Tiếng Việt | English

18/07/2016 - 08:39

Đề nghị bác kháng cáo của các hung thủ vụ thảm sát ở Bình Phước 

Theo Viện KSND Cấp cao, mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên với Vũ Văn Tiến, Trần Đình Thoại trong vụ thảm sát 6 người tại Bình Phước là có căn cứ.

Nguyễn Hải Dương cùng các đồng phạm được bảo vệ nghiêm ngặt trước khi phiên xử phúc thẩm bắt đầu - Ảnh: H.Điệp


Hôm nay 18-7, TAND Cấp cao tại TP.HCM sẽ xét xử phúc thẩm vụ thảm sát gia đình 6 người tại Bình Phước do có kháng cáo của hai bị cáo Vũ Văn Tiến, Trần Đình Thoại và đại diện gia đình người bị hại.

Nguyễn Hải Dương - người chủ mưu và là hung thủ chính gây vụ án chấn động này đã không kháng cáo, chấp nhận bản án tử hình mà cấp sơ thẩm đã tuyên.

Trước đó, bà Trần Thị Trinh, dì của Nguyễn Hải Dương làm đơn xin hoãn phiên tòa bởi bà này mới sinh con.

Trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng này, dì của Nguyễn Hải Dương được xác định là người có quyền và nghĩa vụ liên quan khi bà này cho Nguyễn Hải Dương mượn xe gắn máy để gây án.

Trong khi đó, đơn kháng cáo của đại diện bị hại có đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự của bà Trinh bởi họ cho rằng bà Trinh có liên quan đến hành vi phạm tội của Nguyễn Hải Dương.

7g45: Ba bị cáo Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại được dẫn giải lên phòng xử. Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến giữ thái độ khá bình tĩnh. Riêng Thoại luôn cúi gằm mặt khi được dẫn giải vào tòa.

Gia đình bị hại đến tòa trong nước mắt cùng di ảnh của 6 nạn nhân.

8g20: Hội đồng xét xử (HĐXX) bắt đầu vào làm việc. Chủ tọa thông báo về việc bà Trinh vắng mặt. Theo đại diện VKS, trường hợp vắng mặt của bà Trinh không thuộc trường hợp phải hoãn phiên tòa.

Tuy nhiên, luật sư bào chữa cho bị cáo Tiến cho rằng việc tham gia của bà Trinh là cần thiết để xác minh thông tin về mối quan hệ giữa Dương và Tiến. Luật sư cũng cho rằng bà Trinh bị người bị hại kháng cáo xem xét trách nhiệm hình sự nên nếu bà Trinh vắng mặt thì cần hoãn phiên tòa.

Sau khi hội ý xem xét kiến nghị của luật sư, HĐXX cho rằng tuy bà Trinh có vắng mặt nhưng việc này không cần thiết phải hoãn phiên tòa, phiên xử vẫn tiếp tục tiến hành. Trong quá trình xét xử nếu có vấn đề gì phát sinh, HĐXX sẽ có kiến nghị trực tiếp.

Bị cáo Vũ Văn Tiến kháng cáo xin giảm án - Ảnh: Duyên Phan

9g30:

Trả lời HĐXX, bị cáo Tiến nói xin kháng cáo giảm nhẹ hình phạt với tội giết người bởi bị cáo không có ý định giết người mà chỉ đi cùng Dương để đòi nợ. Khi đến gia đình nạn nhân, bị cáo mất kiểm soát nên tham gia vào việc giết người.

Tiến cũng cho rằng Dương không nói với mình về việc giết người trước khi đi. Tiến cho rằng Dương chỉ bảo mình đi cướp. Khi đi thì Dương nói lên khống chế thằng nhỏ ở cổng rồi lấy tiền và đi ra.

HĐXX hỏi lại Tiến: Dương nói 6 lần: làm đi Tiến vậy là Tiến làm. Nếu không có Tiến Dương không thể nào giết được cả 6 người.

Tiến thừa nhận, nếu không có Tiến thì Dương không giết được các nạn nhân. Trong suốt quá trình gây án, có 3 lần Tiến đòi về nhưng Dương bảo mày mà về là lỡ hết việc của tao. Tiến cho rằng, Tiến bị khống chế vì Dương luôn luôn cầm dao đứng cạnh và không cho Tiến bỏ về.

Tuy nhiên, lời khai nại này của Tiến bị HĐXX bác bỏ ngay lập tức bởi cho rằng trong tay Tiến có vũ khí và Tiến không bị Dương khống chế.

Vũ Văn Tiến xin giảm án tử hình - Ảnh: Hữu KhoaTrả lời tòa về nội dung kháng cáo, bị cáo Trần Đình Thoại thừa nhận đã mua giúp Dương con dao và con dao ấy Dương đã dùng để đâm nạn nhân nhưng cho rằng mình không thực hiện hành vi giết người nên kháng cáo.

Trong khi đó, đại diện gia đình các nạn nhân đề nghị tòa truy cứu trách nhiệm hình sự của bà Trần Thị Trinh về tội không tố giác tội phạm, đồng thời đề nghị xử tăng án với Thoại vì đã không tố giác âm mưu của Nguyễn Hải Dương mà còn mua dao giúp Dương thực hiện hành vi giết người.

Trả lời tòa, bị cáo Thoại nói rằng mình không đồng phạm tội giết người bởi không cùng ý chí với Dương bởi bị cáo đã không tham gia nữa. Thoại cũng khai Dương chỉ rủ Thoại đi cướp chứ không bàn bạc gì mà chỉ thắc mắc hỏi lại Dương về việc đi cướp.

Ngoài việc mua dao cho Dương, trước thời điểm xảy ra vụ án 1 tháng Thoại có đưa cho Dương côn nhị khúc.

Luật sư bào chữa cho Thoại hỏi Dương về việc rủ Thoại tham gia việc đi cướp chứ không rủ đi giết người. Mọi việc chuẩn bị đều do Dương thực hiện, và Dương đã nhờ Thoại mua dao giúp.

Khai với tòa, Nguyễn Hải Dương nói khi rủ Thoại đi cướp, Thoại có hỏi lại tại sao không đòi tiền mà lại đi cướp như vậy. Dương cũng xác nhận Thoại có bảo không nên giết cả nhà. Khi không tìm được sự đồng tình thì Thoại không tham gia.

Nguyễn Hải Dương khai sau đó Dương tiếp tục rủ nhưng Thoại không đi và nói do bà ngoại của Thoại bị bệnh. Theo Dương, ngoài việc mua giùm con dao thì Thoại không giúp sức gì về mặt tinh thần và vật chất cho Dương trong vụ án này.

10g15:

HĐXX kết thúc phần xét hỏi. Đại diện Viện KSND Cấp cao giữ quyền công tố tại phiên tòa phát biểu quan điểm về vụ án.

Theo VKS, bản án sơ thẩm là có căn cứ, đề nghị HĐXX phúc thẩm tuyên bác toàn bộ kháng cáo của bị cáo trong vụ án này.

10g40:

Bào chữa cho Vũ Văn Tiến, luật sư cho rằng Tiến phạm tội khi bị đe dọa, cưỡng bức về mặt tinh thần. Căn cứ vào lời khai của Dương cho thấy Tiến hoàn toàn không biết về việc giết người. Tiến bị Dương ép buộc, khống chế bằng cách trợn mắt ép buộc Tiến đi theo.

Luật sư cho rằng Tiến không lên kế hoạch, không chuẩn bị công cụ phạm tội, không trực tiếp giết người. Khi khống chế các nạn nhân thò Tiến làm qua loa dưới sự giám sát của Dương. Thực tế giám định pháp y cho thấy không có tổn thương do xiết cổ.

Tiến có đến 5 lần đòi về, dù phản ứng này không cứu được mình và bị hại. Theo luật sư, tòa sơ thẩm áp dụng tình tiết định khung tăng nặng với Tiến là không phù hợp, đề nghị cấp phúc thẩm loại trừ định khung tăng nặng này đồng thời áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ cho Tiến.

Luật sư bào chữa cho Thoại thì cho rằng bản án sơ thẩm có nhiều sai sót khi áp dụng căn cứ pháp luật không đúng cũng như áp dụng mức án đối với Trần Đình Thoại.

Thoại mới tham gia ở giai đoạn chuẩn bị phạm tội. Thoại kháng cáo cho rằng mình không đồng phạm tội giết người bởi không có căn cứ. Luật sư đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Thoại chỉ đồng phạm tội cướp tài sản.

Đại diện gia đình bị hại tranh luận với quan điểm bào chữa của luật sư cho Thoại, khẳng định Thoại không có ý chí với tội giết người là không thỏa đáng.

Khi vụ án xảy ra, Thoại biết ngay là Dương làm nhưng Thoại không khai báo với công an. Đại diện bị hại cho rằng luật sư bào chữa cho Tiến khẳng định Tiến bị xúi giục khống chế cũng là không thỏa đáng.

Sau khi giết Vỹ, Nguyễn Hải Dương đã lên tầng 2, còn Tiến ở dưới đất, nếu Tiến muốn bỏ về thì hoàn toàn có thể về được vì một mình Dương không thể nào khống chế được Tiến.

11g45:

HĐXX tuyên bố nghỉ giải lao, 14g chiều nay, phiên tòa tiếp tục.

Gia đình nạn nhân mang theo di ảnh của những người đã bị sát hại trong vụ án đến tòa - Ảnh: Duyên Phan

Nguyễn Hải Dương được dẫn giải tới tòa - Ảnh: Duyên Phan

Vũ Văn Tiến tại phiên tòa - Ảnh: H.Điệp

Bị cáo Trần Đình Thoại - Ảnh: Hữu Khoa
Vụ án từng gây rúng động dư luận 1 năm trước khi gia đình gồm 6 người của ông chủ xưởng gỗ Lê Văn Mỹ trong biệt thự mặt tiền Quốc lộ 13 tỉnh Bình Phước đã bị sát hại trong đêm.

Từ 6g45, gia đình bị hại đã có mặt tại trụ sở TAND Cấp cao tại TP.HCM để chờ tham dự phiên tòa. Mẹ của bị cáo Vũ Văn Tiến - đồng phạm giúp sức tích cực cho Nguyễn Hải Dương sát hại các nạn nhân cũng đến dự phiên tòa rất sớm.

Trước đó, khi Tiến bị tòa kết án tử hình, mẹ Tiến đã gửi đơn tới nhiều cơ quan tố tụng để xin giảm án tử hình cho con mình.

Nhìn thấy gia đình nạn nhân tới tòa, mẹ Tiến và gia đình của bị cáo đã quỳ xuống để tạ tội với các gia đình nạn nhân thay bị cáo.

Gia đình bị hại cùng di ảnh các nạn nhân đã có mặt tại tòa từ sớm - Ảnh: H.Điệp

Mẹ và người nhà của bị cáo Vũ Văn Tiến quỳ tạ tội với gia đình các nạn nhân ngay giữa sân tòa - Ảnh: Hữu Khoa

 Giết hết gia đình bạn gái cũ để trả thù

Theo nội dung vụ án, Nguyễn Hải Dương có quan hệ tình cảm với Lê Thị Ánh Linh (một trong 6 nạn nhân trong vụ án) và đã nhiều lần về nhà Linh chơi nhưng sau đó hai người đã chia tay.

Cho rằng bị gia đình Linh ngăn cản nên Dương nảy sinh ý định giết cả gia đình Linh sau đó sẽ tự tử. Thực hiện kế hoạch này, Dương mua một số hung khí rồi rủ Trần Đình Thoại đi cướp tài sản.

Để có thể vào nhà của Linh, Dương đã dụ dỗ em Dư Minh Vỹ (em họ của Linh, cùng ở trong biệt thự của gia đình Linh, rất thích chơi game) rằng nếu Dương có gọi điện, nhắn tin thì mở cửa để Dương đem gà đá và cho tiền Vỹ chơi game.

2g sáng 5-7-2015, Dương và Thoại chở nhau từ TP.HCM mang theo hung khí tới Bình Phước để ra tay. Tuy nhiên khi tới nơi, Dương nhắn tin và gọi cho Vỹ nhiều cuộc mà Vỹ ngủ quên không trả lời nên cả hai đành đi về.

Hôm sau, Thoại đổi ý không tiếp tục đi gây án cùng Dương nên Dương đã rủ Vũ Văn Tiến tham gia.

Vào đêm 6-7, rạng sáng 7-7-2015, Dương và Tiến đã gọi điện cho Vỹ ra mở cổng biệt thự. Khi vào được bên trong, Dương và Tiến đã lần lượt giết hại sáu người trong gia đình Linh.

Các nạn nhân gồm: em Dư Minh Vỹ (giết ngay khi em vừa mở cổng), ông Lê Văn Mỹ (cha của Linh, chủ công ty gỗ Quốc Anh), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (vợ ông Mỹ), Lê Quốc Anh (con trai của ông Mỹ và bà Nga), Lê Thị Ánh Linh (con gái ông Mỹ, cũng là người yêu cũ của Dương) và Dư Ngọc Tố Như (cháu của bà Nga).

Trong đó, Dương đã trực tiếp dùng dao đâm, còn Tiến là đồng phạm giúp Dương khống chế các nạn nhân. Duy nhất con gái út của ông Mỹ là Lê Thị Gia Linh (tên thường gọi bé Na, 22 tháng tuổi) là không bị sát hại.

Tại phiên xử sơ thẩm ngày 17-12-2015, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên phạt Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến cùng mức án tử hình về tội giết người, cướp tài sản. Trần Đình Thoại 16 năm tù.

Sau phiên tòa sơ thẩm, 2 bị cáo Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện gia đình bị hại kháng cáo tăng án với Thoại và xem xét trách nhiệm hình sự của bà Trần Thị Trinh khi bà này có hành vi cất giữ balô đựng hung khí và cho Dương mượn xe máy gây án.

 H.Điệp/tuoitre online

Chia sẻ bài viết