Tiếng Việt | English

02/12/2021 - 15:22

Châu Á thay đổi kế hoạch đối phó dịch Covid-19 vì biến thể Omicron

Các nước khu vực châu Á đang cân nhắc thay đổi kế hoạch đối phó dịch Covid-19, triển khai biện pháp mới như siết chặt quy định nhập cảnh, cách ly nhằm ngăn chặn nguy cơ bùng phát biến thể Omicron.

Singapore

Từ cuối tuần trước, tất cả các hành khách tới Singapore bằng đường hàng không, bao gồm cả công dân về nước và những người quá cảnh ở sân bay Changi đều sẽ phải thực hiện thủ tục xét nghiệm chặt chẽ, gồm cả xét nghiệm trước khi khởi hành và xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase khi đến.

Hiện Singapore đã tiến hành 27 hành lang đi lại đối với những người đã tiêm đầy đủ vaccine (VTL) cho phép người nhập cảnh không cần cách ly. Tuy nhiên nước này sẽ hoãn khởi động các kế hoạch tương tự với Qatar, UAE và Saudi Arabia – các nút giao thông chủ chốt của những nước bị ảnh hưởng bởi biến thể mới Omicron.


Một người phụ nữ đang được tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Quezon, Philippines. Ảnh: DPA

Những người đến Singapore trên các chuyến bay VTL từ ngày 3/12 sẽ phải thực hiện xét nghiệm nhanh tại các trung tâm được chỉ định tại nước này vào ngày thứ 3 và thứ 7 sau khi đến.

Bất cứ người nào nhiễm biến thể Omicron sẽ không được phép tự điều trị tại nhà mà sẽ phải theo chỉ dẫn của Trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh Singapore cho đến khi khỏi bệnh. Tương tự, những người có tiếp xúc gần với các trường hợp này sẽ phải cách ly tại các cơ sở được chỉ định.

Singapore tới nay chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm biến thể Omicron.

Malaysia

Bộ Y tế Malaysia ngày 1/12 cho biết, nước này tạm thời cấm nhập cảnh đối với hành khách đến từ các nước đã ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron hoặc các nước được đánh giá là có nguy cơ cao.

Malaysia cũng sẽ trì hoãn kế hoạch thiết lập VTL với các nước khác, Bộ trưởng Y tế Khairy Jamaluddin cho biết.

Hành khách đi chuyến bay trực tiếp hoặc quá cảnh từ Nam Phi, Botswana, Eswatini, Lesotho, Mozambique, Namibia, Zimbabwe và Malawi sẽ không được phép nhập cảnh vào Malaysia. Ngoài khu vực châu Phi, hiện nhiều nước trên thế giới đã ghi nhận trường hợp nhiễm biến thể Omicron, do đó, danh sách cấm nhập cảnh vào Malaysia sẽ được cập nhật hàng ngày.

Các cư dân thường trú từng tới những những nước kể trên được phép về nước nhưng phải cách ly 14 ngày tại các cơ sở do chính phủ chỉ định.

Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin Hussein ngày 30/11 nói rằng chính phủ Malaysia sẽ tạm dừng kế hoạch coi Covid-19 như bệnh đặc hữu.

Indonesia

Người nước ngoài đã từng đến Nam Phi, Namibia, Botswana, Lesotho, Mozambique, Eswatini, Malawi, Zimbabwe, Angola, Zambia và Hong Kong trong khoảng 2 tuần qua sẽ không được nhập cảnh vào Indonesia.

Công dân Indonesia đã từng tới các nước kể trên sẽ phải cách ly 14 ngày khi  trở về nước.

Người Indonesia và khách quốc tế từ các nước khác tới Indonesia cũng sẽ phải cách ly 1 tuần thay vì 3 ngày như trước đây.

Bộ trưởng phụ trách ứng phó Covid-19 của Indonesia ngày 28/11 nói rằng Bali và Jakarta sẽ tái áp đặt các hạn chế cộng đồng lên cấp 2 so với cấp 1 hiện nay. Các công sở và nhà hàng chỉ được hoạt động tối đa 50% công suất và các siêu thị 75% công suất.

Siti Nadia Tarmizi, người phát ngôn Chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 tại Indonesia cho biết, nước này chưa ghi nhận trường hợp nhiễm biến thể Omicron.

Myanmar

Myanmar ngày 1/12 đã gia hạn các biện pháp hạn chế đối với những người tới nước này không vì lý do thiết yếu.

Tuần trước, các cửa khẩu biên giới Myanmar-Trung Quốc được mở cửa trở lại cho các hoạt động thương mại sau khi đóng cửa gần 7 tháng. Hiện chưa có bình luận nào từ chính quyền Myanmar về việc các cửa khẩu có tiếp tục mở cửa trong bối cảnh lo ngại về biến thể Omicron hay không.

Ấn Độ

Từ ngày 1/12, khách quốc tế đến sân bay New Delhi và các sân bay lớn khác có thể sẽ bị trì hoãn 6 giờ hoặc lâu hơn do quy định xét nghiệm mới của Ấn Độ đối với tất cả những người đến từ các nước “có nguy cơ”. Việc soi quét tại tất cả các sân bay và cảng biển sẽ được tăng cường.

Ấn Độ chưa cấm các chuyến bay đến từ Nam Phi, đặc khu Hong Kong hay Botswana nhưng các hành khách đến từ hoặc quá cảnh qua những nơi này hoặc những điểm có nguy cơ khác sẽ phải xét nghiệm PCR khi đến Ấn Độ và phải đợi có kết quả mới được rời sân bay.

Các bang của Ấn Độ đã thông báo truy vết những người đến từ nước ngoài trong tháng 11 vừa qua. Việc xét nghiệm cũng được đẩy mạnh. Theo kết quả giải trình tự gen các mẫu từ ngày 26/11 đến nay, Ấn Độ chưa phát hiện trường hợp nhiễm biến thể Omicron.

Tuần trước, Ấn Độ thông báo sẽ khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế từ ngày 15/12 nhưng kế hoạch này đang được xem xét lại.

Hàn Quốc

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 1/12 đã thúc giục giới chức siết chặt quản lý người nhập cảnh, ngay sau khi giới chức y tế thông báo trường hợp đầu tiên nghi nhiễm biến thể Omicron.

“Biến thể này có thể sẽ làm xáo trộn những nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của Covid-19”, ông Moon cảnh báo.

Hàn Quốc đã thiết lập lực lược đặc trách chính phủ trong đó gồm các đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, giới chức phụ trách di trú và Trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh nhằm đối phó với biến thể mới và thực hiện các biện pháp phòng ngừa như kiểm soát người di trú và phát triển các bộ kit xét nghiệm.

Từ ngày 28/11, Hàn Quốc đã áp lệnh cấm nhập cảnh đối với những người đến từ 8 nước châu Phi, trong đó có Nam Phi. Hành khách đã tiêm chủng đầy đủ đến từ các nước khác sẽ phải xuất trình bản in kết quả xét nghiệm khi tới Hàn Quốc, xét nghiệm lần thứ 2 tại các cơ sở y tế địa phương và tự cách ly tại nơi ở cho đến khi có kết quả. Những người có kết quả âm tính sẽ được kết thúc cách ly nhưng vẫn phải xét nghiệm một lần nữa vào ngày thứ sáu hoặc thứ bảy sau khi đến.

Philippines

Từ ngày 28/11, Philippines đã cấm nhập cảnh đối với những người đến từ 14 nước ở châu Phi và châu Âu. Các biện pháp này sẽ được áp dụng tới ít nhất là 15/12.

Những người đến từ Hong Kong (Trung Quốc) ban đầu cũng nằm trong lệnh cấm, nhưng sau đó Bộ Y tế nói rằng không cần thiết.

Hong Kong vẫn nằm trong “danh sách vàng”, tức là những người đã tiêm đầy đủ vaccine sẽ phải cách ly 3 ngày tại các cơ sở được chỉ định và xét nghiệm 2 lần, một lần trong vòng 72 giờ sau khi nhập cảnh và một lần vào ngày cách ly thứ ba. Nếu cả 2 lần đều có kết quả âm tính, hành khách được tự cách ly tại nơi ở 14 ngày.

Những người chưa tiêm vaccine đến từ Hong Kong vẫn có thể nhập cảnh những sẽ phải cách ly 7 ngày tại các cơ sở được chỉ định, sau đó làm xét nghiệm trước khi cách ly tại nhà 14 ngày.

Các nước nằm trong “danh sách đỏ” có Áo, Cộng hòa Séc, Hungary, Hà Lan, Thụy Sỹ, Bỉ, Italy, Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Lesotho, Eswatini and Mozambique.

Số ca mắc Covid-19 ghi nhận trong ngày tại Philippines đã giảm xuống 425 trường hợp trong ngày 30/11, mức thấp nhất từ đầu năm tới nay. Các chuyên gia cho rằng, tới dịp Giáng sinh, con số này sẽ tiếp tục giảm nếu Philippines không ghi nhận biến thể Omicron./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết