Tiếng Việt | English

15/05/2018 - 00:15

Điểm mới quan trọng trong quy định hình phạt tử hình tại Điều 40 Bộ luật Hình sự năm 2015

Một trong những điểm mới quan trọng của Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018, đó là quy định hình phạt tử hình tại Điều 40.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Điều 40, BLHS năm 2015 xác định rõ, tử hình là hình phạt đặc biệt chỉ áp dụng đối với người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng thuộc một trong nhóm các tội xâm phạm an ninh quốc gia, xâm phạm tính mạng con người, các tội phạm về ma túy, tham nhũng và một số tội phạm đặc biệt nghiêm trọng khác do bộ luật này quy định.

BLHS năm 2015 bỏ tử hình ở 7 tội danh, gồm: Cướp tài sản; Sản xuất, buôn bán hàng cấm là lương thực, thực phẩm; Tàng trữ trái phép chất ma túy; Chiếm đoạt chất ma túy; Phá hủy công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; Chống mệnh lệnh; Đầu hàng địch. Đồng thời, bộ luật cũng bỏ tội danh hoạt động phỉ trước đây có quy định hình phạt tử hình.

Như vậy, BLHS năm 2015 vẫn duy trì hình phạt tử hình đối với 18 tội danh trong số 314 tội danh được quy định trong bộ luật này, thuộc 7/14 nhóm tội phạm, giảm 11 tội danh so với BLHS năm 1999 và giảm 4 tội danh so với BLHS sửa đổi năm 2009.

Bên cạnh đó, BLHS lần này bổ sung các trường hợp không áp dụng hình phạt tử hình, không thi hành án tử hình (ngoài các trường hợp không áp dụng hình phạt tử hình, không thi hành án tử hình đã quy định trong BLHS năm 1999 và BLHS sửa đổi năm 2009).

Theo đó, hình phạt tử hình không áp dụng đối với người đủ 75 tuổi trở lên khi phạm tội hoặc khi xét xử. Đối với người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn thì không thi hành án tử hình đối với họ. Quy định này nhằm góp phần hạn chế tử hình trên thực tế.

Một số điểm mới nêu trên tiếp tục thể hiện tính nhân đạo, dân chủ, khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta, có chú ý đến đặc điểm, tuổi tác và sự thành khẩn, ăn năn, hối cải, khắc phục hậu quả của người phạm tội./.

Minh Đạo (Ban Nội chính Tỉnh ủy)

Chia sẻ bài viết