Tiếng Việt | English

15/08/2017 - 09:20

Chất lượng tôm giống quyết định năng suất, chất lượng tôm

Việc kiểm dịch chất lượng tôm giống luôn được ngành chức năng thực hiện nghiêm túc. Các đơn vị cung ứng, điểm thuần dưỡng, ươm dưỡng trên địa bàn tỉnh Long An được giám sát, kiểm tra kỹ. Qua đó, chất lượng tôm giống được bảo đảm, người nuôi an tâm.


Dùng kính hiển vi kiểm tra chất lượng tôm giống

“Né” kiểm dịch

Hiện nay, nguồn cung ứng tôm giống cho Long An chủ yếu từ các tỉnh: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre và Bạc Liêu. Tuy nhiên, thời gian qua, một số nơi trong tỉnh xuất hiện tình trạng doanh nghiệp chạy theo lợi nhuận, cung ứng tôm giống chưa qua kiểm dịch cho người nuôi. Bên cạnh đó, một số hộ nuôi đến các tỉnh có bán tôm giống trực tiếp mua về thả nuôi dù không biết rõ nguồn gốc làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng tôm.

Ông Trần Văn T., ngụ xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc chia sẻ: “Gia đình tôi có 6.000m2 ao nuôi tôm. Các vụ trước, tôi đăng ký với Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện để mua tôm giống nhưng vụ này, tôi theo một số người quen ra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mua về thả nuôi với giá thấp hơn nhiều so với đăng ký với trạm”. Khi chúng tôi đề cập, liệu nguồn cung ứng tôm giống có bảo đảm, được cơ quan chức năng kiểm dịch hay các rủi ro thì ai sẽ chịu trách nhiệm? ông T. nói: “Thấy nhiều người mua, thả nuôi bình thường nên tôi mua theo”.

Theo cán bộ phụ trách công tác kiểm dịch thủy sản huyện Cần Giuộc - Tô Thái Bình: “Thời gian qua, việc kiểm dịch tôm giống tại huyện được thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, tình trạng tôm giống chưa qua kiểm dịch được một số doanh nghiệp bán cho người nuôi hoặc một số hộ nuôi vì ham giá rẻ, đến các tỉnh mua tôm giống không rõ nguồn gốc về thả nuôi vẫn xảy ra. Bên cạnh đó, một số đơn vị, điểm thuần dưỡng tôm giống cố tình "né" kiểm dịch tôm giống. Tính đến đầu tháng 8/2017, Đoàn liên ngành của huyện bắt, xử lý 1 đơn vị bán tôm giống cho người dân chưa qua kiểm dịch trên địa bàn xã Phước Vĩnh Tây, 1 đại lý thuần dưỡng tôm giống tại địa bàn xã Đông Thạnh”.


Cán bộ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh kiểm tra lâm sàng về chất lượng tôm giống

Vùng nuôi tôm trên địa bàn tỉnh quy hoạch tại 4 huyện: Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ và Châu Thành với diện tích 6.000ha, trong đó, 2 huyện Cần Giuộc và Cần Đước chiếm khoảng 4.000ha.

Đến đầu tháng 8/2017, tổng số lượng tôm giống kiểm dịch xuất - nhập trên 1 tỉ con, đạt 73% so kế hoạch. Ngành chức năng phát hiện 2 trường hợp vi phạm không kiểm dịch tôm giống và tiến hành xử phạt hành chính theo quy định (hộ thuần dưỡng tôm giống Bình Như Ý do ông Nguyễn Văn Bình làm chủ tại xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc và Công ty Kinh doanh Tôm giống CP).

Chọn đơn vị uy tín

Chất lượng tôm giống rất quan trọng, quyết định sự thành công của vụ nuôi. Vì vậy, người nuôi cần lựa chọn những đơn vị cung ứng uy tín, bảo đảm chất lượng nhằm hạn chế rủi ro về dịch bệnh. Nuôi tôm khoảng 3 năm, ông Nguyễn Văn Sen, ngụ ấp Phước Thuận, xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc luôn đạt kết quả cao. Với 4.000m2 mặt ao, ông Sen thả khoảng 140.000 con tôm/vụ. Sau khi trừ chi phí, ông lãi từ 75-100 triệu đồng.

Ông Sen cho biết: “Tôi áp dụng các kỹ thuật được ngành chức năng hướng dẫn, đặc biệt việc lựa chọn tôm giống, tôi chọn đơn vị uy tín, tôm giống có đầy đủ giấy xét nghiệm và kiểm dịch chất lượng được ngành chức năng cấp, tránh tình trạng tiền mất, tật mang. Nếu thiếu một trong các loại giấy tờ trên, tôi nhất quyết không mua”.

Có kinh nghiệm trên 10 năm nuôi tôm, ông Nguyễn Văn Ớ, ngụ ấp Đình, xã Tân Chánh, huyện Cần Đước cho rằng: “Bảo đảm chất lượng tôm giống trước khi nuôi là điều kiện tiên quyết. Tôi chỉ chọn đơn vị uy tín được kiểm dịch, có đầy đủ giấy xét nghiệm và kiểm dịch. Gia đình tôi có 2ha ao nuôi tôm. Hiện nay, tôi giao lại cho người thân quản lý và chuyển sang làm đại lý cung ứng tôm giống. Tôm giống tôi cung ứng có nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm chất lượng, được ngành chức năng kiểm tra, kiểm dịch đầy đủ nên được nhiều người dân trong vùng tin tưởng, chọn mua”.

Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Cần Đước - Nguyễn Văn Công thông tin: Chất lượng tôm giống cung ứng trên địa bàn được trạm kiểm dịch đầy đủ, thực hiện 24/24 giờ. Tính đến nay, trạm chưa phát hiện trường hợp vi phạm. Để hỗ trợ nông dân trong sản xuất, huyện thành lập Đoàn liên ngành giám sát về kiểm dịch, xét nghiệm tôm giống. Huyện có Tổ Kỹ thuật tư vấn nuôi tôm nhằm hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân và chọn con giống của những đơn vị uy tín để thả nuôi. Vì vậy, các hộ nuôi rất an tâm. Vụ tôm vừa rồi, nhiều hộ dân, đặc biệt tại xã Tân Chánh đạt kết quả, lợi nhuận khá cao.


Bảo đảm chất lượng tôm giống giúp nông dân thu nhiều lợi nhuận

Bắt buộc kiểm dịch

Theo nhân viên phụ trách kỹ thuật của Công ty TNHH Sản xuất Tôm giống An Tài (huyện Cần Đước) - Đặng Đình Nghi: Việc xuất - nhập tôm giống vào địa bàn được ngành chức năng kiểm dịch và quản lý chặt chẽ. Công ty phối hợp Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện kiểm tra, xét nghiệm kỹ tôm giống trước khi nhập và xuất. Tại đây, luôn có cán bộ phụ trách về công tác kiểm dịch của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh kiểm tra, giám sát.

Công ty trang bị đầy đủ thiết bị phục vụ, theo dõi quá trình phát triển của tôm giống và báo cáo đầy đủ trước khi ra thị trường. Mỗi năm, công ty bán ra thị trường trên 100 triệu con tôm giống cho các hộ nuôi tại Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang. Ngoài ra, công ty có cán bộ kỹ thuật hỗ trợ, theo dõi quá trình nuôi của các hộ để nắm bắt tình hình và giúp đỡ nông dân.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh - Dương Văn Tiến nhận định: Thời gian qua, công tác kiểm dịch tôm giống được thực hiện tốt. Những đơn vị cung ứng, các điểm thuần dưỡng, ươm dưỡng trên địa bàn bắt buộc kiểm dịch nhằm bảo đảm chất lượng tôm giống đến với người nuôi. Nguồn tôm giống nhập vào phải có kết quả xét nghiệm, giấy kiểm dịch của cơ quan chức năng tại các tỉnh này. Khi tôm nhập vào tỉnh phải báo với ngành để cán bộ xuống kiểm tra các bệnh lâm sàng, lấy mẫu gửi xét nghiệm, sau đó, có kết quả mới cấp giấy kiểm dịch cho đơn vị nhập tôm giống. Các trường hợp vi phạm bị xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, chi cục theo dõi chặt chẽ quá trình phát triển của tôm giống tại các điểm thuần dưỡng, ươm dưỡng và lấy kết quả đi xét nghiệm, sau đó mới cấp giấy kiểm dịch cho xuất bán. Thanh tra Chi cục thường xuyên giám sát và kiểm tra đột xuất nhằm hạn chế tình trạng nhập tôm giống chưa qua kiểm dịch. Mỗi huyện, xã trong vùng nuôi tôm thành lập các đoàn liên ngành để giám sát quá trình nuôi tôm và chất lượng tôm giống.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại tình trạng một số đơn vị, người dân chạy theo lợi nhuận, “né” kiểm dịch chất lượng tôm giống. Điều này vô cùng nguy hiểm vì chất lượng không bảo đảm dễ xảy ra dịch bệnh, khó cải tạo ao nuôi khi bệnh xảy ra, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Đối với các đơn vị không có kiểm dịch, ngành chức năng địa phương, chi cục tiến hành lập biên bản, xử lý theo quy định. Ngành khuyến cáo người dân không nên tự ý mua tôm ở các địa phương về thả nuôi vì nguồn gốc không rõ ràng mà nên chọn những đơn vị có uy tín và đầy đủ giấy tờ chứng nhận để mua tôm giống. Khi có dịch bệnh xảy ra, cần phối hợp ngành để có hướng xử lý phù hợp - ông Tiến nói./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết