Tiếng Việt | English

27/04/2023 - 20:40

Bến Lức tích cực triển khai chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản

Triển khai Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGĐ) và nâng cao chất lượng dân số (DS) năm 2023, huyện Bến Lức, tỉnh Long An chia thành 2 đợt. Đợt 1 tại 8 xã, thị trấn, thời gian kết thúc trước ngày 30/4/2023. Đợt 2 bổ sung thực hiện chiến dịch tại các địa phương chưa hoàn thành chỉ tiêu, dự kiến kết thúc trước ngày 15/9/2023.

Sau khi thăm khám, phụ nữ được cán bộ y tế tư vấn cách sử dụng thuốc

Mục tiêu của chiến dịch nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động truyền thông, cung cấp các dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ và nâng cao chất lượng DS trên địa bàn huyện; đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm truyền thông về DS và phát triển, bảo đảm về chất lượng, đổi mới về nội dung, hình thức truyền thông; huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia; hỗ trợ nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ tại các xã, thị trấn nhằm hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch DS và phát triển năm 2023.

Kết thúc chiến dịch, toàn huyện phấn đấu đạt 50% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được khám phụ khoa; 60% chỉ tiêu đặt dụng cụ tử cung và chỉ tiêu thuốc cấy tránh thai; bảo đảm ít nhất 80% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ được cung cấp thông tin, tư vấn nâng cao hiểu biết về SKSS/KHHGĐ và các dịch vụ nâng cao chất lượng DS; triển khai hoạt động khám, cấp thuốc điều trị phụ khoa miễn phí, thực hiện các biện pháp tránh thai tại các xã, thị trấn;...

Tại xã An Thạnh, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, xác định đúng đối tượng cần vận động để không lãng phí về thời gian, kinh phí nên trong ngày ra quân, đông đảo phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã đến Trạm Y tế xã để được cán bộ y tế trực tiếp tư vấn, CSSKSS; cung cấp các dịch vụ kỹ thuật về những biện pháp tránh thai hiện đại; siêu âm; khám sàng lọc nhiễm khuẩn - ung thư đường sinh sản và KHHGĐ miễn phí. Kết quả, đã khám phụ khoa cho khoảng 300 phụ nữ, trong đó, điều trị cho 70 người bị viêm nhiễm, thực hiện siêu âm 193 ca,... Ngoài ra, các y, bác sĩ còn tư vấn, thực hiện các biện pháp tránh thai miễn phí cho các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ. Đồng thời, các tuyên truyền viên còn hướng dẫn cài đặt Hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân.

Chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ là một trong những giải pháp hữu hiệu góp phần tích cực trong việc ổn định DS. Để nâng cao chất lượng DS, bên cạnh những hoạt động thực hiện các mô hình, đề án,... thì việc triển khai chiến dịch được tổ chức hàng năm luôn có tác động rất lớn, giúp nâng cao nhận thức của người dân./.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết