Tiếng Việt | English

26/10/2015 - 19:37

Để Internet phục vụ hiệu quả cuộc sống

Không ai có thể phủ nhận vai trò của Internet trong đời sống xã hội. Đây là kênh thông tin khổng lồ, trường học lớn, bách khoa toàn thư mở ra cho con người kho tàng tri thức; là phương tiện truyền tải, kết nối, tìm kiếm thông tin nhanh chóng; là nơi con người có thể trao đổi, chia sẻ tâm tư, tình cảm; là thế giới giải trí hấp dẫn, tiện lợi;... Ngay cả các nhà lãnh đạo chính trị, doanh nhân, nhà khoa học cũng xem Internet là phương tiện đắc lực trong quản lý, điều hành, sáng tạo.

Thế nhưng, Internet là “con dao hai lưỡi”. Bên cạnh những tiện lợi, nó cũng mang đến cho con người những lo toan, phiền toái. Trên các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải nhiều vụ án mạng liên quan đến việc sử dụng Internet. Trên thế giới ảo của Internet có rất nhiều cạm bẫy như: Trò chơi bạo lực, không lành mạnh, văn hóa phẩm đồi trụy, mê tín dị đoan,... Nhiều người mất tiền, mất ăn, mất ngủ, mất cả nhân tính, tự do và tương lai vì Internet. Đặc biệt, giới trẻ, nhất là độ tuổi học sinh vốn có tâm lý tò mò, thích khám phá nên dễ bị sa ngã bởi Internet. Nhiều em nghiện game, học hành sa sút, thậm chí bỏ học. Khi tỉnh ngộ, thoát khỏi ma lực của thế giới ảo từ Internet thì đã muộn màng,...

Mặt khác, hoạt động quản lý, sử dụng Internet hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, tình trạng các điểm kinh doanh game vi phạm các quy định vẫn xảy ra nhiều, nhất là các lỗi về bảo đảm độ sáng, giờ giấc mở và đóng cửa, giám sát, quản lý các trò chơi. Có nhiều trường hợp thiếu hiểu biết các quy định của pháp luật về quản lý điểm truy cập Internet công cộng và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử, một số trường hợp tái phạm nhiều lần.

Để khai thác, sử dụng những tiện tích cũng như hạn chế các tác hại của Internet, Trung ương và tỉnh Long An đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quản lý, chấn chỉnh các vi phạm cũng như tạo điều kiện kinh doanh, phát triển lành mạnh, đúng pháp luật (Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ, Quyết định 23/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh Long An,...). Các ngành liên quan cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định về quản lý Internet, những tác hại của các trang web đen; kết hợp 3 môi trường: Gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục, định hướng cho học sinh khi sử dụng Internet một cách hiệu quả. Các bậc phụ huynh cần giáo dục, quản lý, giám sát, kể cả thường xuyên kiểm tra việc lên mạng của con em.

Chính quyền địa phương, các ngành hữu quan cần dựa vào nhân dân tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý đúng quy định của pháp luật từ khâu khảo sát, cấp phép đến khai khác, vận hành, kinh doanh và sử dụng; có phần mềm quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh game. Kiên quyết không cấp phép cho những nơi không đủ điều kiện kinh doanh; phạt nghiêm, rút giấy phép những cơ sở tái vi phạm nhiều lần; có biện pháp ngăn chặn những trang web đen, bạo lực, không lành mạnh.

Quản lý tốt các điểm truy cập Internet và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử là góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phát triển KT-XH và xây dựng nền tảng văn hóa tinh thần ở địa phương và cả nước./.

Kim Quy
 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích