Tiếng Việt | English

30/07/2024 - 14:29

Chung tay chăm lo cho công nhân, lao động

Thực hiện tốt “sứ mệnh” chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, lao động (CNLĐ), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An và các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp phần động viên, san sẻ và nâng cao đời sống của CNLĐ. Từ đó, CNLĐ được tiếp thêm động lực, an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với địa phương, doanh nghiệp (DN).

Chị Huỳnh Bích Hạnh (thứ 5, phải qua, đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Một thành viên Nhà máy May mặc Đức (huyện Cần Giuộc)) được trao tặng Mái ấm Công đoàn

Chỗ dựa vững chắc của công nhân, lao động

Toàn tỉnh có khoảng 373.800 CNLĐ có ký kết hợp đồng LĐ, đóng bảo hiểm xã hội, trong đó có gần 290.000 đoàn viên thuộc hơn 2.800 tổ chức CĐ cơ sở (CS). Thời gian qua, các cấp CĐ luôn nỗ lực tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, CNLĐ, nhất là nhân dịp Tết Nguyên đán, hoạt động Tháng CN (tháng 5), Ngày thành lập CĐ Việt Nam (28/7),...

Nhiều chương trình, hoạt động tạo được điểm nhấn, lan tỏa rộng rãi trong toàn xã hội như Chương trình Tết sum vầy, Chợ tết CN, Cảm ơn người LĐ, Phúc lợi đoàn viên, trao tặng Mái ấm CĐ, thăm hỏi, tặng quà cho CNLĐ,... Một trong những hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc là trao tặng Mái ấm CĐ, giúp CNLĐ gặp khó khăn về nhà ở được “an cư, lạc nghiệp”, từ đó an tâm làm việc, vươn lên trong cuộc sống.

Đầu tháng 7/2024, chị Huỳnh Bích Hạnh - đoàn viên CĐCS Công ty (Cty) TNHH Một thành viên Nhà máy May mặc Đức (huyện Cần Giuộc), được LĐLĐ tỉnh trao tặng Mái ấm CĐ. Ngôi nhà mới có diện tích 60m2, tổng kinh phí 150 triệu đồng, trong đó, Quỹ Xã hội từ thiện Tấm Lòng Vàng tại Long An hỗ trợ 50 triệu đồng, phần còn lại do gia đình và người thân đóng góp.

Trước đó, ngày 14/4/2024, nhà chị Hạnh (ấp 2, xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc) xảy ra cháy do chập điện. Thời điểm xảy ra cháy, gia đình chị Hạnh không có ai ở nhà. Khi người dân xung quanh phát hiện đã nhanh chóng tham gia dập lửa nhưng cháy lan quá nhanh do nhà chị làm bằng vách lá. Toàn bộ căn nhà của chị Hạnh bị thiêu rụi, nhiều tài sản giá trị như tiền mặt, xe máy,... đều bị cháy. Gia cảnh chị Hạnh vốn còn nhiều khó khăn. Nhà bị cháy, gia đình chị càng gặp khó khăn hơn. Khi đó, chị Hạnh, chồng và 2 con phải ở tạm nhà mẹ chồng.

Trước hoàn cảnh đó, chị Hạnh được LĐLĐ tỉnh, CĐ Các khu công nghiệp (KCN) tỉnh và CĐCS Cty TNHH Một thành viên Nhà máy May mặc Đức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ 8 triệu đồng và nhu yếu phẩm. CĐCS Cty còn vận động CNLĐ, Ban Giám đốc Cty đóng góp hỗ trợ chị Hạnh số tiền gần 40 triệu đồng. Đồng thời, CĐCS đề nghị CĐ cấp trên xem xét, trao tặng Mái ấm CĐ cho chị Hạnh. Nhờ sự quan tâm, chăm lo đó của các cấp CĐ, khoảng 3 tháng sau khi nhà bị cháy, chị Hạnh có căn nhà mới như mơ ước.

Chị Hạnh chia sẻ: “Sau khi nhà bị cháy, tôi nghĩ phải rất lâu gia đình mới có căn nhà mới, bởi hầu hết tài sản đều bị thiêu rụi. Được sự quan tâm, động viên, hỗ trợ của các cấp CĐ, tôi rất biết ơn và cảm động. Đặc biệt, khi được hỗ trợ tiền xây Mái ấm CĐ, tôi vỡ òa hạnh phúc vì đó là điều ước lớn nhất của gia đình thời điểm ấy. Nhờ được trao tặng Mái ấm CĐ, gia đình tôi có cuộc sống ổn định hơn, an tâm làm việc, nuôi dạy các con khôn lớn và tiếp tục tu bổ cho căn nhà khi có điều kiện”.

Nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động

Ngoài chăm lo về đời sống vật chất, các cấp CĐ còn quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần của CNLĐ. Từ đầu năm 2024 đến nay, LĐLĐ tỉnh và các cấp CĐ tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực cho CNLĐ tham gia nhằm tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cũng như động viên CNLĐ an tâm làm việc tại DN.

Chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024), CĐ Các KCN tỉnh tổ chức Giải bóng đá mini nam, nữ CNLĐ CĐ Các KCN tỉnh năm 2024. Giải bóng đá thu hút 43 đội bóng đại diện cho các DN trong các KCN trên địa bàn tỉnh tham dự. Giải bóng đá trải qua gần 4 tháng thi đấu vòng loại tại 3 khu vực: Huyện Bến Lức, Thủ Thừa, Cần Đước; KCN Long Hậu (huyện Cần Giuộc); các KCN thuộc huyện Đức Hòa. Từ đó, Ban Tổ chức chọn ra 12 đội bóng nam và 6 đội bóng nữ với 198 vận động viên vào vòng chung kết xếp hạng, tranh cúp vô địch.

Các đội tham gia vòng chung kết xếp hạng Giải bóng đá mini nam, nữ công nhân, lao động Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh năm 2024

Chị Lê Thị Lan Hương - CN Cty TNHH Jia Hsin Việt Nam (huyện Cần Đước), thổ lộ: “Nếu nhiều CN nữ không thích chơi bóng đá thì tôi ngược lại. Đây là bộ môn tôi rất yêu thích vì thể hiện tinh thần đồng đội và được giao lưu với nhiều người, nhất là ở những giải đấu quy mô lớn. Khi tham gia giải đấu, tôi không ngại bị đen da hay va chạm, chấn thương và luôn chơi với tinh thần fair play để giao lưu, học hỏi, kết nối thêm nhiều bạn bè cùng sở thích”.

Là vận động viên của đội giành giải nhì bóng đá nam, anh Lê Thanh Đức - CN Cty TNHH TAZMO Việt Nam (huyện Cần Giuộc), chia sẻ: “Tôi rất đam mê thể thao, nhất là bóng đá. Các buổi chiều rảnh rỗi, tôi và đồng nghiệp thường tập trung để giao lưu bóng đá. Do vậy, khi có giải đấu, tôi tích cực tham gia. Đội chúng tôi tham gia với tinh thần giao lưu, học hỏi và cố gắng hết mình. Nhờ có sân chơi này, tôi được thỏa đam mê, làm quen thêm nhiều bạn mới”.

Trong vòng loại và chung kết xếp hạng, Giải bóng đá thu hút nhiều cổ động viên tham gia cổ vũ tinh thần cho các vận động viên của các đội thi đấu, tạo không khí sôi nổi, vui vẻ cho Giải bóng đá mini nam, nữ CNLĐ CĐ Các KCN tỉnh năm 2024.

Các đội thi đấu với tinh thần giao lưu, học hỏi và nỗ lực hết mình

Chủ tịch CĐ Các KCN tỉnh - Bùi Thị Ngọc Trang cho biết: "Giải bóng đá mini nam, nữ CNLĐ CĐ Các KCN tỉnh năm 2024 là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho CNLĐ, giúp rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực để có tinh thần làm việc tập thể hiệu quả; đồng thời, thư giãn, giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng. Giải bóng đá còn tạo điều kiện cho các CĐCS giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, thúc đẩy phong trào thể dục - thể thao ngày càng phát triển trong CNLĐ và thu hút ngày càng nhiều lực lượng CNLĐ trong các KCN trên địa bàn tỉnh tham gia tổ chức CĐ".

Qua các hoạt động chăm lo, CNLĐ được san sẻ khó khăn cũng như có thêm sân chơi bổ ích, từ đó góp phần khơi dậy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, phát huy vai trò tiên phong, tinh thần trách nhiệm của giai cấp CN trong thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


Thông tin tuyển dụng uy tín