Tiếng Việt | English

18/11/2020 - 14:55

Có dấu hiệu của tội xâm phạm mồ mả, hài cốt

Hành vi tự ý di dời các ngôi mộ để chuyển nhượng đất của gia đình ông Nguyễn Văn Kim có dấu hiệu của tội xâm phạm mồ mả, hài cốt theo quy định tại Điều 319, Bộ luật Hình sự.

Phá trước, xin sau

Như chúng tôi đã đưa tin về vụ việc “Tự dưng mất hết mồ mả ông bà - chuyện thật như đùa”, sau nhiều lần hòa giải không thành, vụ việc xâm phạm mồ mả này được chuyển qua Tòa án nhân dân (TAND) huyện Châu Thành giải quyết. Ngay sau khi thụ lý, giải quyết vụ án, TAND huyện nhận thấy vụ việc có dấu hiệu của tội xâm phạm mồ mả, hài cốt theo quy định tại Điều 319 Bộ luật Hình sự. Do đó, TAND huyện đã có văn bản gửi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện để xem xét, điều tra, xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, phúc đáp lại công văn của TAND, trong văn bản ký ngày 01/4/2020 của Cơ quan CSĐT, Công an huyện Châu Thành xác định hành vi của các đương sự không cấu thành tội xâm phạm mồ mả, hài cốt. Đây là cơ sở để TAND huyện tiến hành mở 2 phiên tòa xét xử vụ việc theo thủ tục dân sự sơ thẩm.

Theo kết quả xác minh của Công an huyện Châu Thành, gia đình ông Nguyễn Văn Kim không biết những phần mộ trên phần đất là của ai nên sau đó hỏi thăm biết được ông Lê Văn Đỏ (SN 1929, ngụ ấp Ninh Đồng, xã Đồng Sơn, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) hàng năm có đến tảo mộ. Từ đó, bà Nguyễn Thị Lan - con ông Kim, sang gặp ông Đỏ xin được bốc 4 phần mộ của người thân mang vào chùa thờ cúng.

Ông Lê văn Đỏ khẳng định, bà Lan di dời các ngôi mộ trước rồi mới sang gặp ông để xin phép và gia đình ông chỉ có 1 ngôi mộ trong số 5 ngôi mộ bị xâm phạm

Vào ngày 26 và 27/12/2018, ông Nguyễn Văn Hùng thực hiện bốc 4 phần mộ trên đất của ông Kim. Trong quá trình bốc mộ, ông Hùng vô tình làm vỡ phần mộ gần ranh đất nên bốc luôn 1 bộ hài cốt. Tất cả 5 bộ hài cốt được ông Hùng mang vào chùa Linh Miếu, thuộc xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành. “Ông Nguyễn Văn Kim, bà Nguyễn Thị Lan, ông Nguyễn Văn Hùng có hành vi bốc các phần mộ trên nhưng về mặt chủ quan không cố ý xâm phạm đến mồ mả, hài cốt nên không cấu thành tội xâm phạm mồ mả, hài cốt theo quy định tại Điều 319 Bộ luật Hình sự” - văn bản trả lời của Cơ quan CSĐT, Công an huyện Châu Thành khẳng định.

Thế nhưng, thực tế khi chúng tôi đến khu vực mồ mả đã bị xâm phạm thì người dân xung quanh đều khẳng định, trong số 5 ngôi mộ bị xâm phạm thì gia đình ông Đỏ chỉ có 1 phần mộ, còn lại 1 ngôi mộ của gia đình ông Lê Văn Tới, 3 ngôi mộ của gia đình bà Nguyễn Thị Phụng và hàng năm, mọi người đều đến tảo mộ. Mặt khác, điều khó hiểu là việc gia đình ông Kim thuê ông Hùng bốc mộ vào ngày 26, 27/12/2018 nhưng đúng 1 tháng sau, tức ngày 29/01/2019, gia đình ông Kim mới làm đơn xin bốc mộ và gặp ông Đỏ để xin phép.

Đồng thời, tại biên bản hòa giải ngày 25/7/2019, ông Đỏ cũng khẳng định, bà Lan có đến gặp ông để xin bốc mộ nhưng khi ông đến nơi để chỉ mộ của gia đình thì bà Lan đã cho người bốc xong. Điều này khẳng định một điều, gia đình ông Kim đã cố ý bốc 5 ngôi mộ trước khi thực hiện việc xin phép gia đình ông Đỏ và cũng không hề xin phép đối với gia đình ông Tới và bà Phụng.

Có dấu hiệu của tội xâm phạm mồ mả, hài cốt

Trước văn bản trả lời của Cơ quan CSĐT, Công an huyện Châu Thành gửi TAND huyện, bà Nguyễn Thị Phụng cho rằng: “Khi cơ quan công an khẳng định về mặt chủ quan, gia đình ông Kim không cố ý xâm phạm đến mồ mả, hài cốt nhưng tại sao lại tự ý phá dỡ mồ mả trước và sau đó chỉ xin phép gia đình ông Đỏ, trong khi đó, phần mộ ông bà chúng tôi nằm cách xa phần mộ gia đình ông Đỏ và chính gia đình chúng tôi chịu thiệt nhiều nhất?”.

Để thực tế hơn về vụ việc, chúng tôi đã trực tiếp đến ấp Ninh Đồng, xã Đồng Sơn, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang để gặp ông Đỏ. Tuổi đã cao nhưng ông vẫn còn nhớ sự việc. Ông Đỏ cho biết: “Vụ cái mả, tôi nói để tôi qua chỉ, nó (bà Lan) nói tôi bốc đem vô chùa rồi. Mấy người kia cũng để hết ở đó. Tôi nói giờ sao, đã bốc chưa? Nó nói bốc rồi, nó năn nỉ giờ bà già nó đau nặng, tiền bạc không có, nó đưa 10 triệu đồng. Tôi nói, giờ lấy thì lấy chứ vụ này tôi không có biết, người ta sao tôi vậy. Nó nói, tôi cứ nhận đi rồi, tôi nhận, tôi ký tên (trong tờ đơn xin bốc mộ do bà Lan thảo sẵn vào ngày 29/01/2019)”.

Theo luật sư Lê Văn Lâm - Giám đốc Công ty Luật TNHH MTV Sài Gòn MêKông, việc gia đình ông Kim, bà Lan bốc 5 ngôi mộ trước khi có đơn xin bốc mộ phía ông Đỏ và thực hiện bốc luôn các ngôi mộ của gia đình ông Tới, bà Phụng đã có đầy đủ dấu hiệu của tội xâm phạm mồ mả, hài cốt được quy định tại Điều 319 Bộ luật Hình sự.

Theo quy định tại Điều 319 Bộ luật Hình sự năm 2015, người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; chiếm đoạt hoặc hủy hoại vật có giá trị lịch sử, văn hóa; vì động cơ đê hèn; chiếm đoạt bộ phận thi thể, hài cốt./.

Mặc dù trong vụ việc này có đầy đủ yếu tố của tội xâm phạm mồ mả, hài cốt theo quy định tại Điều 319 Bộ luật Hình sự nhưng trong cả 2 phiên tòa, với vai trò kiểm sát hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành lại không có ý kiến hay kiến nghị về việc xem xét, xử lý hình sự về tội danh này. Bên cạnh đó, liên quan đến vụ việc, gia đình ông Tới, bà Phụng đã làm đơn khiếu nại gửi Viện Kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành khiếu nại việc Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Châu Thành không khởi tố vụ án và đề nghị xem xét lại việc điều tra đối với hành vi xâm phạm đến mồ mả, hài cốt của gia đình ông Nguyễn Văn Kim.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết