Tiếng Việt | English

30/07/2015 - 18:29

Dấu chân tình nguyện

Đợt tình nguyện hè của sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã kết thúc. Mặc dù thời gian chỉ kéo dài trong vòng 1 tuần ở cả 3 mặt trận Thanh Phú huyện Bến Lức, Mỹ Bình huyện Đức Huệ và Bình Hòa Trung huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An nhưng đợt tình nguyện đã để lại nhiều kỷ niệm với cả “người đi, kẻ ở”.


Tham gia rải đá các tuyến đường

Những đứa con từ xa

Hơn 1 tuần trước, gia đình ông Nguyễn Ngọc Lâm ở ấp Thanh Hiệp, xã Thanh Phú vẫn còn nhộn nhịp với sự có mặt của 15 “đứa con” từ xa đến trú ngụ nhà ông. Đoàn sinh viên tình nguyện của Trường Cao đẳng Sư phạm Long An đến đóng quân tại mặt trận xã Thanh Phú, và gia đình ông Lâm đồng ý cho 15 chiến sĩ nam ở lại nhà ông trong thời gian tham gia chiến dịch.

Chúng tôi đến nhà ông Lâm khi các chiến sĩ đang chuẩn bị cơm chiều, không khí vui tươi, đầm ấm. Ông Lâm nằm trên võng nhìn những cậu con trai làm bếp. Trò chuyện với chúng tôi, ông cười: “Ăn thì nhiều chứ ở có bao nhiêu, tối cho tụi nó vài cái mùng, mền, gối là được. Cái đó ở đây không bao giờ thiếu. Mà tụi nó ngoan lắm, không có phiền hà gì. Tụi nó là con trai chứ tự đi chợ, nấu cơm”. 2 đứa cháu nhà ông Lâm đã quen nên cứ quấn theo các anh bày trò chơi.

Mâm cơm chiều dọn ra có món canh, món xào và món mặn, mười mấy chiến sĩ cùng vợ chồng ông Lâm quây quần bên nhau như một gia đình. Các chiến sĩ trước khi đến đóng quân tại mặt trận đều đã được quán triệt tư tưởng không làm phiền người dân địa phương, đặc biệt là gia đình trực tiếp đóng quân.

Hằng đêm, các chiến sĩ cùng mặt trận tập hợp sinh hoạt tập thể. Bên nồi cháo, nồi chè lớn, các bạn ngồi quây quần giữa sân, giao lưu, trò chuyện. Đối với các bạn, đây là dịp để làm quen, chia sẻ, gắn kết cùng nhau. Đó là những kỷ niệm khó thể nào quên trong những ngày tham gia tình nguyện hè.

Những công trình của tuổi trẻ

Chỉ huy trưởng mặt trận xã Thanh Phú - Phan Thanh Sĩ cho biết: “Mỗi ngày các bạn thường bắt đầu từ khoảng 6 giờ sáng. Tại mặt trận này số lượng nữ đông hơn nam, có nhiều công trình đòi hỏi sức khỏe như mở rộng, rải đá đường giao thông,… nhưng tôi thấy tất cả các bạn đều rất nhiệt tình và tiến độ công việc luôn đạt theo dự kiến”.

Còn tại xã Mỹ Bình, huyện Đức Huệ, sau gần 10 ngày ra quân, các thanh niên tình nguyện đã lao động cật lực làm cầu, đường, phát quang bụi rậm,… từ đó diện mạo của một góc vùng quê đã khởi sắc. Đó là thành quả của sức trẻ, của thanh niên tình nguyện. Nguyễn Văn Bình, sinh viên năm 2 Trường Đại học Kinh tế - Công nghiệp Long An cho biết: "Có đi mới biết hết sự khó khăn của quê mình. Nơi đây, người dân còn nghèo, đường giao thông nông thôn cũng còn khó khăn. Tụi em thương bà con lắm và đã hứa với nhau sẽ làm thật tốt để bà con đỡ vất vả hơn khi đi lại vào mùa mưa". Ngoài sửa cầu, làm đường, đội thanh niên tình nguyện còn hỗ trợ 30 triệu đồng xây nhà tình bạn cho đoàn viên Phan Trọng Hữu, ấp 1, xã Mỹ Bình. Góp phần trong căn nhà tình bạn ấy, đội thanh niên tình nguyện tham gia vận chuyển vật tư, phụ hồ cho thợ xây và những công việc trong khả năng để ngôi nhà được hoàn thành sớm. Bên cạnh đó, đội thanh niên tình nguyện còn tặng 1.000 quyển tập cho học sinh nghèo và 15 phần quà là những nhu yếu phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, trong ngày 18-7-2015, đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ khám bệnh cho 500 người dân, mở lớp tập huấn kỹ thuật nông nghiệp gồm trồng chanh, đu đủ và giao lưu thể thao với người dân xã Mỹ Bình.

Sau đợt tình nguyện, tại cả 3 mặt trận, các chiến sĩ tình nguyện đã sửa chữa và bắc mới 6 cây cầu, tu sửa 15km đường, thắp sáng 5km đường giao thông nông thôn, hỗ trợ vận chuyển vật tư xây nhà cho hộ nghèo, đoàn viên, thanh niên khó khăn. Ngoài ra, các đơn vị còn tham gia hoạt động bảo vệ môi trường như: Phát quang bụi rậm, khai thông cống rãnh, trục vớt lục bình, trồng hơn 1.560 cây xanh.

Sự nhiệt tình, năng nổ của các chiến sĩ tình nguyện được đáp lại bằng tình thương của người dân địa phương. Trên công trình rải đá đường giao thông nông thôn tại xã Thanh Phú, chúng tôi thấy nhiều người dân tham gia hỗ trợ các chiến sĩ. Một bác nông dân quệt mồ hôi trên trán nói: “Mấy cháu tới đây phụ rải đá là tốt quá rồi. Đường này trước đây nhỏ mà sình lầy nữa, giờ mấy cháu làm mình ra phụ. Đường mình đi mà!”.


Quây quần bên bữa cơm cuối ngày


Các nữ chiến sĩ sau ngày làm việc

Chiến dịch tình nguyện đã khép lại, mặc dù thời gian không dài nhưng đủ để các bạn sinh viên có một trải nghiệm mới, đủ để người dân địa phương nhớ đến những sinh viên tình nguyện mỗi dịp hè về. Phong trào Thanh niên tình nguyện của tỉnh vẫn còn tiếp tục đến cuối tháng 8. Các lực lượng đoàn viên thanh niên, tình nguyện tại tất cả các huyện vẫn đang triển khai hoạt động của mình, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tỉnh nhà./.

Phương Phương - Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết