Tiếng Việt | English

26/09/2020 - 16:09

Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Long An hiện nay không còn đáp ứng được yêu cầu

Tại kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh Long An khóa IX vào ngày 25/9 đã thông qua Nghị quyết thống nhất phê duyệt chủ trương đầu tư dự án "Nâng cấp, mở rộng Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh" làm cơ sở để UBND tỉnh đề nghị Trung ương hỗ trợ vốn.

Quy mô cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Long An hiện nay là không đáp ứng được yêu cầu

Theo dự kiến, thời gian triển khai thực hiện dự án, giai đoạn 2021-2025, tổng mức vốn đầu tư là 175 tỉ đồng, diện tích mở rộng từ 6ha lên 12ha. Nguồn vốn đầu tư, ngân sách Trung ương hỗ trợ. 

Theo UBND tỉnh, là một trong những tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, tiếp giáp với thành phố Hồ Chí Minh, cửa ngõ của các tỉnh miền Tây và có đường biên giới tiếp giáp nước bạn Campuchia dài khoảng 133km. Đây là điều kiện thuận lợi cho tệ nạn xã hội nói chung, tệ nạn ma túy nói riêng lây lan phát triển. 

Tệ nạn ma túy đang là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội và lây nhiễm HIV/AIDS, những hậu quả do tệ nạn ma túy gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện tại, tệ nạn ma túy đang diễn biến phức tạp và có xu hướng tăng độ tuổi người sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng trẻ, chiếm tỷ lệ cao dễ làm phát sinh các trường hợp loạn thần, mất kiểm soát hành vi từ đó dẫn đến các vụ việc gây mất an ninh trật tự.

Với số lượng người nghiện ma túy của tỉnh ngày một tăng nhanh, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý ngoài cộng đồng trên 3.500 người thì Cơ sở cai nghiện phải tiếp nhận quản lý từ 1.200 - 1.500 người. Thế nhưng, quy mô sức chứa hiện tại của Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Long An ở ấp 2, xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa chỉ chứa tối đa khoảng 600 người. 

Do đó, hàng năm Cơ sở cai nghiện chỉ có khả năng tiếp nhận mới khoảng từ 350 đến 400 học viên (nếu tiếp nhận nhiều sẽ quá tải). Vì vậy, việc mở rộng quy mô Cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh là rất cần thiết và cấp bách./.

Đức

Chia sẻ bài viết