Tiếng Việt | English

02/09/2021 - 09:55

San sẻ nỗi lo cùng công nhân, lao động

Chăm lo cho công nhân, lao động (CNLĐ) gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, tổ chức Công đoàn (CĐ) tỉnh Long An có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Nhờ đó, CNLĐ giảm một phần gánh nặng lo toan, an tâm phòng, chống dịch, “ai ở đâu ở yên đó”.

Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức trao bảng tượng trưng tặng 12.100 phần quà cho công nhân, lao động Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam

Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức trao bảng tượng trưng tặng 12.100 phần quà cho công nhân, lao động Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam

Kịp thời hỗ trợ

Từ làn sóng đợt dịch lần thứ 4 đến nay, các cấp CĐ trong tỉnh có nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ kịp thời CNLĐ. Khi tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, “ai ở đâu ở yên đó”, các cấp CĐ càng nỗ lực chăm lo, hỗ trợ CNLĐ. Đặc biệt, từ giữa tháng 8 đến nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tiếp tục xây dựng và thực hiện nhiều kế hoạch ý nghĩa, thiết thực nhằm hỗ trợ CNLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Theo đó, được sự thống nhất của Thường trực Tỉnh ủy, LĐLĐ tỉnh thực hiện chương trình “Phần quà kết nối yêu thương”, thăm và hỗ trợ tổng số 160.000 suất quà cho CNLĐ gặp khó khăn đang sống tại các khu nhà trọ trên địa bàn tỉnh. Mỗi suất gồm 100.000 đồng tiền mặt và 5kg gạo. Tổng kinh phí 16 tỉ đồng và 800 tấn gạo, trong đó, 7 tỉ đồng từ Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh hỗ trợ, 9 tỉ đồng từ sự ủng hộ của Tổng LĐLĐ Việt Nam để LĐLĐ tỉnh chăm lo cho CNLĐ; 800 tấn gạo do Tỉnh ủy chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương xuất hỗ trợ.

Những ngày gần đây, LĐLĐ tỉnh có những chuyến xe chở lương thực, thực phẩm đến tất cả các huyện, thị xã, thành phố để trao tặng 12.100 phần cho CNLĐ gặp khó khăn của Công ty (Cty) TNHH Pouyuen Việt Nam. Mỗi phần quà gồm thực phẩm tươi sống, gạo, nhu yếu phẩm, trị giá 190.000 đồng với tổng kinh phí 2.299.000.000 đồng. Phần quà này do Cty TNHH Pouyuen Việt Nam hỗ trợ LĐLĐ tỉnh để hỗ trợ CNLĐ.

Ngoài ra, nhằm san sẻ khó khăn, động viên tinh thần CNLĐ, Tổng LĐLĐ Việt Nam có quyết định về hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, người LĐ đang thực hiện “3 tại chỗ” ở doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố thực hiện Chỉ thị 16, trong đó có Long An. Theo đó, LĐLĐ tỉnh thực hiện chương trình “1 triệu đồng bổ sung dinh dưỡng cho đoàn viên, CNLĐ thực hiện “3 tại chỗ””. Dự kiến, tỉnh có trên 40.000 CNLĐ tại các doanh nghiệp có CĐ cơ sở được hỗ trợ trong chương trình này từ nguồn kinh phí CĐ.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết: “Hiện LĐLĐ tỉnh tiếp tục rà soát và xét chọn những trường hợp CNLĐ còn gặp khó khăn để kịp thời hỗ trợ từ 200.000-500.000 đồng; tham mưu Tỉnh ủy, kêu gọi các tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị từ thiện hỗ trợ CNLĐ”.

Chị Ngô Kim Thùy - công nhân Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam, nhận quà của Liên đoàn Lao động tỉnh

Chị Ngô Kim Thùy - công nhân Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam, nhận quà của Liên đoàn Lao động tỉnh

Vơi bớt nỗi lo toan

Tạm nghỉ việc ở doanh nghiệp từ đầu tháng 7 đến nay, chị Ngô Kim Thùy, 37 tuổi, đang ở trọ tại thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, gặp nhiều khó khăn về sinh hoạt phí của gia đình. Chị Thùy tâm sự: “Khi dịch bệnh bùng phát mạnh, Cty cho CN tạm nghỉ việc. Hiện tôi chưa nhận được lương của tháng 6 và vài ngày làm của tháng 7. Nghỉ việc không hưởng lương lại đang ở trọ nên cuộc sống gặp khó khăn. Tiền để dành cũng sử dụng hết cho chi phí sinh hoạt từ lúc nghỉ việc đến nay”.

Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, thỉnh thoảng, chị Thùy được hỗ trợ mì gói, nhu yếu phẩm, rau, củ, quả. Chủ nhà trọ cũng miễn tiền thuê cho đến khi chị đi làm trở lại. Đợt này, chị Thùy nhận được phần quà gồm 100.000 đồng tiền mặt và 5kg gạo do LĐLĐ tỉnh tặng. Chị Thùy bộc bạch: “Khó khăn quá, chủ nhà trọ cho mượn 500.000 đồng để lo chi phí sinh hoạt. Nhận được sự hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh, chính quyền địa phương, tôi rất vui. Tôi thực hiện nghiêm “ai ở đâu ở yên đó” để góp phần giúp địa phương đẩy lùi dịch bệnh và sớm được đi làm trở lại”.

Sau khi tạm nghỉ việc tại Cty TNHH Pouyuen Việt Nam để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, chị Lê Thị Bảy, ngụ ấp 2, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tuân thủ các quy định của địa phương, “ai ở đâu ở yên đó”. Nghỉ việc, đời sống của chị Bảy cũng gặp nhiều khó khăn hơn. Tuy nhiên, chị vẫn cố gắng vượt qua.

“Tôi làm CN ở TP.HCM nhưng cũng được LĐLĐ tỉnh quan tâm, hỗ trợ. Phần quà được nhận phần nào giúp tôi vơi bớt gánh lo trong thời điểm hiện tại. Tôi mong dịch bệnh sớm được kiểm soát để trở lại cuộc sống bình thường” - chị Bảy bày tỏ.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí chia sẻ: “Thời gian qua, CĐ có nhiều chính sách chăm lo CNLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Qua đó, CNLĐ giảm phần nào gánh nặng trong cuộc sống. Trong những lần thăm hỏi, tặng quà, tôi đều động viên, nhắc nhở CNLĐ thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, “ai ở đâu ở yên đó” và cùng đồng tâm, hiệp lực để đẩy lùi dịch bệnh”.

Nhờ kịp thời chăm lo, nhiều CNLĐ được tiếp thêm sức mạnh, vơi bớt nỗi lo toan trong cuộc sống, an tâm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, “ai ở đâu ở yên đó”./.               

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết