Tiếng Việt | English

24/03/2016 - 11:21

Đề nghị tử hình bị cáo giết người ở Phú Quốc

Đỗ Thanh Sơn bị đề nghị mức án tử hình cho tội giết người, từ 5-7 năm tù cho tội giao cấu với trẻ em, từ 4-5 năm tù cho tội tàng trữ trái phép chất ma tuý, từ 10-12 năm tù cho tội danh tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Các bị can nghe đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án - Ảnh: K.Nam

Cuối phiên xử chiều 23-3, đại diện Viện Kiểm sát đã trình bày quan điểm luận tội và đề nghị mức án để hội đồng xét xử xem xét áp dụng đối với 8 bị cáo trong vụ nổ súng bắn chết 2 người tại đảo Phú Quốc.

Đại diện Viện Kiểm sát nhận định bị cáo đầu vụ Đỗ Thanh Sơn (tự Tuấn Em) và các đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội một cách quyết liệt. Bị cáo Sơn chủ động mang theo súng, dao, gọi thêm đàn em đến địa điểm gây án với ý đồ tướt đoạt mạng sống của nạn nhân rất rõ.

Bị cáo Sơn thực hiện hành vi phạm tội giết người với nhiều tình tiết tăng nặng như: giết nhiều người, giết trẻ em (tự bắn mình và người yêu Nguyễn Thị Kim Ngân, lúc đó Ngân mới 14 tuổi), giết người mang tính chất côn đồ… Bản thân Sơn còn có tiền án về tội trộm cắp tài sản và trốn khỏi nơi giam giữ.

Sau khi phạm tội, Sơn quyết tâm bỏ trốn, đồng thời mang theo ma tuý, súng đạn để sẵn sàng tự tử nếu bị phát hiện. Hành vi của bị cáo Sơn thể hiện ý chí phạm tội đến cùng và không chấp nhận sự phán xét của pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Trọng Nghĩa, dù không hề có thù oán gì với nạn nhân, nhưng vẫn hung hãn dùng mã tấu chém hàng chục nhát vào người Nguyễn Quốc Bảo. Khi anh Bảo bỏ chạy ra cửa quán bar Lion Garden, Nghĩa và Sơn còn đuổi theo đánh, chém liên tục cho đến khi anh Bảo chết mới lên xe bỏ chạy.

Hai bị cáo Ông Minh Phụng và Nguyễn Văn Chưởng có hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Bị cáo Phụng còn có hành vi giúp sức cho Sơn bỏ trốn.

Các bị cáo còn lại đều tham gia tích cực nhằm giúp Sơn trốn tránh khỏi bị xử lý theo định pháp luật, dù biết rõ việc làm của mình là sai trái.

Từ quan điểm luận tội nêu trên, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang đã đề nghị toà tuyên phạt bị cáo Đỗ Thanh Sơn mức án tử hình cho tội danh giết người, từ 5-7 năm tù cho tội giao cấu với trẻ em, từ 4-5 năm tù cho tội tàng trữ trái phép chất ma tuý, từ 10-12 năm tù cho tội danh tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Tổng hợp hình phạt cho 4 tội danh mức án tử hình.

Bị cáo Nguyễn Trọng Nghĩa bị đề nghị mức hình phạt từ 12-14 năm tù cho tội giết người.

Các bị cáo Phan Thanh Giang, Nguyễn Hữu Phúc, Nguyễn Nhật Hoàng Khương và Tôn Văn Nhân bị đề nghị mức hình phạt từ 1-4 năm tù cho tội che giấu tội phạm và không tố giác tội phạm.

Bị cáo Ông Minh Phụng (tự Sáu Phụng) bị đề nghị mức án từ 5-7 năm tù cho 2 tội danh tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và không tố giác tội phạm.

Bị cáo Nguyễn Văn Chưởng bị đề nghị mức án từ 1-1 năm 6 tháng tù cho tội danh tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị hội đồng xét xử cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Chưởng như: nhân thân tốt, bản thân có thời gian cống hiến lâu dài trong lực lượng công an, quá trình công tác đã được tặng thưởng Huân chương chiến công hạng nhất, Huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng nhì và hạng ba.

Hôm nay 24-3, phiên toà sẽ tiếp tục làm việc với phần tranh luận giữa các luật sư bào chữa và đại diện Viện Kiểm sát nhân dân.

Nét mặt thất thần của bị cáo đầu vụ Đỗ Thanh Sơn

Khoa Nam-Ái Nhân/tuoitre online

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích