Tiếng Việt | English

13/06/2023 - 08:58

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi - Nâng cao chất lượng dân số

Chiến dịch chăm sóc sức khỏe (CSSK) người cao tuổi (NCT) được duy trì tổ chức hàng năm cho thấy sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh Long An đến sức khỏe NCT. Qua đó, giúp NCT được tiếp cận dịch vụ y tế, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Việc triển khai hiệu quả chiến dịch chăm sóc sức khỏe thể hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương đến người cao tuổi

Nâng cao sức khỏe người cao tuổi

Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số (DS) nhanh nhất thế giới. Những người từ 60 tuổi trở lên chiếm 11,9% tổng DS vào năm 2019, dự báo sẽ tăng lên trên 25% vào năm 2050. Tốc độ già hóa DS nhanh đặt ra nhiều thách thức đối với hệ thống CSSK NCT tại cộng đồng. Một trong những thách thức đó là giải pháp nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc CSSK và cách phòng tránh các bệnh phổ biến của NCT.

Nhằm đáp ứng nhu cầu CSSK NCT thích ứng với giai đoạn già hóa DS, góp phần thực hiện thành công Chương trình hành động quốc gia về NCT và Chiến lược DS Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, hàng năm, chiến dịch CSSK NCT được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm thực hiện.

Năm nay, chiến dịch CSSK NCT được duy trì thực hiện với mục tiêu nâng cao nhận thức, tạo môi trường xã hội đồng thuận và phong trào toàn xã hội tham gia CSSK NCT; nâng cao sức khỏe của NCT trên cơ sở nâng cao kiến thức, kỹ năng tự CSSK và tăng khả năng tiếp cận dịch vụ CSSK ban đầu của NCT; đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám, chữa bệnh của NCT với chất lượng ngày càng cao, chi phí và hình thức phù hợp (tại các cơ sở y tế, tại nhà,...) cũng như nhu cầu CSSK dài hạn của NCT tại gia đình, cộng đồng và trong cơ sở CSSK tập trung.

Chiến dịch được thực hiện từ ngày 01/01 đến 31/12/2023, triển khai tại 15 huyện, thị xã, thành phố và 188 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Tại chiến dịch, ngoài việc thăm khám, NCT còn được các y, bác sĩ còn tư vấn chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp, cách phòng tránh những bệnh thường gặp như bệnh huyết áp, tim mạch, tiểu đường, xương khớp, bệnh về mắt, tiêu hóa,... Từ đó, giúp NCT nâng cao sức khỏe, có thêm kiến thức, kỹ năng tự CSSK bản thân.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh (SN 1955, ngụ khu phố Quyết Thắng 1, phường Khánh Hậu, TP.Tân An) chia sẻ: “Tham gia các đợt khám bệnh dành cho NCT, tôi được cân, đo, kiểm tra huyết áp, xét nghiệm máu và khám tổng quát. Tại đây, các y, bác sĩ còn tận tình tư vấn cho tôi về chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi phù hợp để bảo vệ sức khỏe”.

Giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe

Ngoài tiếp cận các dịch vụ y tế, thông qua chiến dịch chăm sóc sức khỏe, người cao tuổi còn được hướng dẫn cách phòng, chống các bệnh thường gặp

Qua thống kê, huyện Cần Đước hiện có gần 30.000 NCT từ 60 tuổi trở lên. Nhằm giúp NCT sống vui, sống khỏe, huyện luôn quan tâm đến công tác CSSK, phát huy vai trò của NCT. Trưởng phòng DS - Truyền thông giáo dục sức khỏe (Trung tâm Y tế huyện Cần Đước) - Nguyễn Thị Bích Phượng cho biết: “Để tạo chuyển biến trong nhận thức của mỗi gia đình, cộng đồng trong việc quan tâm CSSK NCT, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức về rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe và phòng bệnh cho NCT; đồng thời, tập trung thực hiện chiến dịch CSSK NCT tại trạm y tế xã, thị trấn; huy động lực lượng tham gia hưởng ứng chiến dịch. Năm nay, dự kiến chiến dịch CSSK NCT diễn ra từ tháng 7 đến tháng 9”.

Để chiến dịch CSSK NCT đạt kế hoạch đề ra, phường Khánh Hậu, TP.Tân An đẩy mạnh truyền thông về lợi ích của chiến dịch đến cộng đồng. Trạm Y tế phối hợp Hội NCT phường lập danh sách và gửi thư mời đến từng hộ gia đình có NCT từ 60 tuổi trở lên đến khám sức khỏe tại Trạm Y tế phường. Trưởng trạm Y tế phường Khánh Hậu - Lê Thị Hồng Cẩm cho biết: “Trước khi diễn ra chiến dịch CSSK NCT, chúng tôi phân công các thành viên phụ trách hỗ trợ khám sức khỏe; bố trí điểm khám, nơi chờ khám thoáng mát, sạch sẽ. Năm nay, phường có 142/142 NCT đến khám sức khỏe, đạt 100% chỉ tiêu được giao. Ngoài việc thăm khám, NCT còn được tư vấn trực tiếp về chế độ dinh dưỡng, cách phòng bệnh thường gặp ở NCT để có cơ thể khỏe mạnh và tránh được các tai biến do bệnh tật gây ra. Tại các buổi khám sức khỏe, NCT được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe. Từ đó, các lần khám sau, đội ngũ y, bác sĩ ở trạm có thể nắm rõ tình trạng sức khỏe, phục vụ tốt hơn công tác khám và điều trị”.

NCT có quá trình cống hiến lâu dài cho gia đình, xã hội và là những người đã tích lũy được nhiều tri thức, kinh nghiệm sống để truyền lại cho thế hệ tiếp theo. Vai trò, vị trí cũng như sự ảnh hưởng của NCT đối với xã hội ngày càng được khẳng định. Vì vậy, việc triển khai hiệu quả chiến dịch CSSK NCT đóng vai trò quan trọng, thể hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương đến NCT. Qua đó, giúp NCT sống vui, sống khỏe, được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng ngay tại địa phương./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết