Tiếng Việt | English

12/07/2021 - 00:26

Long An: Từ ngày 13/7/2021, tạm ngưng hoạt động doanh nghiệp không thực hiện “3 tại chỗ”

Ngày 11/7/2021, UBND tỉnh Long An có công văn số 6619/UBND-VHXH về việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong hoạt động sản xuất tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Công văn này thay thế công văn số 6618/UBND-VHXH ngày 11/7/2021 của UBND tỉnh

Đối với các công ty, doanh nghiệp đã xây dựng và thực hiện tổ chức sản xuất phương châm “3 tại chỗ - sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ và nghỉ ngơi tại chỗ” thì tiếp tục hoạt động bình thường. Ảnh minh họa

Thời gian qua, để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 đồng thời đảm bảo hoạt động sản xuất của doanh nghiệp liên tục, không đứt gãy chuỗi sản xuất, UBND tỉnh Long An đã có nhiều văn bản hướng dẫn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động như Công văn số 1327/UBND-VHXH ngày 18/02/2021, Công văn số 4886/UBND-VHXH ngày 29/5/2021, Công văn số 4982/UBND-VHXH ngày 01/6/2021 và Công văn số 5948/UBND-VHXH ngày 24/6/2021 đề nghị các công ty, xí nghiệp, nhà máy, doanh nghiệp, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu thực hiện nghiêm việc đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá của người lao động theo Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia và chủ động rà soát, hoàn chỉnh phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 2787/QĐ-BYT ngày 05/6/2021.

Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Long An trong những ngày đầu tháng 7/2021 diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường. Do đó, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 6434/UBND-VHXH ngày 07/7/2021 để thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với TP.Tân An và các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc kể từ 00 giờ ngày 08/7/2021 và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với các địa phương còn lại.

Tuy nhiên, sau 3 ngày triển khai thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Công văn số 6434/UBND-VHXH ngày 07/7/2021 của UBND tỉnh, việc chấp hành của người dân và các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa thật sự thực hiện nghiêm túc và số ca mắc Covid-19 vẫn liên tục tăng nhanh, đặc biệt là đã có nhiều ca bệnh lây nhiễm trong các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài khu, cụm công nghiệp,... Để công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả, không để dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng và nhằm thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh yêu cầu Ban Điều hành các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, lãnh đạo các doanh nghiệp trong và ngoài khu, cụm công nghiệp khẩn trương thực hiện:

Đối với các công ty, doanh nghiệp đã ghi nhận các trường hợp F0, F1: Tạm ngưng hoạt động ngay để tập trung thực hiện công tác truy vết, khoanh vùng, cách ly và khắc phục những tồn tại hạn chế theo quy định.

Giao Ban Quản lý khu kinh tế, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Liên đoàn Lao động và các ngành chức năng liên quan rà soát, đề nghị các công ty, doanh nghiệp nêu trên tạm dừng hoạt động và khắc phục những tồn tại hạn chế theo quy định.

Đối với các công ty, doanh nghiệp đã xây dựng và thực hiện tổ chức sản xuất phương châm “3 tại chỗ - sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ và nghỉ ngơi tại chỗ” thì tiếp tục hoạt động bình thường.

Ban Quản lý khu kinh tế, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Liên đoàn Lao động và các ngành chức năng liên quan thường xuyên giám sát, kiểm tra việc thực hiện của các công ty, doanh nghiệp.

Đối với các công ty, doanh nghiệp còn lại (chưa thực hiện tổ chức sản xuất theo phương châm “3 tại chỗ”): Chậm nhất đến 00 giờ ngày 13/7/2021 phải xây dựng và thực hiện tổ chức sản xuất theo phương châm “3 tại chỗ”. Lưu ý phương án phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia và hướng dẫn của Ban Quản lý khu kinh tế (đối với công ty, doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu), Sở Công Thương (đối với công ty, doanh nghiệp trong cụm công nghiệp), Sở Kế hoạch và Đầu tư (đối với công ty, doanh nghiệp ngoài khu, khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu).

Trường hợp đặc biệt vì nhiệm vụ thực hiện công tác phòng chống thiên tai, an ninh quốc phòng và tình huống khẩn cấp khác yêu cầu Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế, Giám đốc Sở Công Thương, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo ngay cho Chủ tịch UBND tỉnh để cho ý kiến chỉ đạo xử lý.

Khi xây dựng xong phương án sản xuất theo phương châm “3 tại chỗ”, các công ty, doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo ngay cho UBND các huyện, thị xã, thành phố và Ban Quản lý khu kinh tế, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư (theo thẩm quyền quản lý) để phối hợp với các ngành chức năng liên quan tiến hành thẩm định, nếu đáp ứng yêu cầu và đảm bảo an toàn thì được phép hoạt động.

Kể từ 00 giờ ngày 13/7/2021, công ty, doanh nghiệp nào không thực hiện tổ chức sản xuất theo phương châm “3 tại chỗ” thì phải tạm ngưng hoạt động cho đến khi có phương án tổ chức sản xuất đảm bảo phương châm “3 tại chỗ” hoặc cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt.

Giao trách nhiệm cho Ban Quản lý khu kinh tế, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Liên đoàn Lao động và các ngành chức năng liên quan hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện của từng công ty, doanh nghiệp theo thẩm quyền. Công ty, doanh nghiệp nào đảm bảo phương châm “3 tại chỗ” thì cho phép hoạt động bình thường. Công ty, doanh nghiệp nào không đảm bảo phương châm “3 tại chỗ” thì kiên quyết đề nghị tạm ngưng hoạt động.

Theo nội dung trên, yêu cầu Ban Điều hành các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, lãnh đạo các doanh nghiệp trong và ngoài khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; Ban Quản lý khu kinh tế, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan khẩn trương triển khai thực hiện.

Công văn này thay thế Công văn số 6618/UBND-VHXH ngày 11/7/2021 của UBND tỉnh./.

BLA

Chia sẻ bài viết