Tiếng Việt | English

18/07/2022 - 10:33

Cuộc thanh toán của 2 băng nhóm giang hồ

Trưa ngày 25/7/2020, sau tiếng súng chát chúa vang lên, Đào Quốc Liêu - một trùm giang hồ có số má tử vong tại chỗ. Người gây ra cái chết cho Liêu không ai khác là băng nhóm của thiếu gia mới nổi Tô Nhựt Khanh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Dư luận vẫn bàn tán bởi đó là một vụ thanh toán giữa 2 băng nhóm giang hồ.

Số súng đạn, công cụ hỗ trợ được lực lượng công an thu giữ của Tô Nhựt Khanh trong vụ án (Ảnh tư liệu)

Số súng đạn, công cụ hỗ trợ được lực lượng công an thu giữ của Tô Nhựt Khanh trong vụ án (Ảnh tư liệu)

Tiếng súng hạ trùm giang hồ

Tô Nhựt Khanh (29 tuổi, ngụ xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) lâu nay được biết đến là thiếu gia mới nổi, chịu chơi cũng như phất lên trong làm ăn. Tuy nhiên, từ đầu năm 2019, nhiều người trong nhóm của Khanh thường xuyên bị nhóm của Đào Quốc Liêu - một trong những anh chị có số má trên địa bàn TP.Tân An cũng như khu vực huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, kiếm chuyện. Nhiều lần, nhóm của Khanh bị đàn em của Liêu đuổi chém gây thương tích.

Do đó, Khanh nung nấu ý định trả thù. Qua mạng xã hội, Khanh đặt mua 4 khẩu súng hoa cải tự chế, 2 khẩu súng ngắn dạng Rulo, 1 quả lựu đạn tự chế, hàng chục viên đạn cùng nhiều công cụ hỗ trợ như bình xịt hơi cay, khóa số 8, cây dũ 3 khúc, súng bắn điện, cất giấu sẵn trong nhà để phòng thân.

Cuối tháng 6/2020, một trong số những đàn em thân thiết của Khanh là Nguyễn Văn Công Minh Quốc bị nhóm của Liêu chém gây thương tích 52%. Bực tức vì luôn bị nhóm của Liêu chèn ép, Khanh tìm đến Trần Trung Thành - người làm công cho gia đình Khanh, nhờ giúp đỡ với ý định trừ khử Liêu. Được Thành đồng ý, Khanh lấy đưa cho Thành 1 khẩu súng hoa cải cùng 2 viên đạn, hướng dẫn Thành sử dụng. Để tránh bị nhận dạng, Khanh đặt mua cho Thành 2 chiếc áo khoác cùng biển số xe giả để sử dụng trong quá trình gây án. Đầu tháng 7/2020, Khanh mang theo trong người 1 khẩu súng ngắn dạng Rulo, chạy xe máy tới gặp Thành để đi tìm bắn Liêu. Mặc dù cả 2 đã chạy xe trên nhiều tuyến đường quanh khu vực xã Tân Hương và Tân Lý Tây, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang - địa bàn Liêu thường hoạt động, nhưng vẫn không phát hiện bóng dáng của Liêu.

Sau đó, Khanh nhờ Nguyễn Anh Khoa - con nuôi của chú Khanh, hỏi thăm giờ giấc đi lại của Liêu để dễ bề ra tay. Đồng thời, Khanh rủ thêm Lê Thanh Phúc cùng tham gia do Phúc biết mặt Liêu. Khoảng 9 giờ 30 phút, trong lúc đi bồ gà, Khoa phát hiện Liêu cùng Nguyễn Văn Thành đang ngồi uống cà phê trong quán cặp Quốc lộ (QL) 1 trên địa bàn xã Tân Lý Tây nên nhắn cho Khanh biết. Biết thời cơ ra tay đã đến, Khanh điện thoại cho Trần Trung Thành biết để chuẩn bị đi bắn Liêu. Đến 11 giờ 15 phút cùng ngày, Liêu lấy xe máy cùng Nguyễn Văn Thành ra về. Khi ngang qua nhà Khanh, Khanh đứng trước sân thượng quan sát và thông báo cho Thành chuẩn bị. Thành và Phúc lấy xe máy gắn biển số giả cùng áo khoác đi thẳng ra QL1 để tìm Liêu. Tuy nhiên, cả 2 chạy xe đến gần Công ty Mien Hua, TP.Tân An vẫn không thấy Liêu nên Thành kêu Phúc chạy xe ngược chiều, quay lại. Khi cả 2 đến gần khu vực UBND xã Tân Hương thì phát hiện Liêu chở Thành chạy phía trước. Tuy nhiên, do đoạn đường trước UBND xã Tân Hương đông người và phương tiện nên Thành không thể ra tay mà tiếp tục bám theo. Khi chiếc xe của Liêu vừa qua cầu Tân Hương, sang địa phận phường Tân Khánh, TP.Tân An khoảng 300m thì Thành kêu Phúc tăng ga vượt lên áp sát xe của Liêu. Đồng thời, Thành lấy trong người khẩu súng bắn đạn hoa cải tự chế nhắm thẳng bụng Liêu mà bắn. Tiếng nổ chát chúa vang lên, Liêu đổ gục xuống, chỉ còn thoi thóp và tử vong trên đường đưa đi cấp cứu. Thành, Phúc sau khi gây án đã bỏ trốn lên TP.HCM.

Tô Nhựt Khanh là chủ mưu vụ thanh toán trùm giang hồ

Ngay sau khi xảy ra vụ thanh toán đẫm máu, lực lượng Công an tỉnh được huy động tối đa vào cuộc điều tra. Mọi thông tin dù là nhỏ nhất đều được các trinh sát hình sự thu thập nhằm sớm làm sáng tỏ vụ án.

Với nhiều năm lăn lộn trong giới giang hồ, Tô Nhựt Khanh đã chuẩn bị kế hoạch khá bài bản để đối phó. Ban đầu, Khanh kêu đàn em thay dàn áo xe gây án để tránh bị phát hiện. Tuy nhiên, biết vụ việc sớm muộn cũng bị cơ quan công an điều tra ra, chiều ngày 26/7/2020, Khanh chủ động gọi điện thoại, nói Phúc và Thành sắp xếp về đầu thú, còn Khanh sẽ lo luật sư để giảm án. Đồng thời, Khanh cho người mang 1 khẩu súng qua cho Thành để mang đi đầu thú cùng 30 triệu đồng cho Thành và Phúc chi tiêu. Riêng các khẩu súng còn lại, Khanh nhờ người phi tang.

Sau nhiều lần liên hệ, Khanh thuê được luật sư đồng ý nhận bào chữa cho Phúc và Thành. Đến chiều ngày 27/7/2020, Khanh nhắn tin cho Thành nói Thành và Phúc sáng hôm sau tới cơ quan điều tra đầu thú. Để tránh bị phát hiện, Khanh chuẩn bị sẵn nội dung cho Thành khai. Trong đó, Thành sẽ khai với cơ quan điều tra việc bắn Liêu để trả thù do trước đó bị Liêu đánh vì va quẹt giao thông. Khanh còn cẩn thận dặn dò Thành không được mảy may tiết lộ về Khanh. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, củng cố các tài liệu, chứng cứ, ngày 05-8-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh quyết định bắt giữ Khanh, Phạm Huỳnh Phúc Thiện và một số người không tố giác tội phạm.

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh còn xác định, trước vụ thanh toán trừ khử trùm giang hồ Đào Quốc Liêu, cách đó 2 tháng, chính Khanh là người cầm súng bắn trọng thương con trai của Liêu là Đào Quốc Thịnh. Theo đó, chiều tối ngày 30/4/2020, Khanh mang theo súng hoa cải tự chế, gọi rủ Phạm Huỳnh Phúc Thiện đi tìm bắn Thịnh. Khoảng 18 giờ, Thiện lấy xe môtô gắn biển số giả chở Khanh đi nhiều vòng quanh thị trấn Tân Hiệp và xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Khi đến ngã ba Phú Mỹ từ hương lộ Tân Lý Đông ra QL1, Khanh phát hiện Đào Quốc Thịnh ngồi phía sau do một nam thanh niên chở, đang dừng đèn đỏ. Thấy vậy, Khanh kêu Thiện áp sát rồi rút khẩu súng trong người bắn thẳng vào hông khiến Thịnh bị trọng thương. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến băng nhóm của Liêu tìm chém Nguyễn Văn Công Minh Quốc, đàn em của Khanh để trả thù, khiến mâu thuẫn giữa 2 nhóm tăng cao dẫn đến sự việc Khanh cho người thanh toán Liêu./.

Ngày 07/7/2022, Tô Nhựt Khanh và đồng phạm bị Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử với cáo buộc Tô Nhựt Khanh, Trần Trung Thành và Lê Thanh Phúc phạm tội giết người và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Các bị can: Phạm Huỳnh Phúc Thiện, Tô Phước Lộ phạm tội che giấu tội phạm; bị can Võ Tuấn Vũ phạm tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và che giấu tội phạm. Tuy nhiên, sau ý kiến của đại diện Viện Kiểm sát, bị cáo, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh nghị án quyết định tạm hoãn phiên tòa; đồng thời, ấn định mở lại phiên tòa vào ngày 03/8 tới.


Nhật Minh

Chia sẻ bài viết