Tiếng Việt | English

28/03/2024 - 08:35

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để thu hút đầu tư

UBND tỉnh Long An đề ra chỉ tiêu và phấn đấu hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng (BTGPMB) 1.500ha trong năm 2024 để thu hút đầu tư, phát triển KT-XH địa phương.

Năm 2024, tỉnh phấn đấu giải phóng mặt bằng 1.500ha (Trong ảnh: Đường tỉnh 823D được bàn giao mặt bằng hơn 92ha để thực hiện công trình)

Nhiều chuyển biến trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Nguyễn Văn Thông, công tác BTGPMB, nhất là các công trình trọng điểm được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, đóng vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh. Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch và tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch về thực hiện công tác BTGPMB, tái định cư trên địa bàn tỉnh hàng năm theo thực tế, riêng năm 2023, chỉ tiêu diện tích hoàn thành nhiệm vụ GPMB hơn 927ha.

Để thực hiện hiệu quả, Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản gửi các sở, ngành, địa phương để triển khai, trong đó xác định các dự án (DA) trọng tâm, trọng điểm cần tập trung thực hiện cũng như các DA cần tập trung giải quyết dứt điểm.

Trong quá trình thực hiện, Sở phối hợp UBND cấp huyện để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác BTGPMB; chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh rà soát, ban hành quyết định về việc sửa đổi, bổ sung Bảng giá các loại đất định kỳ 5 năm (2020-2024) trên địa bàn tỉnh; phối hợp Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh bố trí vốn trích từ nguồn thu tiền sử dụng đất tập trung GPMB DA tạo quỹ đất sạch để đấu giá;...

Với sự vào cuộc quyết liệt, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, công tác BTGPMB có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian qua, nhất là trong năm 2023. Đây là năm đầu tiên kể từ khi thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TU, ngày 04/11/2021 của Tỉnh ủy về nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác BTGPMB, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh và kết quả bồi thường vượt kế hoạch đề ra.

Trong năm 2023, tỉnh chi trả bồi thường hơn 1.030ha, đạt hơn 111% kế hoạch năm. Đối chiếu với năm 2022, tỉnh GPMB tăng hơn 536ha với tỷ lệ tăng 108%. Trong đó, 2 địa phương thực hiện vượt 100% kế hoạch là huyện Bến Lức đạt 137%, TP.Tân An đạt 101%; 2 địa phương thực hiện đạt hơn 80% kế hoạch, 3 địa phương GPMB đạt hơn 40%.

Huyện Đức Hòa hiện thực hiện BTGPMB 110 DA, tổng diện tích thu hồi hơn 7.000ha, số hộ bị ảnh hưởng 23.134 hộ gia đình/cá nhân. Riêng trong năm 2023, huyện tập trung BTGPMB các công trình, DA trọng điểm để tạo động lực thúc đẩy KT-XH phát triển như Đường tỉnh 823D, Đường tỉnh 822B,... và bồi thường được hơn 80ha.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Trương Minh Hoàng, công tác BTGPMB trên địa bàn huyện được quan tâm lãnh, chỉ đạo kịp thời. Trong quá trình triển khai, địa phương phối hợp tốt với các đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác BTGPMB, tháo gỡ khó khăn của các DA. Tuy nhiên, công tác BTGPMB còn những tồn tại, vướng mắc nhất định. Trong năm 2024, huyện phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu BTGPMB 420ha. Tính đến đầu tháng 3/2024, huyện chi trả được khoảng 50ha. Huyện sẽ tập trung quyết liệt các biện pháp, giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong công tác BTGPMB, sớm bàn giao mặt bằng thực hiện các DA. Bên cạnh đó, huyện tập trung tuyên truyền, vận động người dân trong vùng DA; phối hợp chặt chẽ các sở, ngành tỉnh để tháo gỡ kịp thời vướng mắc phát sinh, góp phần đẩy nhanh tiến độ BTGPMB trên địa bàn và hoàn thành kế hoạch năm đã đề ra.

Công tác BTGPMB, hỗ trợ tái định cư được huyện Bến Lức quan tâm, thực hiện quyết liệt. Nhiều DA, công trình hoàn thành GPMB, sớm triển khai, đưa vào hoạt động, góp phần thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển. Riêng trong năm 2023, huyện chi trả bồi thường, hỗ trợ 15 DA với tổng diện tích hơn 548ha, đạt 137% kế hoạch, số tiền gần 4.900 tỉ đồng cho 1.429 hộ dân.

“Công tác BTGPMB tại các DA được huyện thực hiện đầy đủ chính sách đối với những tổ chức, hộ gia đình và cá nhân bị ảnh hưởng, thu hồi đất, bảo đảm đúng tiến độ bồi thường và bàn giao mặt bằng. Căn cứ thực tế, năm 2024, địa phương phấn đấu BTGPMB 370ha” - Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Lê Thành Út thông tin.

Phấn đấu giải phóng mặt bằng 1.500ha

Căn cứ tình hình thực tế, tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác BTGPMB, tái định cư năm 2024 trên địa bàn tỉnh để lãnh đạo thực hiện và tập trung giải quyết dứt điểm một số DA còn khó khăn, vướng mắc; triển khai đồng bộ, thống nhất các nội dung, chỉ tiêu đã đề ra. Đồng thời, tỉnh xác định đúng, đầy đủ những vấn đề vướng mắc, khó khăn trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để đề ra giải pháp chỉ đạo khắc phục, tháo gỡ có hiệu quả; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp, từng ngành, địa phương với lộ trình, thời gian phù hợp để hoàn thành từng nội dung, nhiệm vụ đề ra.

Trên cơ sở đó, tỉnh đề ra chỉ tiêu phấn đấu hoàn thành BTGPMB trong năm 2024 với diện tích 1.500ha để thu hút đầu tư phát triển KT-XH. Tỉnh yêu cầu phát huy mọi nguồn lực nhằm thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu BTGPMB, tái định cư trong năm 2024. Trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ BTGPMB, tái định cư, các đơn vị liên quan phải tăng cường phối hợp chặt chẽ nhằm khắc phục, giải quyết triệt để các vướng mắc, khó khǎn phát sinh; xem GPMB là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nơi có DA; đồng thời, xem GPMB là một khâu, công đoạn then chốt, có ý nghĩa quan trọng trong quá trình triển khai các DA.

Tỉnh đề ra các biện pháp để tổ chức thực hiện, trong đó, tập trung vào các nhóm: Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ GPMB; tập trung hoàn thiện các chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; tăng cường kiểm tra tiến độ GPMB, kịp thời rà soát, đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, tiếp nhận đầu tư và các lĩnh vực liên quan; chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giá đất;.../.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm nhấn mạnh, để công tác BTGPMB đạt chỉ tiêu theo Nghị quyết số 25-NQ/TU, ngày 04/11/2021 của Tỉnh ủy, các sở, ngành tỉnh và UBND cấp huyện tập trung thực hiện một nhiệm vụ trọng tâm:

Sở Tài nguyên và Môi trường sớm hoàn thiện các cơ chế, chính sách, trong đó tập trung sửa đổi quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, sửa đổi, bổ sung Bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh; tăng cường kiểm tra, theo dõi, hỗ trợ UBND cấp huyện giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác BT, hỗ trợ và tái định cư.

Sở Xây dựng tiếp tục hỗ trợ UBND cấp huyện trong công tác BT các loại nhà ở, công trình xây dựng, vật kiến trúc và đơn giá mồ mả trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn BT, hỗ trợ đối với nhà cửa bị phá vỡ một phần, suất đầu tư hạ tầng để xác định giá lô nền tái định cư.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn BT thiệt hại đối với cây trồng, vật nuôi là thủy sản khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh và các trường hợp cây trồng vượt hạn mức.

Sở Tài chính hướng dẫn Hội đồng thẩm định giá cấp huyện trong việc thẩm định phương án giá BT, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá; chủ trì tổ chức tập huấn hướng dẫn về hoạt động của Hội đồng thẩm định giá cấp huyện trong việc thẩm định phương án giá bồi thường, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất, bảo đảm hài hòa, hợp lý.

UBND cấp huyện tập trung thực hiện công tác BTGPMB, kết quả thực hiện bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu GPMB 1.500ha đã đề ra;...

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết