Tiếng Việt | English

13/07/2021 - 10:02

Để phòng chống dịch hiệu quả - Cần sự đồng lòng, sẻ chia từ doanh nghiệp

Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh Long An ban hành công văn số 6619/UBND-VHXH về việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong hoạt động sản xuất tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. Dù gặp nhiều khó khăn do triển khai trong thời gian ngắn nhưng các DN đều cố gắng thực hiện chủ trương của tỉnh, đồng lòng chung tay để đẩy lùi dịch bệnh.

Cần sự sẻ chia từ doanh nghiệp

Dù gặp nhiều khó khăn do việc triển khai trong thời gian ngắn để ứng phó với dịch bệnh nhưng các doanh nghiệp đều cố gắng thực hiện chủ trương của tỉnh, đồng lòng chung tay để đẩy lùi dịch bệnh

Ngày 11/7, UBND tỉnh có công văn 6619/UBND-VHXH về việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong hoạt động sản xuất tại các DN. Theo đó, yêu cầu các công ty, DN đã ghi nhận các trường hợp F0, F1 tạm ngưng hoạt động ngay để tập trung thực hiện công tác truy vết, khoanh vùng, cách ly và khắc phục những tồn tại hạn chế theo quy định.

Với các công ty, DN đã xây dựng và thực hiện tổ chức sản xuất phương châm “3 tại chỗ - sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ và nghỉ ngơi tại chỗ” thì tiếp tục hoạt động bình thường. Các công ty, DN còn lại (chưa thực hiện tổ chức sản xuất theo phương châm “3 tại chỗ”) thì chậm nhất đến 00 giờ ngày 13/7 phải xây dựng và thực hiện tổ chức sản xuất theo phương châm “3 tại chỗ”.

Đồng thời, cũng từ 00 giờ ngày 13/7, công ty, DN nào không thực hiện tổ chức sản xuất theo phương châm “3 tại chỗ” thì phải tạm ngưng hoạt động cho đến khi có phương án tổ chức sản xuất đảm bảo phương châm “3 tại chỗ” hoặc cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt.

Trước chủ trương trên, trong điều kiện thời gian khẩn trương, gấp rút, các công ty có khả năng tổ chức sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” tất bật chuẩn bị chỗ ăn ở, sinh hoạt cho công nhân (CN) ở lại, duy trì hoạt động để không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất. Giám đốc điều hành bộ phận Hành chính Công ty TNHH CODARESOURCES Việt Nam (Khu công nghiệp (KCN) Thuận Đạo mở rộng, xã Long Định, huyện Cần Đước) - Thái Muỗi cho biết, công ty có trên 600 CN, hiện chỉ có khoảng 40% CN ở lại làm việc. Việc triển khai thực hiện “3 tại chỗ” gặp nhiều khó khăn vì phải khẩn trương lắp ráp nơi ở dã chiến, tìm nguồn cung cấp chăn, màn, các vật dụng cần thiết phục vụ cho người lao động ở lại công ty. Bên cạnh đó, đại diện công ty phải liên tục xuống tận xưởng vận động CN hiểu và chia sẻ cùng công ty.

“Chúng tôi đồng thuận với chủ trương này và rất hy vọng nhà nước sẽ có những biện pháp quyết liệt để ngăn chặn dịch bệnh. Sau khi kết thúc thời gian thực hiện “3 tại chỗ”, tình hình dịch được kiểm soát, công ty được hoạt động bình thường như trước thì chúng tôi bắt buộc phải xét nghiệm tất cả CN nghỉ tại nhà khi trở lại làm việc để bảo đảm an toàn cho DN. Với những người ở lại, chúng tôi sẽ có chế độ thỏa đáng vì họ chấp nhận hy sinh gia đình, cuộc sống riêng để hỗ trợ DN trong giai đoạn khó khăn” – Bà Thái Muỗi cho biết.

Đại diện Công ty TNHH CODARESOURCES Việt Nam cho biết, công ty có trên 600 công nhân, hiện chỉ có khoảng 40% công nhân ở lại làm việc

Tương tự, Phụ trách an toàn môi trường và sức khỏe người lao động (HSE) Cty TNHH Giày Đông Việt (Khu công nghiệp Thuận Đạo mở rộng) – Nguyễn Hoàng Phương cho biết, công ty hiện có 500 CN và có thể bố trí được cho 40% người ở lại. Tuy nhiên, vì thời gian cận kề nên công ty cũng gặp một số khó khăn nhất định, CN cũng có nhiều băn khoăn khi chọn ở lại hay nghỉ tại nhà, kế hoạch sản xuất bị thay đổi và thu nhập người lao động cũng giảm đi.  Công ty đồng thuận thực hiện chủ trương của tỉnh vì đây là biện pháp quyết liệt để phòng tránh nguy cơ phát sinh ổ dịch và lây lan trong DN, nhất là những DN có lượng CN đông đến từ TP.HCM về làm việc.

Đối với những DN đã có F1, F0 hoặc có số lượng CN đông, điều kiện bố trí chỗ ở khó khăn thì lựa chọn biện pháp tạm ngưng hoạt động theo quy định. Lãnh đạo Nhân sự Tập đoàn Ching Luh - Phó Huy Khôn (KCN Thuận Đạo, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) cho biết: “Ching Luh có hơn 35.000 nhân viên ở cả hai cơ sở. Sức khỏe và sự an toàn của nhân viên được ưu tiên hàng đầu. Tại thời điểm này, chúng tôi chưa thể bố trí chỗ ở thoải mái vì số lượng công nhân viên quá lớn, chưa đủ không gian và bảo đảm vệ sinh. Công ty sẽ tạm dừng hoạt động từ ngày 13/7 để bố trí phương án sản xuất phù hợp. Phương châm “3 tại chỗ” này tương đối mới, chúng tôi đang xem xét và cân nhắc kế hoạch thực hiện”.

Hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp

Bí thư Tỉnh ủy – Nguyễn Văn Được rất mong nhận được sự ủng hộ, đồng tình, chia sẻ và hợp tác của doanh nghiệp đối với chính quyền tỉnh trong công tác phòng chống dịch Covid-19

Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế (BQLKKT) tỉnh – Nguyễn Thành Thanh cho biết: Những ngày sắp tới, BQLKKT sẽ có đoàn kiểm tra để bảo đảm các công ty thực hiện đúng quy định, chủ yếu là tự DN phải có bản cam kết trách nhiệm sản xuất an toàn, nếu xảy ra tình trạng lây nhiễm thì DN phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Theo đó, BQLKKT cũng triển khai hướng dẫn 1617/HD-BQLKKT về tạm thời thực hiện vừa cách ly, vừa sản xuất đối với các DN hoạt động trong các KCN, KKT cửa khẩu trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn này nêu rất cụ thể những việc cần làm để các DN thực hiện “3 tại chỗ” triển khai thực hiện. Nếu gặp khó khăn, vướng mắc, BQLKKT sẵn sàng hướng dẫn ngay để hỗ trợ DN thực hiện nhanh chóng, thuận lợi.

Phó Giám đốc Sở Công Thương – Châu Thị Lệ cho biết, Sở quản lý các DN trong cụm công nghiệp, khi thực hiện công văn 6619/UBND-VHXH thì DN sẽ trình phương án để sở thẩm định, tạo điều kiện hoạt động. Sở cũng lập danh sách và giới thiệu các đơn vị cung ứng thực phẩm để bảo đảm nguồn lương thực cho DN khi có CN ở lại làm việc theo phương châm “3 tại chỗ” và sẵn sàng hỗ trợ ngay khi DN có yêu cầu.

Các cơ quan chức năng của tỉnh giải đáp thắc mắc, sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện chủ trương của tỉnh, góp phần cùng đẩy lùi dịch bệnh

Tại chuyến thăm hỏi, động viên và đối thoại với các DN trong công tác triển khai công văn 6619/UBND-VHXH, Bí thư Tỉnh ủy – Nguyễn Văn Được rất mong nhận được sự ủng hộ, đồng tình, chia sẻ và hợp tác của DN đối với chính quyền tỉnh trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Theo ông, việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ phải thật nghiêm vì đây là biện pháp hữu hiệu để chặn đứng dịch bệnh trong thời gian này. Qua cuộc làm việc với Thủ tướng Chính phủ ngày 10/7, Thủ tướng đồng ý và ưu tiên phân bổ cho Long An 400.000 liều vắc-xin, giai đoạn 1 phân bổ 200.000 liều, tỉnh đã lên kế hoạch và ưu tiên nguồn vắc-xin này cho các DN để các đơn vị yên tâm sản xuất, vượt qua khó khăn, bảo đảm chuỗi sản xuất không bị ngưng trệ.

Thời điểm này là giai đoạn quan trọng, có tính chất quyết định để khống chế dịch bệnh. Do đó, bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền tỉnh, rất cần sự chung sức, đồng lòng của các DN cùng chính quyền. Hy vọng rằng với sự hợp tác, sẻ chia của các DN khi sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để tập trung ưu tiên cho công tác chống dịch, dịch bệnh Covid-19 sẽ sớm được đẩy lùi, cuộc sống sớm trở lại bình thường./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết