Tiếng Việt | English

19/07/2022 - 16:19

Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho công nhân, lao động

Trong thực tế, do nhiều nguyên nhân, một số nữ công nhân, lao động (CNLĐ) không chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) đúng cách, ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc gia đình. Các cấp, các ngành phối hợp tổ chức nhiều hoạt động CSSKSS giúp CN bổ sung kiến thức, nâng cao sự hiểu biết để bảo vệ sức khỏe cho bản thân cũng như người thân trong gia đình.

Tuyên truyền, bổ sung kiến thức, nâng cao sự hiểu biết để bảo vệ sức khỏe sinh sản cho công nhân, lao động tại Công ty Cổ phần May xuất khẩu Long An

Tuyên truyền, bổ sung kiến thức, nâng cao sự hiểu biết để bảo vệ sức khỏe sinh sản cho công nhân, lao động tại Công ty Cổ phần May xuất khẩu Long An

Đề ra mục tiêu cụ thể để thực hiện

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh - Huỳnh Kim Tuấn, đầu năm 2022, Ban Chỉ đạo Công tác Dân số và Phát triển tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện hoạt động cung cấp dịch vụ CSSKSS cho đối tượng là nam, nữ thanh niên CN làm việc trong các khu, cụm công nghiệp; CN sinh sống ở các nhà trọ trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Ban Chỉ đạo đề ra các mục tiêu cụ thể như tại huyện Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, Đức Hòa, Thủ Thừa và TP.Tân An tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề cho 50% CN trong các khu, cụm công nghiệp, CN sinh sống ở các nhà trọ. Đồng thời, cung cấp các dịch vụ CSSKSS, phương tiện tránh thai cho CN với mục tiêu 30% CN nữ được khám phụ khoa, tầm soát ung thư cổ tử cung, soi tươi và siêu âm. Ngoài ra, ngành Y tế còn cấp phát tài liệu tuyên truyền về nội dung dân số - kế hoạch hóa gia đình, CSSKSS và phương tiện tránh thai cho CN, đặc biệt chú ý nam, nữ thanh niên chưa lập gia đình, hạn chế tình trạng mang thai ngoài ý muốn và bệnh lây truyền qua đường tình dục. Các huyện còn lại bảo đảm thực hiện tuyên truyền nói chuyện chuyên đề về CSSK cho 30% CN trong các khu, cụm công nghiệp; CN trong các khu nhà trọ. Qua đây, góp phần nâng cao năng lực quản lý, thông tin, báo cáo về CSSK CN cho cán bộ dân số; cán bộ cung cấp dịch vụ SKSS, phương tiện tránh thai công lập và ngoài công lập.

Ông Huỳnh Kim Tuấn chia sẻ, ngành thường xuyên phối hợp địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến các kiến thức cơ bản về CSSKSS đến CN. Qua các buổi nói chuyện, CN được cung cấp các kiến thức, kỹ năng trong vấn đề chăm sóc và bảo vệ SKSS. Từ đó, giúp họ có thêm nhiều lựa chọn phù hợp để bảo vệ SKSS của bản thân cũng như gia đình. Thời gian tới, Chi cục tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động liên quan SKSS hơn nữa, giúp CN có thêm kiến thức về vấn đề này.

Bên cạnh đó, những năm qua, Liên đoàn LĐ tỉnh cũng phối hợp các cơ quan, đơn vị chăm lo sức khỏe cho nữ CNLĐ, giúp họ bảo đảm sức khỏe, góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Các cấp CĐ thường xuyên tuyên truyền, cung cấp thông tin về CSSKSS và phối hợp tổ chức khám sức khỏe cho nữ CNLĐ đang làm việc tại các doanh nghiệp. Qua đó, giúp nữ CNLĐ có cách nhìn đúng đắn về SKSS, biết cách tự bảo vệ chính mình cũng như người thân trong gia đình. 

Chăm sóc sức khỏe công nhân

Trên địa bàn TP.Tân An, công tác CSSKSS cho CN luôn được chú trọng. Thực hiện kế hoạch của tỉnh, hàng năm, các đơn vị chuyên môn phối hợp địa phương, Công đoàn của các công ty (Cty) hoạt động trên địa bàn thành phố tổ chức tuyên truyền, thăm khám sức khỏe, bổ sung các kiến thức cơ bản, giúp CN có cách nhìn đúng đắn về SKSS, hạn chế có thai ngoài ý muốn, các bệnh phụ khoa, bệnh lây nhiễm do quan hệ tình dục không an toàn. Từ đó, CN biết cách tự bảo vệ chính mình cũng như người thân trong gia đình.

Phó Trưởng phòng Tổ chức Hành chính Cty Cổ phần May xuất khẩu Long An - Văn Ngô Thụy Diễm cho biết, hàng năm, Cty tổ chức khám phụ khoa cho nữ CN 2 lần/năm; tổ chức các buổi tuyên truyền, tọa đàm về CSSKSS; phòng, chống bạo lực gia đình;... Qua các buổi nói chuyện, CN có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của vấn đề SKSS. Từ đó, họ có các giải pháp phù hợp để cuộc sống gia đình hạnh phúc, hạn chế được những điều đáng tiếc có thể xảy ra liên quan đến CSSKSS.

Chị Phạm Thị Hồng Nga - CN Cty Cổ phần May xuất khẩu Long An, chia sẻ: “Tôi thường tham dự các buổi tuyên truyền về SKSS, phòng, chống bạo lực gia đình,... do Cty tổ chức. Từ đó, bổ sung nhiều kiến thức hữu ích, hiểu rõ hơn các khái niệm về bạo lực gia đình, cách CSSKSS, bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như các kênh thông tin bảo vệ quyền lợi phụ nữ”.

Chị Văn Ngô Thụy Diễm cho biết, thời gian tới, để công tác CSSKSS được thực hiện tốt và ý thức của nữ CNLĐ được nâng cao, Cty tăng cường tư vấn, hướng dẫn, tuyên truyền trực tiếp tới CNLĐ trong độ tuổi sinh đẻ; đồng thời, tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, phát động thi đua và nhân rộng mô hình Nam giới điểm 10,... Qua đó, lồng ghép tuyên truyền, phổ biến kiến thức về gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng giới, giảm mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số và cuộc sống cho CNLĐ.

Có thể thấy, đây là những hoạt động rất thiết thực, giúp chăm lo đời sống tinh thần của LĐ nữ, giữ gìn tuổi thanh xuân, chăm sóc sức khỏe, góp phần bảo vệ hạnh phúc gia đình./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết