Tiếng Việt | English

26/04/2020 - 08:46

Đánh giá của quốc tế về nỗ lực chống dịch COVID-19 của Việt Nam 

Trong những ngày qua, truyền thông thế giới và các chuyên gia nước ngoài có nhiều bài viết ca ngợi những thành công của Việt Nam về nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19.

Trong những ngày qua, truyền thông thế giới và các chuyên gia nước ngoài có nhiều bài viết ca ngợi những thành công của Việt Nam về nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19. Đồng loạt các bài viết đều cho rằng quốc gia Đông Nam Á này đã trở thành một hình mẫu trong cuộc chiến chống đại dịch.

Trên edition.cnn.com, nhà báo Alicia Lee viết: “Một chiếc máy cho ra gạo miễn phí - một điều tưởng chừng như khó tin - nhưng những chiếc ATM gạo như thế đã được lắp đặt tại nhiều nơi trên đất nước Việt Nam để hỗ trợ cho người gặp khó khăn trong dịch bệnh.”

Đồng quan điểm với nhà báo Alicia Lee, nhà văn-nhà hoạt động Marianne Williamson của Mỹ đăng trên Twitter cá nhân: “Đây là ý tưởng mà chúng ta cũng nên thực hiện. Hàng triệu người Mỹ thiếu ăn đang ngày càng trở nên tuyệt vọng mỗi ngày.”

Nhà báo Jean-Raphael Chaponniere đăng trên trang asialyst với tựa đề: “Việt Nam thành công với mô hình dập dịch bằng chi phí thấp.”

Trong khi đó nhà báo David Hutt-chuyên gia về các vấn đề Đông Nam Á, đăng trên trang asiatimes cho rằng: “Việt Nam sẵn sàng chiến thắng sau đại dịch lớn. Thông qua đóng cửa biên giới sớm, sự minh bạch và chiến lược ngoại giao COVID-19, Việt Nam đang nhanh chóng nổi lên với tiềm năng là trở thành quốc gia chiến thắng sau đại dịch.''

Nhà nghiên cứu danh dự Nguyễn Hồng Hải - Trung tâm chính sách tương lai, Đại học Queensland của Australia chia sẻ quan điểm: “Đảng cộng sản Việt Nam đã giành được sự khen ngợi của quốc tế và trong nước nhờ các biện pháp mạnh tay ngăn chặn đại dịch COVID-19. Đảng Cộng sản Việt Nam đang xử lý cuộc khủng hoảng COVID-19 minh bạch, hiệu quả và kịp thời, giành được sự tín nhiệm của người dân.

Thật vậy, Việt Nam đã phản ứng nhanh hơn hầu hết các quốc gia Châu Á bằng cách đóng cửa du lịch đến và đi từ Trung Quốc vào tháng Giêng, ngay cả khi dịch bùng phát vào đợt Tết âm lịch Việt Nam khi nhiều người đến thăm gia đình và bạn bè.

Cho đến nay, bộ máy tuyên truyền của Việt Nam đang hoạt động tốt, và chính phủ đang dự đoán làm thế nào để giảm thiểu ảnh hưởng của COVID-19."

Một chuyên gia về Việt Nam-giáo sư Carl Thayer của đại học New South Wales tại Úc cho rằng: “Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc "đã rất chủ động." Ông đã thành lập một ban chỉ đạo, có nhiệm vụ giám sát ở cấp quốc gia, tỉnh và địa phương.”

German Press Agency-Hãng thông tấn Đức viết: “Mặc dù có chung biên giới với Trung Quốc, Việt Nam, với sự kết hợp của hành động quyết đoán sớm, xét nghiệm rộng rãi, cách ly triệt để và đoàn kết xã hội, cho đến nay Việt Nam đã tránh được sự tàn phá khủng khiếp như ở châu Âu và Mỹ.”

Ông Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức y tế thế giới tại Việt Nam cho rằng: “Việt Nam đã phản ứng sớm và và một cách chủ động với đại dịch.”

Ông Paul Neville, người Mỹ viết trên seattletimes.com: “Tôi từ châu Á trở về nhà và choáng với cách nước Mỹ xử lý dịch COVID-19. Tuy nhiên, cho dù không hài lòng với cách nước Mỹ xử lý dịch, tôi không muốn hối tiếc vì đã trở về nhà, về Mỹ, với lý do hóa ra Việt Nam lại là nơi an toàn hơn.”

Nhà nghiên cứu toàn cầu của Tiến sĩ Christoph Dölitzsch phân tích: “Có tới 62% số người tham gia khảo sát tại Việt Nam cho rằng Chính phủ Việt Nam đã thực thi “đúng mức độ” các biện pháp kiểm soát dịch bệnh COVID-19.”

Hãng tin Reuters: “Việt Nam đã thực hiện cách tiếp cận khuân mẫu trong chiến dịch ứng phú sớm với dịch COVID-19, dựa trên kinh nghiệm là nước đầu tiên ngoài Trung Quốc bị dịch SARS tấn công năm 2003.”

Nhà báo Athira Nortajuddin đăng trên The ASEAN Post ca ngợi: Cuộc chiến của Việt Nam chống virus corona đã thành kiểu mẫu. Quỹ Châu Á-Thái Bình Dương của Canada, một tổ chức tập trung vào quan hệ của Canada với Châu Á, gần đây đã phát hành một ấn phẩm liệt kê hai biện pháp thành công mà Việt Nam đã giành chiến thắng "trong cuộc chiến chống lại COVID-19."

Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) đã khen ngợi Việt Nam có phản ứng nhanh chóng để giải quyết đại dịch. WEF cũng lưu ý rằng Việt Nam với lực lượng quân đội có tổ chức, quy mô lớn và các đơn vị an ninh, đủ năng lực đưa ra nhanh chóng đưa ra quyết định và triển khai ngay. Có lẽ, các quốc gia khác trong ASEAN và phần còn lại của thế giới có thể học hỏi từ phản ứng nhanh chóng của Việt Nam trong việc xử lý các đại dịch COVID-19./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết