Tiếng Việt | English

25/08/2024 - 10:53

'Chừng nào cưới', nghe hỏi mà muốn chênh vênh

Những cặp đôi yêu nhau năm, bảy năm hoặc hơn thường sẽ nghe mọi người hỏi "Chừng nào cưới?". Một số thì do quá tin tưởng, xem nhau là vợ chồng nên hôn nhân chỉ là thủ tục không quá quan trọng.

Trước ngưỡng cửa hôn nhân, vẫn có bạn trẻ còn những đắn đo dù đã yêu nhau nhiều năm. (Ảnh: YẾN TRINH)

Nhưng một số trường hợp chênh vênh, không biết nên tiến hay lùi trong mối quan hệ lâu năm này.

Ăn 5 cái tết nhà người yêu mà chưa chịu cưới

Quen biết nhau từ thời học cấp III, Hoàng Việt và Thủy Tiên (cùng 29 tuổi, quê Tiền Giang) trải qua thời sinh viên xa cách nhưng sau đó chính thức yêu nhau cách đây 6 năm.

Cả hai đang thuê trọ tại quận Gò Vấp, TP.HCM. Người cùng khu trọ, nếu mới dọn đến thường ngỡ là Việt và Tiên đã nên duyên vợ chồng từ lâu. Trong khi người trọ lâu tại khu này hay đùa rằng họ mỏi mòn "chờ ăn cưới rồi mới dọn đi".

Người ngoài đã nôn nóng vậy, người trong nhà, nhất là cha mẹ hai bên càng sốt ruột. Mẹ của Việt nói rằng: "Ăn 5 cái tết rồi mà chưa chịu làm đám cưới".

Hai nhà vốn khoảng cách chẳng xa xôi gì nên hầu hết bà con, lối xóm đều ít nhiều biết về mối quan hệ này. Những lần giáp mặt trong sự kiện gì đó, người ngoài hỏi, ba mẹ của Việt chỉ biết phân trần: "Đây là anh chị sui... dự bị của tui chứ chưa chính thức".

Chuyện tình yêu bước sang năm thứ 5, Bích Phượng (32 tuổi, chuyên viên truyền thông) vẫn chưa sốt ruột về chuyện cưới xin. Người yêu là dân kinh doanh và thường đi đó đi đây, thế nên cô cũng quen với việc một tuần chỉ gặp nhau đôi lần.

Dĩ nhiên Phượng và người yêu nhiều lần nghe bạn bè, người quen thắc mắc sao chưa chịu cưới. Thường cả hai sẽ hóm hỉnh "Sắp rồi đó", còn với người thân thiết họ mới bộc bạch nhiều hơn.

Về phía Phượng, cô bận túi bụi với công việc đang đà thăng tiến và dự định học lên cao. Người yêu thì mải miết với những kế hoạch kinh doanh, khoản đầu tư...

Nhiều lý do chưa đi đến hôn nhân

Có nhiều lý do để các cặp đôi yêu lâu nhưng chưa đi đến hôn nhân. Bích Phượng và người yêu thống nhất rằng để vài năm nữa, cả hai có nhà cửa, các khoản đầu tư có kết quả tốt rồi sẽ cưới và sinh con.

Nhưng sâu thẳm trong lòng, Phượng tâm sự không biết cưới nhau về rồi cuộc sống hậu hôn nhân có hạnh phúc bền lâu không.

Cô chia sẻ rằng đôi khi có cảm giác anh ấy không phải là người đàn ông của gia đình. Anh quá bận rộn, quá đam mê công việc. Ban đầu cô thấy như vậy cũng được.

Nhưng sau này Phượng cảm thấy phân vân, không biết về một nhà rồi có dành nhiều thời gian hay cả hai vẫn mạnh ai nấy bận như bây giờ. Và nhìn ra xung quanh, cô thấy bạn bè mình ly hôn, mất niềm tin trong tình yêu, hôn nhân cũng không ít. Những yếu tố này khiến cô có phần lười kết hôn, lười nỗ lực vun đắp.

Áp lực kiếm tiền cũng khiến một số cặp đôi chưa vội kết hôn. Việt và Tiên chia sẻ: "Bây giờ chúng tôi lo kiếm tiền trước, quan trọng là tin tưởng và ở bên nhau, chứ cưới là hình thức, từ từ cũng được".

Hiện tại cả hai vẫn duy trì công việc chính ở công ty. Tối về, họ đăng bán trang sức trên các kênh online kiếm thêm thu nhập.

"Chúng tôi tích lũy vốn và tìm hướng kinh doanh online. Sao cho khi cưới xong, dọn về quê mà vẫn bán hàng trơn tru là ổn, chứ bây giờ cưới xong là bị hối sinh con này nọ, chúng tôi sợ không gánh được", Việt trải lòng.

Yêu nhau lâu mà vẫn bền chặt thì không nói làm gì, nhưng có một số cặp đôi gắn bó quá lâu, cuối cùng chia tay. T.M. (36 tuổi, quê Bình Dương) mất phương hướng một thời gian sau khi chấm dứt mối tình 8 năm. Cô cứ yêu và đợi, đợi người yêu đi du học về, đợi sự nghiệp ổn định, đợi tài chính vững vàng...

Chuyện tình của họ cũng chẳng có mâu thuẫn, rạn nứt gì lớn. Hay là do họ đã bên nhau quá lâu như một thói quen, tình yêu cứ vơi dần tới một ngày chẳng còn cảm xúc gì nữa và chấm hết?/.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/chung-nao-cuoi-nghe-hoi-ma-muon-chenh-venh-20240825100330717.htm

Chia sẻ bài viết