Tiếng Việt | English

03/12/2018 - 11:34

Đằng sau tai nạn giao thông là những nỗi đau dai dẳng - Bài 4: Ra tòa vì gây tai nạn giao thông

Tai nạn giao thông (TNGT) không chỉ gây ra những hậu quả với chính bản thân mà còn cho cả người khác. Cũng vì điều khiển xe trong tình trạng đã uống rượu, bia; phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, chuyển hướng sai quy định mà có người phải vào tù.

Bỏ chạy sau khi gây tai nạn

Theo Điều dưỡng trưởng khoa Ngoại Chấn thương Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Long An - Đặng Thị Bạch Hoa, trong số bệnh nhận vào cấp cứu vì bị TNGT tại BV thì uống rượu, bia chiếm tỷ lệ khá cao. Thậm chí, có trường hợp vào nằm ở BV vài tiếng đồng hồ mà còn trong tình trạng say xỉn, người nồng nặc mùi bia, rượu. Theo bà Hoa, 2 bệnh nhân L.H.P và N.V.B mà phóng viên đề cập ở bài trước cũng vào cấp cứu, nhập viện trong tình trạng đã uống rượu, bia. Ông P. có nồng độ cồn trong máu là 53.34mmol/l, còn ông B. đo được nồng độ cồn là 44.11mmol/l.

Tai nạn giao thông đang là nỗi lo lắng, sợ hãi của mọi người

Tai nạn giao thông đang là nỗi lo lắng, sợ hãi của mọi người

Cũng vì điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong trạng thái có rượu, bia, một số người đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho bản thân và người khác. Chính người gây tai nạn cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, có nhiều người bị xử lý trách nhiệm hình sự. Từ ngày 01/10/2017 đến nay, Tòa án nhân dân (TAND) TP.Tân An đã đưa ra xét xử 12 vụ liên quan đến TNGT (12 bị cáo và 15 bị hại). “Trong những vụ việc này thường cho thấy, có nhiều nguyên nhân gây ra TNGT như lấn làn; chuyển hướng, tránh, vượt sai quy định thì còn có nguyên nhân sử dụng rượu, bia khi lái xe...” - Phó Chánh án TAND TP.Tân An - Nguyễn Thị Diễm Hằng cho biết.

Sau khi xảy ra tai nạn, T.H.T lái xe bỏ chạy khoảng 900m thì bị người dân giữ lại. Với hành vi không cứu giúp người bị hại mà cố tình trốn tránh là tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, điểm c, khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015” - nhận định của tòa án nêu rõ.

Tháng 7/2018, TAND TP.Tân An đưa ra xét xử vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo T.H.T (SN 1986), quê tỉnh Hải Dương, cư trú tại TP.Tân An, phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Theo cáo trạng, vào khoảng 19 giờ, ngày 24/01/2018, T.H.T điều khiển xe ôtô lưu thông trên Đường tỉnh 827A thuộc xã Bình Tâm, TP.Tân An thì va chạm vào một xe máy do anh L.V.G điều khiển, chở theo vợ là chị N.T.T.T và con L.Q.Đ đang lưu thông cùng chiều ở phía trước. Điều đáng nói, khi xảy ra tai nạn, T.H.T lái xe bỏ chạy, sau đó bị người dân truy đuổi, giữ lại cách hiện trường khoảng 900m.

Các nạn nhân sau va chạm té xuống đường và được đưa đi cấp cứu tại BV, nhưng 4 ngày sau, chị N.T.T.T tử vong, còn anh Đ. bị gãy xương chày trái. Theo kết luận giám định pháp y, nạn nhân N.T.T.T tử vong do bị va chạm vào đầu gây chấn thương sọ não. Trong khi đó, tỷ lệ thương tích của anh Đ. là 12%; còn chính bản thân T.H.T cũng bị thương tích khắp người. Điều đáng nói, ngay sau khi xảy ra tai nạn, ngành chức năng tiến hành kiểm tra thì phát hiện T.H.T có nồng độ cồn trong máu là 2.09mg/ml.

Về vụ việc này, bị cáo có các tình tiết tăng nặng: Bị cáo phạm tội, lái xe khi đã uống rượu, bia vượt quá quy định cho phép; sau khi gây tai nạn, T.H.T lại không cứu giúp người bị nạn mà cố tình trốn tránh. Tuy nhiên, cũng có những tình tiết giảm nhẹ như bị cáo khai báo thành khẩn, đã bồi thường toàn bộ cho bị hại số tiền 375 triệu đồng, bị hại có đơn xin bãi nại cho bị cáo; trong phiên tòa, bị hại có đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo,... Sau khi nghị án, tòa sơ thẩm quyết định xử phạt T.H.T 1 năm tù.

Rượu có nhưng bằng lái xe thì không

Trước những vụ án trên không lâu, TAND TP.Tân An cũng đưa ra xét xử sơ thẩm và có bản án tuyên bị cáo H.T.N.L (SN 1997), ngụ huyện Tân Trụ, 1 năm 6 tháng tù. Trước đó, L. điều khiển xe máy lưu thông trên Quốc lộ 1 nhưng nồng độ cồn trong máu là 1.22mg/ml. Khi đến giữa cầu Tân An, thuộc phường 2, TP.Tân An, do không quan sát mặt đường nên để xe máy mình điều khiển va chạm vào phía sau xe đạp do ông D.T.L điều khiển lưu thông cùng chiều ở phía trước.

Tai nạn giao thông đang là nỗi lo lắng, sợ hãi của mọi người

Sau va chạm, ông D.T.L bị thương nặng, dù được đưa đi BV cấp cứu và điều trị nhưng đã tử vong. Về trách nhiệm dân sự, qua thương lượng, L. đã bồi thường cho gia đình nạn nhân 70 triệu đồng. Điều đáng nói là H.T.N.L điều khiển xe máy khi trong người đã có rượu lại chưa có bằng lái xe theo quy định.

Ngoài vụ việc liên quan đến việc điều khiển phương tiện khi đã uống bia, rượu như trên thì thời gian gần đây, TAND TP.Tân An cũng đưa ra xét xử một số vụ án liên quan đến TNGT khác, nguyên nhân là không chú ý quan sát, tránh, vượt sai quy định.

Liên quan đến lỗi không chú ý quan sát dẫn đến gây TNGT, tháng 4/2018, TAND TP.Tân An đã có bản án sơ thẩm quyết định xử phạt L.M.S (SN 1987), ngụ tỉnh Bạc Liêu, 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng. Ngoài ra, trước đó, qua thỏa thuận, S. đã bồi thường số tiền cho các chủ xe tải bị thiệt hại. Theo cáo trạng, vụ việc này là do không chú ý quan sát nên S. điều khiển xe tải va chạm vào phía đuôi một xe tải khác ở phía trước, từ đó dẫn đến 3 xe tải ở phía trước đâm dồn vào nhau và bị hư hỏng, tổng giá trị thiệt hại hơn 265 triệu đồng.

Hay giữa tháng 8/2018, cũng liên quan đến việc điều khiển xe chuyển hướng không quan sát dẫn đến gây tai nạn làm 1 người tử vong, TAND TP.Tân An đã có bản án sơ thẩm và quyết định xử phạt N.V.M (SN 1989), ngụ tỉnh Cà Mau, 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng. Về trách nhiệm dân sự, phía bị cáo bồi thường tiền cấp dưỡng cho con nạn nhân với số tiền 100 triệu đồng.

Nguyên nhân vụ việc là do M. điều khiển xe môtô lưu thông trên Quốc lộ 1, thuộc địa bàn phường Khánh Hậu, TP.Tân An, chuyển hướng sang trái không quan sát. Từ đó, để xe của mình điều khiển va chạm vào xe môtô khác, hậu quả vụ va chạm làm 1 người tử vong sau khi được đưa đi cấp cứu.

Theo một thẩm phán, đứng trước tòa, có những bị cáo nhận thức rõ vi phạm của mình dẫn đến hậu quả cho người khác. Trường hợp bị cáo T.H.T đã nói trước tòa rằng: “Bị cáo biết hành vi điều khiển xe ôtô có sử dụng rượu, bia, không quan sát mặt đường gây ra tai nạn là do lỗi của bị cáo. Bị cáo vô cùng hối hận về hành vi của mình”.

(còn tiếp)

Bài cuối: Ngăn ngừa, kéo giảm tai nạn giao thông

Lê Ðức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích