Tiếng Việt | English

01/02/2021 - 09:20

Chính biến ở Myanmar: Quân đội bắt giữ cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi

Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và một số quan chức cấp cao đã bị quân đội Myanmar bắt giữ vào rạng sáng nay (1/2) theo tuyên bố của phát ngôn viên của đảng cầm quyền NLD.

Động thái của quân đội Myanmar xảy ra ngay sau khi căng thẳng chính trị leo thang trong tuần qua tại nước này. Các cuộc biểu tình lớn đã xảy ra tại một số thành phố lớn để phản đối đảng cầm quyền và ủng hộ quân đội. Phía quân đội đã gây sức ép, cáo buộc có gian lận trong cuộc bầu cử diễn ra hồi tháng 11 với chiến thắng lớn của đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) do bà Aung San Suu Kyi đứng đầu. 


Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi. Ảnh: Reuters

Việc bắt giữ bà San Suu Kyi diễn ra khá bất ngờ bởi trong hôm nay, Quốc hội mới của Myanmar sẽ nhóm họp. Trước đó, trong một tuyên bố chính thức được đưa ra ngày 30/1, quân đội Myanmar cho biết, sẽ không có đảo chính và những phát biểu của Tổng tư lệnh Min Aung Hliang về việc bãi bỏ hiến pháp đã bị hiểu sai. Bà San Suu Kyi được coi là biểu tượng của nền dân chủ Myanmar và đã từng giành được giải Nobel Hoà Bình. 

Năm 2015 sau khi được quân đội từ bỏ quyền lực, trong cuộc bầu cử dân sự đầu tiên tại nước này, đảng của bà thắng cử một cách tuyệt đối, tuy nhiên, bà San Suu Kyi không được làm Tổng thống vì kết hôn với người nước ngoài. Trong cuộc bầu cử năm nay, NLD cũng đã giành chiến thắngvới 346 trên tổng số 412 ghế quốc hội. Hiến pháp của Myanmar quy định dành 25% số ghế trong quốc hội cho quân đội và quyền kiểm soát ba bộ chủ chốt trong chính quyền của bà Aung San Suu Kyi. Phía quân đội Myanmar hiện tại chưa có bất kỳ phát biểu nào./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết