Tiếng Việt | English

15/09/2016 - 09:16

Cùng mang đến mùa Trung thu ấm áp

Hòa cùng không khí náo nức vui đón Tết Trung thu, các cấp, các ngành tỉnh Long An cùng chung tay với nhiều hoạt động chăm lo cho các em thiếu niên, nhi đồng, nhất là trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới một cái Tết Trung thu đầm ấm và ý nghĩa.


Các em tham quan, giao lưu với những trại khác tại Hội trại Trung thu

Chia sẻ yêu thương

Theo phong tục người Việt, vào dịp Tết Trung thu, cha mẹ thường bày tiệc cho các con để mừng Trung thu và rước đèn. Tiệc Trung thu gồm bánh trung thu, kẹo, lồng đèn,... Đây là dịp để cha mẹ, tùy theo khả năng kinh tế của mình, thể hiện sự quan tâm đối với các con. Tuy nhiên, những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn: Mồ côi, khuyết tật, sống ở vùng sâu, vùng xa,... lại không có được niềm vui đơn giản ấy. Nhiều em chưa biết đến Tết Trung thu, hương vị của bánh trung thu ra sao!

Thấu hiểu và chia sẻ với hoàn cảnh của các em, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tặng 4.500 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở 10 huyện, thị xã, Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, Mái ấm Kim Chi,... Mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng, gồm: Bánh trung thu, lồng đèn và tiền mặt được trích từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh. Ngoài ra, các địa phương cũng chủ động vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ tặng quà trung thu cho trẻ em nghèo.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Hoàng Văn Liên (bìa trái) thăm hỏi, động viên trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

"Đây là lần đầu tiên em được nhận quà trung thu. Phần quà này, em sẽ đem về chia sẻ với gia đình. Từ nhỏ tới lớn, em chưa được ăn bánh trung thu, vì ba em đi làm thuê, còn mẹ thường xuyên đau ốm nên có được bao nhiêu tiền, ba đều để dành lo thuốc thang cho mẹ và lo cho em đi học. Nhờ chính quyền địa phương quan tâm mà năm nay em có được một phần quà để vui Tết Trung thu."

Em Lý Kim Phụng, ở phường 1, thị xã Kiến Tường nghẹn ngào nói

Huyện Cần Giuộc là một trong những địa phương đi đầu trong công tác vận động xã hội hóa để chăm lo cho trẻ em, nhất là dịp Tết Trung thu này. Phó Trưởng phòng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Cần Giuộc - Đặng Văn Vững cho biết: “Năm nay, huyện rất phấn khởi khi mạnh thường quân, các nhà hảo tâm chủ động chăm lo Tết Trung thu cho trẻ em nghèo. Riêng Phòng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội huyện vận động được 480 phần quà trung thu hỗ trợ những xã vùng sâu, vùng xa. Đến thời điểm này, hầu hết trẻ em trên toàn huyện đều có ít nhất một phần quà trung thu”.


Niềm vui của trẻ em khuyết tật khi được thưởng thức bánh trung thu

“Trung thu biên giới, ấm áp tình thương”

Các cấp, các ngành trong tỉnh không chỉ chăm lo vật chất cho thiếu niên, nhi đồng mà các hoạt động vui chơi, giải trí trong ngày Tết Trung thu cũng được đặc biệt quan tâm. Năm 2016, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng được UBND tỉnh chọn là nơi tổ chức Hội trại Trung thu với chủ đề “Trung thu biên giới, ấm áp tình thương”.

Khi mặt trời còn chưa ló dạng, 150 em đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tập trung đầy đủ và khẩn trương bắt tay vào phần thi trang trí trại. Mỗi trại được trang trí khác nhau nhưng đều thể hiện sự sáng tạo, nhạy bén và linh hoạt của các em. Thông qua đó, các em thể hiện sâu sắc lòng yêu quê hương, đất nước và hướng về biên giới. Tại đây, các em còn được tham gia các trò chơi dân gian: Nhảy bao bố, ném bóng vào rổ,...

Em Nguyễn Minh Hoài, ở xã Vĩnh Bình chia sẻ: “Được tham gia hội trại, em rất vui và hào hứng. Đây còn là dịp để em giao lưu, học hỏi và có thêm nhiều bạn mới. Ngoài ra, em còn được nhận một phần quà trung thu. Phần quà này chính là động lực để em tiếp tục vươn lên, vượt qua khó khăn, chăm ngoan, học giỏi”.

Mỗi em đến với hội trại có một hoàn cảnh khác nhau. Tuy nhiên, các em quên đi những khó kđể hòa cùng niềm vui trọn vẹn của Hội trại Trung thu. Thông qua hội trại còn tạo cơ hội bình đẳng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được vui chơi trong môi trường an toàn, lành mạnh. Đồng thời, huy động các nguồn lực xã hội hóa nhằm giúp đỡ, hỗ trợ các em phấn đấu, vươn lên hòa nhập cộng đồng và phát triển.


Các em tham gia sinh hoạt văn nghệ

Phó Giám đốc Sở Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Thị Bạch Huệ cho biết: “Hầu hết trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn: Mồ côi, khuyết tật, sống ở vùng sâu, biên giới,... đều được các cấp, các ngành quan tâm và tạo điều kiện để hưởng cái Tết Trung thu như những trẻ em khác. Ngoài ra, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các địa phương nên khuyến khích doanh nghiệp, công ty đang đóng trên địa bàn tổ chức Trung thu cho con em công nhân. Năm nay, công tác xã hội hóa ở các địa phương rất tốt, nhất là dịp Tết Trung thu này. Qua đó, công tác chăm lo Tết Trung thu cho trẻ em thật sự toàn diện và bảo đảm các em có được cái Tết Trung thu ý nghĩa và vui tươi”.

Tin rằng, với sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành và toàn xã hội, trẻ em sẽ có được nhiều niềm vui, thật sự hưởng được cái Tết Trung thu đầy ắp tiếng cười. Qua đó, cuộc sống của các em có thêm nhiều mảng màu tươi sáng, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết