Tiếng Việt | English

13/04/2023 - 15:25

Đam mê, sáng tạo - 'Chìa khóa' khởi nghiệp thành công

Bằng niềm đam mê nghệ thuật và sự tâm huyết với nghề điêu khắc gỗ, chị Nguyễn Thị Thu Vân - Chủ Cơ sở Điêu khắc gỗ mỹ nghệ công nghệ cao Thúy Chiến (ấp Tây, xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) khởi nghiệp thành công với mô hình Điêu khắc gỗ mỹ nghệ công nghệ cao, nhất là đưa các sản phẩm đạt chuẩn OCOP của tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Thu Vân mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất

Bén duyên nghề điêu khắc gỗ mỹ nghệ công nghệ cao

Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các lớp tập thể dục thẩm mỹ do chị Nguyễn Thị Thu Vân làm huấn luyện viên tạm thời đóng cửa. Thời điểm này, chị chuyển sang phụ chồng là anh Nguyễn Minh Chiến thiết kế các mẫu điêu khắc gỗ. Nhờ vậy, chị có điều kiện tiếp xúc với các họa tiết, hoa văn độc đáo nhưng quá trình làm thủ công mất nhiều thời gian và công sức, thậm chí có những mẫu hoa văn cầu kỳ mà sức người khó làm được. Vì vậy, chị lên mạng Internet tìm hiểu việc ứng dụng công nghệ cao vào nghề điêu khắc gỗ.

Chị Vân bộc bạch: “Trong quá trình phụ chồng vẽ các mẫu đồ gỗ, tôi lên mạng Internet tham khảo thêm các mẫu; đồng thời, dùng kỹ thuật photoshop chỉnh thêm một số chi tiết cho khách hàng có nhiều lựa chọn. May mắn các mẫu của tôi đưa ra được khách hàng rất thích, từ đó tôi có thêm quyết tâm ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Đầu năm 2022, vợ chồng tôi đến tỉnh Đồng Nai mua máy điêu khắc gỗ CNC với giá 180 triệu đồng để ứng dụng vào sản xuất. Đây là loại máy có công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực khắc gỗ nghệ thuật với các ưu điểm như thời gian gia công ngắn, tiết kiệm chi phí, nhân công lao động, làm ra hàng loạt sản phẩm, hạn chế lỗi.

Tôi còn đến TP.HCM học thêm các khóa vi tính, kỹ thuật photoshop, thiết kế bản vẽ. Nhờ ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, bình quân hàng tháng, cơ sở gia công trên 1.000 sản phẩm đồ thủ công mỹ nghệ các loại, cung cấp cho trên 10 cơ sở kinh doanh, mua bán đồ gỗ, góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho 4 lao động, với thu nhập từ 10-15 triệu đồng/tháng”.

Nâng tầm sản phẩm

Sự đầu tư về máy khắc gỗ CNC cho thấy chị Vân bắt nhịp rất nhanh trước sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Song, dù lập trình, sản xuất hàng loạt các sản phẩm nhưng đồ thủ công mỹ nghệ của cơ sở vẫn rất độc đáo. Anh Phan Hoài Việt (thợ điêu khắc Cơ sở Điêu khắc gỗ mỹ nghệ công nghệ cao Thúy Chiến) chia sẻ: “Sau khi lập trình trên máy CNC, một số chi tiết của các sản phẩm sẽ được người thợ gia công thủ công, bởi có những chi tiết bắt buộc làm thủ công mới đẹp, nhất là tạo ra sự khác biệt so với các sản phẩm khác cùng loại trên thị trường để tăng sức cạnh tranh, làm hài lòng khách hàng”.

Điều đáng ghi nhận ở chị Vân còn là việc hăng hái, mạnh dạn làm các hồ sơ, thủ tục để các sản phẩm đạt chuẩn OCOP, góp phần nâng tầm sản phẩm, khẳng định sự bứt phá trong lĩnh vực điêu khắc gỗ. Theo đó, 4 sản phẩm gồm Chò chưng trái cây mỹ nghệ CNC Thúy Chiến, Sập quỳ tứ quý mỹ nghệ CNC Thúy Chiến, Ghế thờ chân hùm mỹ nghệ CNC Thúy Chiến và Bộ tam đa Phúc, Lộc, Thọ mỹ nghệ CNC Thúy Chiến được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.

Chò chưng trái cây mỹ nghệ CNC Thúy Chiến đạt chuẩn OCOP

Anh Nguyễn Minh Chiến (chồng chị Vân) cho biết: “Cơ sở có rất nhiều sản phẩm độc đáo, trong đó có 4 sản phẩm đạt chuẩn OCOP vợ chồng tôi tâm đắc nhất. Các sản phẩm này được cơ sở sản xuất, kinh doanh hơn 20 năm và trải qua rất nhiều lần chỉnh sửa bản vẽ, thiết kế mới đạt đến độ hoàn chỉnh như hôm nay. Sau khi các sản phẩm đạt chuẩn OCOP, có một công ty tại tỉnh Bình Dương muốn mua lại bản vẽ nhưng vợ chồng tôi nhất quyết không bán. Thời gian tới, cơ sở tiếp tục đầu tư thêm máy móc, trang thiết bị mở rộng quy mô sản xuất, nhất là sẵn sàng dạy nghề miễn phí cho thanh niên khi có đam mê với nghề điêu khắc gỗ”.

Đam mê, tâm huyết cùng với chiến lược kinh doanh bài bản, chị Vân đã đưa Cơ sở Điêu khắc gỗ mỹ nghệ công nghệ cao Thúy Chiến phát triển lên một tầm cao mới, khẳng định được thương hiệu, nhất là tạo thêm niềm tin, nghị lực cho phụ nữ nông thôn khởi nghiệp dù ở bất kỳ độ tuổi, ngành nghề nào./.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết