Tiếng Việt | English

02/02/2024 - 15:44

Đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh trên động vật  

Ngày 02/02, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Đinh Thị Phương Khanh làm Trưởng đoàn công tác đến làm việc với UBND huyện Tân Hưng, tỉnh Long An về công tác phòng, chống các loại dịch bệnh trên động vật. Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng - Lê Thành Yên tiếp và làm việc với đoàn.

Đoàn công tác Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với UBND huyện Tân Hưng về công tác phòng, chống dịch bệnh trên động vật

Thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Hưng, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn huyện liên tiếp xảy ra các loại dịch bệnh trên động vật như dịch tả heo châu Phi, bệnh dại trên chó, mèo,… Trong đó, trên địa bàn huyện có 9 hộ xảy ra bệnh dịch tả heo châu Phi, tổng số heo bị bệnh là 249 con, với tổng trọng lượng 14.874kg.

Riêng về bệnh dại, diễn biến dịch bệnh tương đối phức tạp. Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 6 trường hợp bị chó cắn và 2 trường hợp bị mèo cắn. Trong đó, có 2 trường hợp bị chó cắn đã tử vong do nhiễm vi-rút dại (1 trường hợp tại thị trấn Tân Hưng và 1 trường hợp tại xã Hưng Điền).

Được biết, bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có thể lây từ động vật sang người qua vết cắn của động vật mắc bệnh. Đến nay, bệnh dại vẫn chưa có thuốc đặc trị, người bị mắc bệnh dại gần như tử vong 100%.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Đinh Thị Phương Khanh yêu cầu, địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh trên động vật. Đồng thời, tập trung nguồn lực, nhân lực tổ chức rà soát, nắm chắc số lượng đàn chó, mèo và khẩn trương tổ chức tiêm phòng vắc-xin phòng, chống bệnh dại. Trong đó, tập trung tiêm phòng cho toàn bộ đàn chó, mèo tại khu phố Rọc Chanh, thị trấn Tân Hưng trước ngày 08/02 nhằm hạn chế dịch bệnh xảy ra.

Tại cuộc làm việc, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh cũng đã hỗ trợ huyện Tân Hưng 600 liều vắc-xin dại và 30 lít thuốc sát trùng./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết