Tiếng Việt | English

18/05/2023 - 11:06

Chung tay chăm lo cho công nhân, lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân, nhiều hoạt động bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo đời sống cho công nhân, lao động (CNLĐ) được tăng cường thực hiện, nhất là trong các cấp Công đoàn (CĐ).

Những phần quà ý nghĩa

Một trong những hoạt động nổi bật của Tháng CN là thăm hỏi, tặng quà cho CNLĐ, nhất là CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều phần quà ý nghĩa của tổ chức CĐ, doanh nghiệp, nhà tài trợ,... được trao tận tay CNLĐ, tạo sự lan tỏa trong hoạt động chung tay chăm lo đời sống của CNLĐ, nhất là giai đoạn nhiều người lao động (NLĐ) bị mất việc, giảm giờ làm như hiện nay.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Nguyễn Thanh Hải trao quà cho công nhân, lao động

Tại cuộc tiếp xúc với cử tri là CNLĐ của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026, 200 suất quà của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã được trao tặng cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng tiền mặt.

Chị Phạm Thị Lan, CN Công ty (Cty) TNHH Giầy Fu Luh Việt Nam (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An), chia sẻ: “Tôi gắn bó với Cty 10 năm nay, cuộc sống tương đối ổn định. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình hình kinh tế khó khăn làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN dẫn đến thu nhập của CNLĐ giảm. Chồng tôi làm nghề tự do, thu nhập không ổn định. Trong khi đó, vợ chồng tôi phải nuôi 2 con nhỏ nên đời sống nhiều lúc gặp khó khăn. Nhận được sự quan tâm của các cấp CĐ, đặc biệt là quà tặng trong Tháng CN, tôi rất trân trọng. Số tiền này tôi dùng để đóng học phí cho con”.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí trao quà cho công nhân, lao động

Tại Lễ phát động Tháng CN lần thứ 12 gắn với Tháng hành động về an toàn, vệ sinh LĐ lần thứ 7, năm 2023, LĐLĐ tỉnh tặng 100 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn và 21 suất quà cho CNLĐ bị tai nạn LĐ có thương tật từ 61% trở lên; các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trao tặng 50 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng.

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí, thời gian qua, các cấp CĐ trong tỉnh luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống của NLĐ, giúp doanh nghiệp giữ chân NLĐ, đóng góp vào quá trình phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, bảo đảm việc làm, thu nhập, từng bước ổn định và nâng cao đời sống của NLĐ. Trong Tháng CN, các cấp CĐ chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy Đảng, chính quyền, người sử dụng LĐ phát huy mọi nguồn lực nhằm tổ chức hiệu quả những hoạt động thiết thực chăm lo về vật chất, tinh thần cho NLĐ. Đồng thời, các cấp CĐ tiếp tục đẩy mạnh việc kết nối, giới thiệu việc làm, học nghề,... cho NLĐ.

Lắng nghe công nhân, lao động

Nằm trong chuỗi hoạt động Tháng CN năm 2023, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức tiếp xúc với cử tri là CNLĐ trên địa bàn tỉnh. Đây là diễn đàn để ĐBQH tỉnh lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng cũng như những kiến nghị, đề xuất của CNLĐ. Qua đó, khẳng định sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và tổ chức CĐ với CNLĐ, góp phần tăng cường dân chủ ở cơ sở, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CNLĐ trong tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Công nhân, lao động tham gia ý kiến, kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

Cử tri Lâm Cẩm Hà (Cty TNHH Jia Hsin, huyện Cần Đước) quan tâm kiến nghị về vấn đề bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội và chế độ lương hưu của CNLĐ sau khi hết tuổi LĐ. Cử tri Phan Thanh Quang (Cty TNHH Avery Dennison RIS Việt Nam, huyện Cần Giuộc) phản ánh tình trạng “tín dụng đen” và đòi nợ thuê “kiểu giang hồ” trở nên phổ biến; nhiều trường hợp CNLĐ của Cty, đặc biệt là bộ phận nhân sự nhận được các cuộc gọi đe dọa để đòi nợ, thậm chí là bôi nhọ, làm xấu hình ảnh trên các trang mạng xã hội vì những “món nợ” không liên quan, gây ảnh hưởng rất lớn về mặt tâm lý, tinh thần của CNLĐ và những người xung quanh họ. Ngoài ra, cử tri còn quan tâm về vấn đề duy trì việc làm bền vững, nâng cao thu nhập; công tác chăm lo đời sống của CNLĐ; chính sách về nhà ở cho người có thu nhập thấp; vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần; mong muốn xây dựng thêm nhiều trường học cho con của CNLĐ tại các khu công nghiệp;...

Lãnh đạo các ngành liên quan, ĐBQH giải trình, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri; đồng thời, tổng hợp gửi đến các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Ngoài ra, các cấp CĐ đang tăng cường thiết lập các kênh thông tin, nhất là tận dụng và phát huy lợi thế của mạng xã hội để đoàn viên, NLĐ bày tỏ ý kiến, kiến nghị; từ đó kịp thời tổng hợp, phản ánh đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết, góp phần chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

Sôi nổi hoạt động vui chơi, giải trí

Các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần của CNLĐ cũng được các cấp CĐ quan tâm, thực hiện tốt. Nhân dịp Tháng CN năm 2023, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Cty TNHH Giầy Ching Luh Việt Nam (huyện Bến Lức) tổ chức hội thao cho CNLĐ của Cty. Hội thao diễn ra từ giữa tháng 4 đến gần cuối tháng 5 với 2 môn thi đấu: Bóng đá mini và bóng chuyền.

Công nhân, lao động Công ty TNHH Giầy Ching Luh Việt Nam tham gia môn bóng đá mini nam

Anh Lê Vương Quốc, CN Cty TNHH Giầy Ching Luh Việt Nam, cho biết: “Lần thứ 2 tham gia hội thao, tôi rất vui và háo hức. Mặc dù đội tôi tham gia với tinh thần “vui là chính” nhưng ai cũng nỗ lực hết mình. Tôi đảm nhận vị trí thủ môn nên luôn cố gắng tập trung trong lúc thi đấu, tránh dẫn đến sai lầm, làm ảnh hưởng đến thành tích của đội. Với tôi, hội thao rất bổ ích cho CNLĐ, vừa giảm căng thẳng sau những ngày làm việc mệt nhọc, vừa thỏa đam mê thể dục-thể thao, tăng cường sức khỏe”.

Hội thao là hoạt động hàng năm của CĐCS Cty TNHH Giầy Ching Luh Việt Nam nhằm nâng cao sức khỏe, tạo sân chơi lành mạnh cho CNLĐ của Cty. Đây còn là dịp để CNLĐ giao lưu, học tập lẫn nhau, tăng tính đoàn kết, từ đó tích cực LĐ, sản xuất, cống hiến nhiều hơn cho Cty; đồng thời, lan tỏa phong trào thể dục-thể thao trong CNLĐ.

Công nhân, lao động Công ty TNHH Sambu Long An thi hát karaoke trong Ngày hội Công nhân

Chào mừng Tháng CN và hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh LĐ năm 2023, CĐCS Cty TNHH Sambu Long An (huyện Đức Hòa) tổ chức Ngày hội CN cho trên 500 CNLĐ của Cty tham gia. Trong ngày hội, CNLĐ được tham gia nhiều hoạt động như thi kéo co, chạy việt dã, hát karaoke,…

Chị Trần Kim Sao, CN Cty TNHH Sambu Long An, thổ lộ: “Tôi rất phấn khởi khi tham gia Ngày hội CN do CĐCS Cty tổ chức. Tôi tham gia thi kéo co và 2 tiết mục văn nghệ. Mọi người hòa chung niềm vui của ngày hội với hoạt động thi đấu, cổ vũ và quyên góp cho quỹ từ thiện Tấm lòng vàng. Đây là hoạt động thật sự ý nghĩa với CNLĐ”.

Hiện các hoạt động chăm lo đời sống cho CNLĐ tiếp tục diễn ra sôi nổi trên địa bàn tỉnh. Qua đó, CNLĐ được tiếp thêm động lực để cố gắng hơn trong LĐ, sản xuất./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết