Tiếng Việt | English

04/05/2021 - 16:39

Công nghệ mới giúp cung cấp tuổi thọ pin tốt hơn

Một nhóm nhà khoa học làm việc tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản (JAIST) đã phát hiện ra một loại vật liệu mới giúp pin giữ được 95% dung lượng ban đầu trong 5 năm hoặc thậm chí lâu hơn.

Công nghệ pin được JAIST phát triển. Ảnh chụp màn hình

Công nghệ pin được JAIST phát triển. Ảnh chụp màn hình

Theo PhoneArena, các cực âm bên trong pin hiện tại sử dụng vật liệu kết dính gọi là Polyvinylidene Fluoride (PVDF) và hiệu suất của nó không tốt. Chỉ sau 500 lần sạc, các loại pin thông thường sử dụng PVDF mất tới 35% dung lượng ban đầu. Điều này dẫn đến tuổi thọ pin trên smartphone bị suy giảm sau 1 hoặc 2 năm.

Nhóm JAIST đã phát hiện ra một vật liệu kết dính mới có tên Bis-imino-acenaphthenequinone-Paraphenylene (BP) cho phép pin duy trì 95% dung lượng ban đầu trong hơn 1.700 lần sạc. Điều này có nghĩa là khoảng thời gian sạc lại trong 5 năm hoặc lâu hơn.

Giáo sư Noriyoshi Matsumi, người đứng đầu nghiên cứu này cho biết, “Việc tạo ra pin bền sẽ giúp phát triển các sản phẩm đáng tin cậy hơn để sử dụng lâu dài. Điều này sẽ khuyến khích người tiêu dùng mua các tài sản sử dụng pin đắt tiền hơn như xe điện sẽ được sử dụng trong nhiều năm”.

Công nghệ mới này không chỉ có thể giúp smartphone, tablet, laptop và thiết bị đeo được mà còn cả pin bên trong xe điện. Nó sẽ hữu ích khi được triển khai trên smartphone hiện đại cung cấp tốc độ sạc nhanh chóng mặt.

Nhìn chung, công nghệ pin mới được kỳ vọng sẽ làm cho smartphone có thể hoạt động được lâu hơn. Tuy nhiên vẫn chưa rõ khi nào các sản phẩm thực tế mới được áp dụng nó./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích