Tiếng Việt | English

21/09/2019 - 15:02

Cựu chiến binh TP.Tân An: Chung tay vì thành phố xanh, sạch, đẹp

Với nhiều cách làm thiết thực, thời gian qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) TP.Tân An, tỉnh Long An góp phần tích cực trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT), xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Cựu chiến binh phường 3 ra quân vệ sinh các tuyến đường

Cựu chiến binh phường 3 ra quân vệ sinh các tuyến đường

Chủ tịch Hội CCB TP.Tân An - Trần Văn Đờn cho biết: “Hội CCB thành phố hiện có 16 tổ chức hội trực thuộc với gần 1.800 hội viên. Xác định tham gia BVMT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, bên cạnh công tác tuyên truyền, hội còn phối hợp các ngành chức năng tạo điều kiện nhiều hộ hội viên và người dân ở địa bàn nông thôn được tiếp cận vốn vay từ chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường để xây dựng các công trình phụ tại hộ gia đình theo tiêu chuẩn; mở các lớp tập huấn về kiến thức BVMT, hạn chế sử dụng hóa chất trong trồng trọt, chăn nuôi,…”.

Có dịp đi trên nhiều tuyến đường của xã An Vĩnh Ngãi, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước diện mạo nông thôn mới. Đó là những hàng cây xanh mướt, khóm hoa khoe sắc hai bên đường. Để có được những tuyến đường này, Hội CCB xã thực hiện mô hình Tuyến đường CCB tự quản trên tuyến đường Nguyễn Văn Tịch dài hơn 2,7km. Định kỳ hàng tháng, hội phối hợp chi hội ở 4 ấp và người dân địa phương nhặt rác, trồng hoa, cây xanh hai bên đường; tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa;… “Thấy hội viên CCB của xã thường xuyên tổ chức ra quân làm sạch các tuyến đường, khơi thông dòng chảy các con kênh, chúng tôi cũng tích cực tham gia, góp phần tạo cảnh quan nông thôn, bảo vệ môi trường sống” - ông Trần Văn Huy, ngụ xã An Vĩnh Ngãi, chia sẻ.

Tại phường 3, Hội CCB phường phối hợp tuyên truyền, vận động người dân thực hiện được 6 mô hình tuyến phố, tuyến đường văn minh đô thị trên các tuyến đường: Nguyễn Đình Chiểu, Huỳnh Hữu Thống, Huỳnh Văn Nhứt, Huỳnh Văn Tạo, Nguyễn Minh Trường và một đoạn đường Hùng Vương. Bà Nguyễn Kim Quý, ngụ phường 3, bộc bạch: “Việc nhặt rác, tập kết, xử lý rác trên các tuyến đường đều do CCB làm. Đi đến đâu, hội viên CCB kết hợp tuyên truyền người dân đến đó. Chính nhờ sự quyết tâm của các hội viên CCB phường mà người dân địa phương dần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, chung tay xây dựng cảnh quan sạch, đẹp”.

Ngoài ra, các cấp Hội CCB thành phố còn thành lập câu lạc bộ (CLB) “Môi trường CCB” nhằm từng bước thay đổi nhận thức, hành động của cán bộ, hội viên và người dân trong giữ gìn vệ sinh đường làng, tuyến phố, góp phần hoàn thiện, nâng chất tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Hiện nay, TP.Tân An thành lập được 20 CLB “Môi trường CCB”.

Hội Cựu chiến binh phường 2 ra mắt Câu lạc bộ “Môi trường cựu chiến binh”

Hội Cựu chiến binh phường 2 ra mắt Câu lạc bộ “Môi trường cựu chiến binh”

“Thời gian tới, Hội CCB TP.Tân An tiếp tục hướng dẫn và khuyến khích Hội CCB các xã, phường và chi hội CCB ở các khu dân cư còn lại thành lập CLB “Môi trường CCB”. Việc xã hội hóa trồng và chăm sóc cây xanh trên các tuyến đường, khu dân cư tiếp tục được hội và người dân quan tâm thực hiện. Đồng thời, Hội CCB thành phố và các cơ sở hội tiếp tục thực hiện lồng ghép phong trào với các hoạt động hưởng ứng các sự kiện về môi trường như Ngày Môi trường Thế giới, Tháng cao điểm về vệ sinh môi trường,... nhằm hạn chế tình trạng vứt rác trên đường, xóa các “điểm đen” về rác; đặt các điểm thu gom rác phù hợp với điều kiện sinh hoạt của người dân và tập kết đúng nơi quy định; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán,...” - Chủ tịch Hội CCB TP.Tân An - Trần Văn Đờn nhấn mạnh.

Các mô hình do CCB thực hiện thời gian qua đều phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức về BVMT, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở các địa phương theo hướng xanh, sạch, đẹp./.

Kim Ngân

Chia sẻ bài viết