Tiếng Việt | English

31/07/2015 - 14:16

Cộng tác viên dân số năng nổ

Gắn với công việc cộng tác viên dân số (DS) từ năm 1993, bà Trần Thị Kim Yến đã đưa công tác DS của ấp Phước Hưng 1, xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An hàng năm đạt 100% chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS-KHHGĐ), giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 xuống còn 1,31% và nhiều năm liền đạt các thứ hạng cao trong các phong trào thi đua của ngành.

Hơn 22 năm qua, hàng ngày, bà vẫn rong ruổi trên chiếc xe đạp đi đến từng nhà trong các xóm ấp, nhất là những gia đình có người trong độ tuổi sinh đẻ để vận động họ thực hiện chính sách DS - KHHGĐ. Mặc dù năm nay đã bước vào tuổi 66 tuổi nhưng bà vẫn năng nổ nhiệt tình, không ngại khó khăn vất vả, bám sát địa bàn để đưa những thông tin, chính sách mới có liên quan đến công tác DS-KHHGĐ đến với các gia đình.

Xác định công tác CSSKSS- KHHGĐ là một trong những chương trình mục tiêu quan trọng của công tác DS-KHHGĐ, qua hơn 22 năm làm cộng tác viên dân số, bà đều vận động đạt và vượt chỉ tiêu của ngành đề ra hằng năm có từ 20 - 30 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện KHHGĐ, nhất là những cặp vợ chồng sinh con một bề, góp phần nuôi dạy con ngoan, có điều kiện xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Ngoài ra, bà còn quản lý 108 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ và 91 ca đã thực hiện các biện pháp KHHGĐ. Bà còn thường xuyên vận động các cặp nam - nữ chuẩn bị kết hôn khám sức khỏe tiền hôn nhân; quản lý thai sản, nhắc nhở chị em đang mang thai khám thai định kỳ, kiểm tra sức khỏe sàng lọc trước sinh và sơ sinh; thăm hỏi, hướng dẫn sản phụ cách chăm sóc trẻ sơ sinh, tiêm ngừa, uống vitamin định kỳ để phòng tránh các bệnh thường gặp ở trẻ,…

Ngoài công việc là một cộng tác viên dân số, bà còn là nhân viên chăm sóc sức khỏe cộng đồng của trạm y tế, tổ trưởng tổ vay vốn,… Ở vị trí công tác nào bà cũng làm hết trách nhiệm, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và nhiều năm liền được nhận bằng khen của tỉnh, huyện về công tác DS-KHHGĐ./.

Kim Hoàng-Phương Cảnh

Chia sẻ bài viết