Tiếng Việt | English

13/06/2024 - 09:40

Để thị trường bất động sản phát triển ổn định, bền vững, minh bạch

Thời gian qua, thị trường bất động sản (BĐS) của tỉnh góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, tăng trưởng GDP của tỉnh. Với lợi thế tiếp giáp TP.HCM nên Long An thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư BĐS và là một trong những địa phương có thị trường BĐS sôi động. Trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án (DA) nhà ở, khu dân cư, khu đô thị mới, công trình sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ được hình thành.

Các cấp, các ngành thường xuyên tổ chức kiểm tra các dự án bất động sản, nhà ở

Tuy nhiên, thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn chưa ổn định, chưa lành mạnh, còn những tồn tại, hạn chế. Cơ cấu sản phẩm BĐS chưa hợp lý, đa phần là đất nền và nhà ở thương mại có giá cao, thiếu sản phẩm nhà ở giá rẻ cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Giá sản phẩm BĐS còn khá cao so với thu nhập của người dân. Nhiều DA BĐS trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn trong triển khai, thực hiện, dẫn đến nguồn cung BĐS, nhà ở giảm nhiều so với các năm trước đây.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp kinh doanh BĐS gặp nhiều khó khăn, nhất là việc tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng, phát hành trái phiếu và huy động vốn đối với khách hàng dẫn đến doanh nghiệp thiếu vốn phải giãn tiến độ, dừng triển khai, thực hiện DA.

Thời gian qua, các ngành chức năng tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản hướng dẫn công tác quản lý nhà nước về BĐS trên địa bàn tỉnh theo các nội dung quy định của Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS. Do đó, công tác quản lý nhà nước về BĐS trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua có sự chuyển biến tích cực, môi trường đầu tư các DA BĐS từng bước được cải thiện, nhiều chủ đầu tư quan tâm tham gia đầu tư các DA xây dựng phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh, góp phần rất lớn vào định hướng phát triển đô thị của tỉnh.

Mặc dù vậy, qua ghi nhận cũng còn nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập, khó khăn trong công tác quản lý của cơ quan Nhà nước, tiềm ẩn những nguy cơ, rủi ro ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của thị trường BĐS.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng - Nguyễn Văn Hùng, những năm gần đây, một số chủ đầu tư và người môi giới BĐS tổ chức bán BĐS khi DA chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý và chưa đầu tư xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; tổ chức huy động vốn, rao bán nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa đủ điều kiện theo quy định, việc huy động vốn theo hình thức “đặt cọc, giữ chỗ” đã hình thành nên các vụ việc lừa đảo khách hàng, làm ảnh hưởng đến thị trường BĐS; tổ chức bán BĐS theo hình thức “lập vi bằng” khi chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định. Hay có trường hợp lợi dụng các yếu tố chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật tung tin đồn thổi, mua đi bán lại BĐS, lôi kéo người dân theo tâm lý đám đông tham gia mua đất nền và nhà ở khi chưa bảo đảm điều kiện pháp lý đưa vào kinh doanh theo quy định, nhằm đẩy giá BĐS lên cao.

Một số nơi xảy ra tình trạng người dân tập trung đông người, gây áp lực đòi giải quyết quyền lợi mà họ cho là bị các công ty (Cty) kinh doanh các DA trên địa bàn tỉnh lừa đảo, chiếm đoạt với số tiền lớn gây mất an ninh, trật tự, làm ảnh hưởng đến thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh.

Công tác cung cấp thông tin về thị trường BĐS và quản lý thông tin về thị trường BĐS có lúc chưa kịp thời, chưa đáp ứng tốt yêu cầu quản lý.

Mấy năm trước, anh Nguyễn Quốc Tuấn, quê tỉnh Tiền Giang, từng nghe theo lời rủ rê của bạn bè nên "xuống tiền” mua một nền đất ở dự án BĐS với giá hơn 700 triệu đồng (thanh toán nhiều đợt). Khi đó, nhân viên của Cty quảng bá, giới thiệu DA với những lời lẽ hấp dẫn; đồng thời, hứa hẹn, cam kết sau khi thanh toán xong, một thời gian ngắn sẽ có giấy tờ đất. Tuy nhiên, sau khi trả xong, chờ mãi vẫn không thấy Cty giao giấy tờ đất như đã hứa nên anh yêu cầu hoàn trả tiền nhưng không được giải quyết.

Nhiều lần đến tận trụ sở Cty nhưng người ở đây cứ lảng tránh, sau đó thì trụ sở này cũng đóng cửa và không biết liên hệ với ai. Anh gọi vào số điện thoại mà Cty đã cho trước đó thì luôn trong tình trạng “ò í e”,... Thấy vậy, anh tìm hiểu mới biết, DA này không phải như Cty quảng bá, thực tế chỉ là bãi đất ruộng chưa được hoàn thành thủ tục đất đai. Tiếp tục tìm hiểu, anh biết còn có nhiều người khác cũng mua phải nền của DA này.

Để thị trường nhà ở và BĐS trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định, bền vững, minh bạch, thời gian tới, Sở Xây dựng xây dựng và đề xuất, tham mưu UBND tỉnh và thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, thời gian qua, Sở tăng cường phối hợp các cấp, các ngành thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác quản lý nhà nước các DA nhà ở, nhất là các DA khu dân cư có phản ánh của báo chí. Qua đó, yêu cầu chủ đầu tư cung cấp thông tin về tiến độ thực hiện DA để công khai cho người dân biết, theo dõi, giám sát; bảo đảm việc đưa BĐS vào kinh doanh, chuyển nhượng DA BĐS phải đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, nhà ở, kinh doanh BĐS.

Sở Xây dựng cũng công khai thông tin pháp lý về xây dựng các DA có quy hoạch được duyệt, cấp phép xây dựng, đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai; chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh; danh sách các chủ đầu tư dự án nhà ở, khu đô thị chậm tiến độ, các dự án BĐS có vi phạm về xây dựng trên trang thông tin điện tử của Sở để người dân mua nhà biết, minh bạch thông tin thị trường, ngăn chặn các hiện tượng đầu cơ tăng giá BĐS.

Đồng thời, Sở tăng cường giải pháp ngăn chặn các đối tượng lợi dụng chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật để tung tin đồn thổi, đầu tư theo tâm lý đám đông tham gia nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nền và mua nhà ở khi chưa bảo đảm điều kiện pháp lý đưa vào kinh doanh theo quy định. Qua đó, đẩy giá BĐS lên cao để thu lợi bất chính, gây mất an ninh, trật tự, làm ảnh hưởng đến thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh.

Sở phối hợp các sở, ngành chức năng và UBND các huyện, thị xã, thành phố tháo gỡ khó khăn, đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện các DA nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân theo đúng tiến độ được phê duyệt; theo dõi chặt chẽ, kịp thời nắm thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và “bong bóng” BĐS trên địa bàn tỉnh.

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và những điểm mới cần chú ý

 

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và những điểm mới cần chú ý 

Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15 được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 28/11/2023, thay thế Luật Kinh doanh bất động sản số 66/2014/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 61/2020/QH14.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hùng, các tổ chức, cá nhân cần cảnh giác, khi tham gia giao dịch, kinh doanh BĐS phải tìm hiểu kỹ thông tin, hồ sơ pháp lý DA và thực hiện thủ tục mua bán, chuyển nhượng BĐS theo đúng quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS và các quy định pháp luật có liên quan để tránh tình trạng bị lừa gạt, phát sinh tranh chấp sau này./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết