gia đình em thuộc diện hộ cận nghèo, cha mẹ đều bị khuyết tật mắt bẩm sinh nên thường được chính quyền ưu tiên hỗ trợ. Được địa phương và mạnh thường quân quan tâm tặng quà tết, gia đình em rất biết ơn. Số tiền nhận được em mang về đưa mẹ để mua sắm tết cho cả nhà”.

Được biết, gia đình em Diễm là 1 trong 1.000 hộ có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà tết do Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trao tặng. Mỗi phần quà trị giá 600.000 đồng, gồm bánh ngọt và 500.000 đồng tiền mặt.

Tết năm nay, ông Trương Phú Cần (ấp 2, xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành) được đón tết trong căn nhà mới (Ảnh: địa phương cung cấp)

Ngoài nhận quà dịp tết, một số gia đình còn phấn khởi “tân gia” trong những căn nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết,... được trao ngay trước thềm năm mới. Tại buổi lễ trao nhà vào đầu tháng 01/2024, ông Trương Phzú Cần (ấp 2, xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành) không giấu được niềm vui.

Ông Cần chia sẻ: “Nhà của tôi xuống cấp lâu rồi nhưng chưa dành dụm đủ tiền để sửa chữa. Được địa phương quan tâm hỗ trợ kinh phí xây nhà tình thương, tôi mừng lắm! Có căn nhà mới, năm nay, gia đình tôi ăn tết sung túc hơn”. Căn nhà của ông Cần có diện tích 65m2, xây gạch kiên cố và được trao cho ông gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Nhờ vậy, niềm vui có ngôi nhà mới của ông như được nhân lên.

Việc chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế luôn được chính quyền các cấp quan tâm. Các hoạt động: Hỗ trợ nguồn vốn, trao tặng nhà, tặng quà, dạy nghề, giới thiệu việc làm,... diễn ra thường xuyên, liên tục trong toàn tỉnh.

Thông tin từ UBMTTQ Việt Nam tỉnh, chỉ riêng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Quỹ Vì người nghèo của tỉnh và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao tặng gần 2.000 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trên toàn tỉnh. Ngoài ra, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đang xin chủ trương hỗ trợ trẻ em mồ côi do Covid-19 và người bị ảnh hưởng bởi Covid-19 với tổng kinh phí dự kiến gần 1,5 tỉ đồng.

Chính sự chung tay, chung sức của các cấp chính quyền và toàn xã hội đã tạo nên sức mạnh to lớn, lan tỏa tình yêu thương, góp phần dệt nên một mùa xuân ấm no, hạnh phúc.

Bên cạnh việc tặng quà cho các hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, nhân dịp Tết Cổ truyền năm 2024, UBND tỉnh còn dành sự quan tâm, chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Đầu năm 2024, tỉnh tổ chức nhiều chuyến thăm, tặng 3.000 phần quà với tổng kinh phí 2,1 tỉ đồng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Mỗi phần quà trị giá 700.000 đồng. Kinh phí được trích từ nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh./.

Quế Lâm - Hoàng Lan

Chia sẻ bài viết