Tiếng Việt | English

09/09/2024 - 13:07

Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, khám sức khỏe tiền hôn nhân - Đầu tư cho tương lai

Mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên (CSSKSS VTN/TN), tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân luôn được Trung tâm Y tế (TTYT) các địa phương quan tâm. Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực nhằm tạo tiền đề cho các cặp đôi có cuộc sống hôn nhân bền vững, bảo đảm đứa trẻ ra đời khỏe mạnh, thông minh; giúp các em ở độ tuổi VTN/TN trang bị kiến thức tự bảo vệ bản thân.

Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Thủ Thừa tư vấn các biện pháp chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân cho một cặp đôi trước khi kết hôn

Chuẩn bị sức khỏe tốt trước khi kết hôn

Thời gian qua, TTYT các địa phương trong tỉnh phối hợp các cơ quan, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động nhằm thực hiện hiệu quả việc tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân.

Trưởng phòng Dân số (DS) - Truyền thông và Giáo dục sức khỏe (TTYT huyện Bến Lức, tỉnh Long An) - Nguyễn Sanh Tài cho biết: “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân là hoạt động rất cần thiết giúp các cặp đôi chuẩn bị kiến thức, tâm lý, sức khỏe để khởi đầu cuộc sống hôn nhân an toàn và hạnh phúc. Khám sức khỏe tiền hôn nhân với các nội dung như khám sức khỏe tổng quát; xét nghiệm viêm gan siêu vi B, HIV, công thức máu,... Tất cả đều miễn phí nhằm giúp các cặp đôi tầm soát, phòng ngừa, phát hiện sớm các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, bệnh lý di truyền, các bệnh liên quan đường sinh sản,... Từ đầu năm 2024 đến nay, TTYT huyện tổ chức khám sức khỏe tiền hôn nhân cho 746 người, đạt 75% kế hoạch. Việc phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời giúp các cặp đôi sau khi kết hôn sinh ra những đứa con khỏe mạnh, phát triển toàn diện”.

Thủ Thừa là một trong những địa phương được Chi cục DS tỉnh đánh giá làm tốt mô hình CSSKSS VTN/TN, tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân.

Từ tháng 10/2023 đến nay, TTYT huyện phối hợp khám sức khỏe tiền hôn nhân cho 442 ca, đạt hơn 98% kế hoạch.

Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp các trường học tổ chức truyền thông giáo dục về SKSS VTN/TN tại 8/9 trường THCS trên địa bàn, có hơn 3.200 lượt học sinh tham dự.

Phòng Dân số - Truyền thông và Giáo dục sức khỏe (Trung tâm Y tế huyện Thủ Thừa) quan tâm truyền thông giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên tại trường học

Anh Nguyễn Thanh Duy (SN 1998) và chị Nguyễn Thị Trúc Linh (SN 1999) đến UBND xã Long Thuận, huyện Thủ Thừa để đăng ký kết hôn thì được nhận giấy giới thiệu khám sức khỏe tiền hôn nhân từ công chức tư pháp - hộ tịch xã. “Được vận động đến TTYT huyện khám sức khỏe miễn phí nên vợ chồng tôi sắp xếp đi khám. Đây là hoạt động ý nghĩa, giúp chúng tôi an tâm, có thêm kiến thức để chăm sóc sức khỏe bản thân và sinh con phát triển khỏe mạnh” - chị Trúc Linh chia sẻ.

Đồng hành với lứa tuổi vị thành niên/thanh niên

Đi đôi khám sức khỏe tiền hôn nhân thì hoạt động truyền thông giáo dục SKSS VTN/TN được TTYT huyện Bến Lức quan tâm nhằm giúp các em có đủ kiến thức bảo vệ bản thân trước những nguy cơ ảnh hưởng đến SKSS, đề phòng những hệ lụy đáng tiếc có thể xảy ra.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Phòng DS - Truyền thông và Giáo dục sức khỏe (TTYT huyện Bến Lức) phối hợp các trường THCS trên địa bàn huyện tổ chức 25 cuộc nói chuyện chuyên đề về SKSS VTN/TN, có hơn 15.000 lượt học sinh tham gia; đồng thời, phối hợp Đoàn Thanh niên và Trạm Y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện tổ chức 7 cuộc nói chuyện chuyên đề cho hơn 1.000 lượt VTN/TN ngoài trường học; cấp phát 1.000 tờ bướm, tài liệu, tranh ảnh cho VTN/TN.

Hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên được Phòng Dân số - Truyền thông và Giáo dục sức khỏe (Trung tâm Y tế huyện Bến Lức) quan tâm

Tại TP.Tân An, mô hình CSSKSS VTN/TN, tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân cũng được quan tâm thực hiện hiệu quả.

Trưởng phòng DS - Truyền thông và Giáo dục sức khỏe (TTYT TP.Tân An) - Nguyễn Thị Kim Oanh cho biết: “Tại buổi truyền thông, các em được cung cấp kiến thức, kỹ năng giải quyết các tình huống về CSSKSS, những thay đổi về thể chất, tình cảm, tâm lý ở tuổi dậy thì; tình bạn, tình yêu, tình dục an toàn và phòng tránh mang thai ngoài ý muốn. Đồng thời, giải thích cho các em về những nguyên nhân dẫn đến thực trạng quan hệ tình dục sớm; hậu quả của có thai, phá thai ở tuổi VTN; phòng, chống HIV/AIDS;…”.

Tùy từng lứa tuổi, cấp học mà báo cáo viên sẽ thông tin những nội dung phù hợp, cần thiết để các em có nhận thức đúng đắn về tình bạn, tình yêu trong sáng, có thái độ, hành vi tích cực về SKSS, sức khỏe tình dục.

Nhờ sự cởi mở, gần gũi cùng kỹ năng tuyên truyền của báo cáo viên mà các em mạnh dạn đặt câu hỏi, sẵn sàng sẻ chia những điều trăn trở về tâm lý, tình cảm tuổi mới lớn.

Em Trần Thảo Nguyên (học sinh Trường THPT Hùng Vương, TP.Tân An) chia sẻ: “Những buổi nói chuyện chuyên đề về SKSS VTN/TN giúp em có thêm kiến thức và kỹ năng bảo vệ mình. Em còn biết cách xây dựng mối quan hệ tình bạn, tình yêu học đường đúng đắn”.

Thiếu kiến thức về SKSS có thể dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Vì vậy, việc truyền thông giáo dục SKSS, sức khỏe tình dục là điều rất cần thiết vì nếu quan hệ tình dục sớm, không an toàn sẽ dẫn đến mang thai hay phải nạo phá thai cũng như để lại những tổn thương nghiêm trọng về tâm lý và sức khỏe.

Thiết nghĩ, các bậc cha mẹ không nên né tránh đối với việc giáo dục giới tính mà cần có sự cảm thông, cởi mở, khéo léo để đồng hành cùng nhà trường và xã hội trong việc giúp các em nhận thức đúng đắn về tình bạn, tình yêu và phòng tránh trước những điều bất lợi có thể xảy ra đối với SKSS.

Có thể khẳng định, mô hình CSSKSS VTN/TN, tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân thời gian qua được triển khai đồng bộ và hiệu quả. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng DS để phát triển đất nước nhanh và bền vững./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết