Tiếng Việt | English

02/03/2023 - 13:00

Chủ động phòng, chống bệnh dại trên chó, mèo

Để khống chế và loại trừ bệnh dại, bảo vệ sức khỏe, tính mạng con người, các địa phương tích cực triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh dại trên chó, mèo và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cách phòng ngừa bệnh dại.

Cán bộ thú y xã Lương Hòa, huyện Bến Lức tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cho chó

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Long An, năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 2 trường hợp chó mắc bệnh dại tại huyện Bến Lức và Tân Hưng, trong đó có 2 người tử vong do bị chó cắn. Năm 2022, xảy ra 2 trường hợp chó mắc bệnh dại tại huyện Tân Hưng và thị xã Kiến Tường nhưng các ngành chức năng phát hiện kịp thời nên không có ca tử vong. Riêng từ đầu năm đến nay, tỉnh chưa ghi nhận ca bệnh dại trên người và động vật. Số liệu trên cho thấy, Long An đang thực hiện ngày càng tốt công tác phòng, chống bệnh dại trên chó, mèo.

Để đạt kết quả này, tỉnh triển khai nhiều hoạt động thiết thực như tiêm vắc-xin phòng bệnh dại, nhận được sự đồng tình hưởng ứng của người dân. Qua đó, tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng bệnh dại năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể, năm 2021, tỉnh đạt 80,24% kế hoạch, năm 2022 đạt 100,51% kế hoạch. Trước đây, huyện Đức Huệ là địa bàn “nóng” về bệnh dại. Tuy nhiên, từ năm 2021 đến nay, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh phối hợp huyện Đức Huệ, Trường Đại học Nông Lâm và Công ty Boehringer Ingelheim Việt Nam thực hiện chương trình Tiêm phòng dại vì cộng đồng trên địa bàn huyện. Qua đó, giúp người dân nâng cao ý thức và hạn chế tình trạng chó, mèo bị bệnh dại cắn người gây tử vong. Cụ thể, năm 2022, huyện Đức Huệ tiêm miễn phí trên 6.360 liều vắc-xin  phòng bệnh dại; tặng quà cho 4.500 hộ tiêm phòng chó, mèo; phát hành trên 4.000 tờ rơi và khảo sát về ý thức của 400 chủ nuôi; tổ chức cho sinh viên tuyên truyền tại 2 trường tiểu học;...

Ông Đỗ Văn Ba (xã Mỹ Bình, huyện Đức Huệ) cho biết: “Khi nghe có người tử vong do chó, mèo mắc bệnh dại cắn, tôi rất lo lắng, không biết chó nhà nuôi có mắc bệnh dại không. Khi cán bộ thú y, sinh viên đến tiêm vắc-xin phòng bệnh dại miễn phí cho chó, tôi đồng ý ngay. Tôi còn vận động các hộ xung quanh tham gia, góp phần phòng, chống bệnh dại trên chó, mèo và bảo vệ sức khỏe, tính mạng mọi người”.

Việc tiêm phòng vắc-xin phòng bệnh dại trên chó, mèo là một trong những biện pháp hiệu quả nhất trong công tác phòng, chống bệnh dại nhằm hạn chế bệnh dại ở người. Hiện nay, các địa phương tích cực triển khai chiến dịch tiêm phòng dại đợt chính năm 2023 trên chó, mèo. Trưởng ấp 8, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức - Phan Thanh Hùng chia sẻ: “Hàng năm, tôi đều rà soát số lượng chó, mèo trên địa bàn ấp, sau đó lập danh sách và phối hợp cán bộ thú y đến tiêm vắc-xin phòng bệnh dại. Hầu hết người dân đều đồng tình hưởng ứng”.

Theo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, dự kiến năm 2023, toàn tỉnh tiêm trên 87.000 liều vắc-xin phòng bệnh dại, trong đó, đợt tiêm phòng chính năm 2023 trên 74.000 liều, thời gian từ ngày 10/02 đến 15/5/2023. Ngoài ra, Chi cục tiếp tục duy trì 19 xã, phường thí điểm trong quản lý và tiêm phòng bệnh dại; đồng thời, nhân rộng 4 xã trên địa bàn một số huyện về xã thí điểm trong quản lý và tiêm phòng bệnh dại.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh - Lê Thị Mai Khanh cho biết: “Thời gian qua, công tác phòng, chống bệnh dại đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng con người. Thế nhưng, các địa phương không được chủ quan, lơ là, phải thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền và tiêm vắc-xin phòng bệnh dại đầy đủ cho chó, mèo. Bởi, hiện nay, tại một số địa phương, việc quản lý đàn chó, mèo và tiêm vắc-xin phòng bệnh dại trên người, động vật còn thấp, nhất là những địa phương vùng sâu, vùng xa, trong khi đó, hầu hết hộ nuôi chó, mèo theo hình thức thả rông”.

Tin rằng, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, nhất là ý thức của người dân, công tác phòng, chống bệnh dại trên chó, mèo tiếp tục hoàn thành tốt kế hoạch đề ra, góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích