Tiếng Việt | English

30/05/2020 - 18:25

Chủ động ứng phó thiên tai

Thời tiết thay đổi thất thường làm ảnh hưởng đến cuộc sống con người. Chủ động ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu nhằm giảm thiểu thiệt hại vừa là mục tiêu, vừa là động lực để phát triển đất nước.

Con người là chủ thể quản lý, cải tạo, sử dụng môi trường thiên nhiên và cũng là nhân tố phá hoại môi trường. Một số người dù biết tác hại khi phá hoại môi trường thiên nhiên nhưng vẫn mặc nhiên khai thác vô tội vạ nguồn lợi sẵn có dẫn đến thiên tai, biến đổi khí hậu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển KT-XH của mỗi quốc gia. Vì thế, để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân.

Biến đổi khí hậu, thời tiết phức tạp làm cho diễn biến thiên tai trên toàn cầu ngày càng gia tăng, dẫn đến hạn, xâm nhập mặn, cháy rừng, mưa bão, lũ quét, sạt lở đất,... Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, gây thiệt hại về của cải và tính mạng con người. 
Nhằm ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo hướng phòng ngừa là chính, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức người dân; thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy phòng, chống thiên tai các cấp và hoàn thiện cơ chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt; tăng cường đầu tư trang thiết bị, phương tiện, ứng dụng các thành tựu khoa học - công nghệ vào công tác phòng, chống thiên tai; nâng cao khả năng chỉ đạo, điều hành và khắc phục hậu quả, giảm thiểu đáng kể thiệt hại khi xảy ra sự cố thiên tai./.

Trầm Bưng

 

Chia sẻ bài viết