Tiếng Việt | English

14/11/2022 - 14:10

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư

Tỉnh tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án (DA), tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư, phục vụ phát triển KT-XH địa phương.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Long An - Võ Minh Thành, xác định công tác bồi thường, GPMB, tái định cư (TĐC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, đóng vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung lãnh, chỉ đạo triển khai, thực hiện, nhất là các DA trọng điểm và các DA kéo dài nhiều năm.

Tính đến tháng 10/2022, diện tích bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh đạt trên 313ha

Tại huyện Tân Trụ, công tác bồi thường, GPMB đạt một số kết quả nhất định. Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tân Trụ - Tô Văn Cư, căn cứ Nghị quyết số 25-NQ/TU, ngày 04/11/2021 của Tỉnh ủy và tình hình thực tế, huyện xác định lộ trình cụ thể trong công tác bồi thường, GPMB, tạo quỹ đất phục vụ phát triển KT-XH.

Riêng năm 2022, huyện tập trung hoàn thành Khu TĐC Mỹ Kim Long; Khu dân cư chỉnh trang đô thị trung tâm thị trấn Tân Trụ 2; tiếp nhận nhà đầu tư thứ cấp sớm xây dựng các nhà máy, đưa vào hoạt động ở Khu công nghiệp An Nhựt Tân; bồi thường, GPMB đường ven sông Vàm Cỏ Tây (đoạn từ cống Bần đến ranh TP.Tân An và đoạn từ bến phà Bình Tịnh đến xã Đức Tân), đường Cầu Tràm (xã Tân Bình); GPMB đường vào Khu di tích lịch sử Vàm Nhựt Tảo đến sông Vàm Cỏ Đông; giải tỏa khu vực ngã tư Lạc Tấn.

Huyện phối hợp thực hiện tốt công tác GPMB Quốc lộ 50B (đoạn qua địa bàn huyện Tân Trụ), đến nay, tiến độ GPMB đạt kế hoạch đề ra. Thời gian tới, huyện tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp của UBMTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội gắn với nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; thực hiện tốt công tác quy hoạch và công bố công khai quy hoạch; tăng cường kiểm tra, giám sát trong công tác bồi thường, GPMB, TĐC trên địa bàn.

Theo Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc - Trương Thanh Liêm, ngay khi Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 25-NQ/TU, Huyện ủy ban hành Chương trình hành động số 14-CTr/HU để thực hiện. Nhiều DA được tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ bồi thường. Huyện làm việc, yêu cầu các chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB, đưa DA vào hoạt động, đặc biệt đẩy nhanh tiến độ giao nền, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân được TĐC.

Huyện tổ chức đoàn đến làm việc với các doanh nghiệp, tiếp xúc, đối thoại với người dân và doanh nghiệp; tổ chức chương trình “Cà phê doanh nghiệp” để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp cũng như kiến nghị các sở, ngành tỉnh tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo đúng quy định của pháp luật.

Huyện phân loại các trường hợp còn lại của DA thành 2 nhóm: Nhóm các hộ chỉ có đất trống (hoặc có nhà nhưng thực tế không ở) để ưu tiên tập trung vận động, đồng thời củng cố hồ sơ, lập thủ tục buộc giao đất theo quy định; nhóm có nhà và đất ở, có nhu cầu TĐC thực tế nhưng không đủ điều kiện theo phương án để có giải pháp vận động hiệu quả. Đặc biệt, huyện quán triệt quan điểm chỉ đạo tất cả cán bộ, đảng viên và gia đình phải gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành chủ trương và sớm nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng.

“Thời gian tới, huyện Cần Giuộc tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế và khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế để phấn đấu xây dựng Cần Giuộc thành thành phố cảng - đô thị loại III trong thời gian sớm nhất với 2 đột phá mang tính chiến lược. Đó là tập trung GPMB và huy động nguồn lực đầu tư, hoàn thiện kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển công nghiệp, dân cư, đô thị trên địa bàn huyện.

Huyện xác định một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: Quán triệt trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; tuyên truyền, phổ biến quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về GPMB Quốc lộ 50B để người dân đồng thuận. Củng cố đội ngũ công chức, viên chức làm công tác bồi thường, GPMB phải thật sự có tâm, trách nhiệm, bản lĩnh, quyết liệt, dám đương đầu với khó khăn. Tổ chức phân loại các DA thành các nhóm: DA đã cơ bản hoàn thành GPMB; DA kéo dài, còn nhiều hộ chưa nhận tiền; DA đang thực hiện các thủ tục chuẩn bị thu hồi đất, qua đó xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp xử lý, đánh mạnh vào các nhóm đầu cơ, phân công trách nhiệm cho tổ chức, cá nhân theo dõi, tham mưu thực hiện.

Đối với các DA trọng điểm, huyện sẽ ban hành các nghị quyết, kế hoạch chuyên đề để tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện như Quốc lộ 50B, đường Tân Tập - Long Hậu (đoạn từ đường Vành đai 4 đến Đường tỉnh 830), Khu công nghiệp Long Hậu 3 - giai đoạn 1, Khu công nghiệp Nam Tân Tập. Tăng cường, siết chặt quản lý về đất đai, trật tự xây dựng trong và ngoài quy hoạch DA” - ông Trương Thanh Liêm nhấn mạnh.

Tăng cường phối hợp các sở, ngành

Giám đốc Sở TN&MT - Võ Minh Thành thông tin: Bên cạnh những kết quả đã đạt, việc thực hiện bồi thường, GPMB trên địa bàn còn những khó khăn, hạn chế. Chính sách bồi thường, hỗ trợ để GPMB, quy định về đơn giá (đơn giá nhà cửa, vật kiến trúc và đơn giá mồ mả; đơn giá bồi thường thiệt hại đối với cây trồng, vật nuôi; thưởng tiến độ bàn giao mặt bằng; thuê nhà tạm cư; hệ số chuyển đổi nghề; chính sách nhận chuyển nhượng lô nền theo giá ưu đãi;...) đã được sửa đổi, bổ sung nhưng chưa đầy đủ, một số quy định chưa phù hợp với thực tiễn một số địa phương hoặc chưa phù hợp với đặc thù của một số DA, từ đó gây khó khăn cho công tác bồi thường, GPMB. Về tiến độ thực hiện, đa số DA đầu tư trên địa bàn các huyện phát sinh vướng mắc, kéo dài qua nhiều năm nên chưa đáp ứng được yêu cầu về thời gian, tiến độ thực hiện theo chỉ đạo của tỉnh.

Để thực hiện hiệu quả công tác bồi thường, GPMB, TĐC, theo kế hoạch, thời gian tới, Sở TN&MT tăng cường phối hợp các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về bồi thường, GPMB được quy định tại Quyết định số 09/2018/QĐ-UBND, ngày 20/3/2018 và Quyết định số 40/2020/QĐ-UBND, ngày 24/9/2020 của UBND tỉnh. Trong đó, chú trọng đến chính sách hỗ trợ và TĐC cho những người trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp và thường trú trên địa bàn tỉnh theo hướng xây dựng nâng mức hỗ trợ; đồng thời, bố trí TĐC phải thật sự tốt hơn chỗ ở cũ, tạo được tâm lý cho người sử dụng đất là “được thu hồi đất” và “được TĐC”; những vị trí đẹp nhất, tốt nhất phải ưu tiên bố trí TĐC để người dân có đất bị thu hồi được hưởng lợi từ việc thu hồi đất; chính sách thưởng tiến độ bàn giao mặt bằng; thuê nhà tạm cư; hệ số chuyển đổi nghề.

Sở chấn chỉnh công tác định giá đất theo hướng: Có quy trình thống nhất và rút ngắn thời gian xác định giá đất; định giá đất bảo đảm theo giá thị trường của loại đất được công nhận, không theo quy hoạch, không để xảy ra tình trạng thu thập thông tin giá đất theo giá “ảo” của các đối tượng đầu cơ đất đai; công tác thẩm định giá phải tính trên mặt bằng chung của điều kiện phát triển KT-XH và tiếp nhận đầu tư của tỉnh.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT phối hợp Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục rà soát để tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung quy định về suất đầu tư hạ tầng trên địa bàn tỉnh; đơn giá bồi thường thiệt hại đối với cây trồng, vật nuôi phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ TĐC trên địa bàn tỉnh theo hướng phù hợp với quy định và tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời, phối hợp tốt Tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo GPMB tỉnh làm việc với các địa phương, qua đó phát hiện và chủ động giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện các chính sách về công tác bồi thường, GPMB nhằm kịp thời tham mưu sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết