Tiếng Việt | English

19/02/2018 - 10:02

Tết sum vầy, ấm áp, nghĩa tình

Mỗi gia đình đều có cách vui xuân vui Tết của riêng mình, nhưng tất cả đều hướng về một cái Tết đầm ấm, nghĩa tình, an toàn và tiết kiệm.

Ấm áp sum vầy

Tết là sum vầy, ý nghĩa đó dường như chưa bao giờ phai nhạt. Bởi lẽ sau cả năm dài làm việc vất vả, dịp nghỉ Tết ai ai cũng muốn được về nghỉ ngơi, sum họp, vui xuân cùng gia đình, bạn bè mình. Chính vì vậy, từ những ngày 26, 27 Tết âm lịch thì người người đã “chộn rộn” trong lòng chuẩn bị về quê, mong có được một mùa Tết sum họp cùng nhau.  

Tết cổ truyền là dịp để các thành viên trong gia đình quay quần bên nhau, duy trì các phong tục truyền thống, cùng nhau dọn dẹp, trang trí nhà cửa, trưng bày mâm ngũ quả, cúng đưa  Ông Táo, tảo mộ, cúng giao thừa, cúng rước ông bà tổ tiên về ăn tết... Và đặc biệt là các con, cháu cùng họp mặt mừng tuổi ông bà, cha mẹ, chúc tết hàng xóm, láng giềng. Tại gia đình bà Đỗ Thị Châu ở phường 2, thành phố Tân An cứ đến mừng 1 Tết là toàn bộ con cháu trong nhà tập hợp lại cùng nhau chúc Tết ông bà, cha mẹ và nhận lì xì. Đó là một phong tục đẹp cần được giữ gìn và phát huy. Bà Châu chia sẻ: "Gia đình tôi đông con cháu nên chỉ có dịp Tết mới có thể đông đủ được. Với tôi mỗi mùa Tết là một mùa tôi thấy mình vui hơn, khỏe hơn vì con cháu sum vầy.". 

Bà Châu lì xì cho các cháu ngày Tết (ảnh nhân vật cung cấp)

Không chỉ họp mặt chúc Tết nhau cầu mong những điều tốt đẹp, nhiều gia đình còn chọn một cách sum họp khác là cùng nhau vui xuân, du lịch bên nhau. Trên đường hoa tại thành phố Tân An, chúng tôi thấy rất nhiều gia đình đưa nhau đi chụp ảnh gia đình.

Nhiều gia đình và các bạn trẻ cùng nhau đến chụp ảnh tại đường hoa lưu giữ kỷ niệm ngày Tết bên nhau

Những ngày sau Tết, nhiều gia đình chọn cách đi du lịch cùng nhau. Đó cũng là chọn lựa phù hợp với cuộc sống bận rộn và hiện đại. Như gia đình bà Nguyễn Ngọc Hân ở thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành chọn đi nghỉ mát ở Vũng Tàu vào ngày mùng 3 Tết sau khi đã thăm viếng nội, ngoại hai bên trong dịp Tết. 

An toàn - Tình nghĩa

Tết là dịp nghỉ ngơi vui vẻ cùng nhau, nên nếu có gia đình đi du lịch thì cũng có người đi họp mặt bạn bè. Bia rượu là điều không thể thiếu trong những cuộc họp mặt ngày xuân. Nhưng uống thế nào cho văn minh, vui vẻ, nghĩa tình nhưng không quá chén mới là cần thiết. Bà Hà Thị Mai ở xã An Thạnh, huyện Bến Lức bày tỏ: "Ngày xuân anh em mời nhau ly rượu như sợi dây gắn kết tình cảm, san sẻ niềm vui. Nhưng điều gì cũng cần có chừng mực, nếu lạm dụng rượu bia để không kiểm soát được hành động hoặc xảy ra tai nạn thì đó là điều đáng lên án."

Cũng tương tự như vậy, nếu quầy lô tô mang tính giải trí tại gia dịp xuân về bị “đẩy lên” thành trò đỏ đen sát phạt thì không chỉ mất đi toàn bộ ý nghĩa mà còn vi phạm pháp luật. 

Ba ngày Tết đi đâu cũng thấy những bàn tiệc đoàn viên. Ít nhiều bia rượu đều được “mở nắp” để chúc nhau năm mới vẹn tròn. Nhưng bia, rượu chỉ để cuộc vui thêm thú vị chứ không phải để lạm dụng dẫn tới có những điều đáng tiếc. Như vậy thì xuân mới thực sự là xuân an toàn, tiết kiệm và đầm ấm. 

Và đầm ấm sum vầy cùng với gia đình còn chưa đủ, Tết nghĩa tình là còn phải biết nghĩ cho người khác. Nên trong dịp Tết Mậu Tuất này và rất nhiều những cái Tết khác, các cơ quan, tổ chức, cá nhân đến thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, hộ khó khăn để nhà nhà, người người đều có Tết, để những mảnh đời bất hạnh cũng được vui xuân.

Lãnh đạo huyện Thủ Thừa tặng quà Tết cho thương binh

Nhận được phần quà Tết của mạnh thường quân ông Nguyễn Văn Trọn ở xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ tỏ ra xúc động và liên tục cảm ơn. Phần quà chỉ là nhu yếu phẩm và một ít tiền mặt có thể không quá nhiều nhưng mang đậm sự sẻ chia và thể hiện rõ truyền thống lá lành đùm lá rách của dân tộc ta. 

Những ngày gần Tết Trung tâm Bảo trợ xã hội và Trường nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh cũng đón khá nhiều đoàn đến thăm, tặng quà. Những mảnh đời bất hạnh nơi đây mặt dù khiếm khuyết về thể chất, tinh thần nhưng họ không hề bị xã hội lãng quên. Tết nghĩa là trẻ em khuyết tật cũng được lì xì, người già cô đơn, người tâm thần cũng được lì xì. Ý nghĩa vẹn tròn của Tết cũng là ở đó!

Phương Phương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích