Tiếng Việt | English

09/01/2020 - 18:25

Để có cái tết an toàn, tiết kiệm

Thời điểm gần Tết Nguyên đán năm nay, sức tiêu thụ các mặt hàng tăng so với ngày thường. Đi đôi với điều này là nỗi lo về an toàn thực phẩm ngày tết.

Hiện nay, bên cạnh các loại thực phẩm bảo đảm chất lượng, an toàn thì thực phẩm bẩn, độc hại như thịt gia súc, gia cầm được nuôi bằng thức ăn pha trộn chất tạo nạc, chất tăng trọng; rau, củ, quả tồn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức; thực phẩm công nghệ dùng chất phụ gia trái quy định để chế biến, bảo quản; thức uống, bánh, mứt dùng chất tạo màu, tạo mùi không rõ nguồn gốc,... vẫn lưu thông trên thị trường. 

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, nhất là trong dịp Tết Cổ truyền Canh Tý, công tác tuyên truyền để mọi người nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của an toàn thực phẩm, mối nguy hại từ thực phẩm bẩn, độc hại phải được đẩy mạnh thực hiện. Song song với công tác tuyên truyền, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp mua bán, vận chuyển, tiêu thụ thực phẩm bẩn, độc hại trên thị trường. Ngoài ra, người tiêu dùng phải biết cách lựa chọn hàng hóa, thực phẩm được chế biến từ những cơ sở sản xuất, kinh doanh có uy tín, nguồn gốc, xuất xứ, địa chỉ rõ ràng và có nhãn mác.

Nếu thực hiện tốt các giải pháp trên thì sẽ hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ngộ độc thực phẩm, giảm tỷ lệ mắc bệnh, góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân. Tất cả cùng nâng cao nhận thức, chung tay hành động để mọi người, mọi nhà đón Tết Canh Tý an toàn, tiết kiệm từ việc nói không với thực phẩm không bảo đảm chất lượng, an toàn./.

Nguyễn Minh

Chia sẻ bài viết