Tiếng Việt | English

18/08/2023 - 10:18

'Điểm sáng' hoạt động Công đoàn trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Thời gian qua, chương trình Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp (DN) ngoài Nhà nước (NN) và DN có vốn đầu tư nước ngoài, giai đoạn 2018-2023, được triển khai hiệu quả. Qua đó, phát huy tốt vai trò của tổ chức CĐ, kịp thời chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ), giúp họ an tâm làm việc, gắn bó với DN.

Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ Công đoàn các cấp

Nâng cao chất lượng hoạt động

Thực hiện Chương trình số 03/CTr-LĐLĐ, ngày 24/7/2018 của Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An về nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS DN ngoài NN và DN có vốn đầu tư nước ngoài, giai đoạn 2018-2023, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp CĐ tổ chức triển khai, thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực. Hiện toàn tỉnh có 1.269 CĐCS DN ngoài NN và DN có vốn đầu tư nước ngoài với 242.557 ĐV/247.434 công nhân (CN), LĐ. So với đầu nhiệm kỳ (năm 2018), toàn tỉnh chỉ có 998 CĐCS DN ngoài NN và DN có vốn đầu tư nước ngoài với 184.435 ĐV/200.639 CNLĐ.

Để thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ; hoạt động của CĐCS tập trung hướng về ĐV, NLĐ lấy ĐV, NLĐ làm trung tâm. Nhiều CĐCS phối hợp tốt người sử dụng LĐ tổ chức các hoạt động chăm lo thiết thực về vật chất và tinh thần cho ĐV, NLĐ; chủ động đề xuất với chủ DN tổ chức tập huấn, đào tạo, đào tạo lại giúp NLĐ nâng cao tay nghề, bảo đảm việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống.

Việc thương lượng tập thể với chất lượng ngày càng nâng lên, thương lượng được nhiều nội dung có lợi hơn cho NLĐ, đã đưa vào các điều, khoản của thỏa ước lao động tập thể và được ký kết, triển khai, thực hiện tại DN. Năm 2018, có 816 DN có tổ chức CĐ có thỏa ước lao động tập thể. Đến cuối năm 2022, có 1.028 DN có thỏa ước lao động tập thể. Bình quân mỗi năm, có 42 CĐCS thương lượng ký mới thỏa ước lao động tập thể. 1.028 bản thỏa ước đều được đánh giá, xếp loại, đưa vào Thư viện quản lý thỏa ước chung của Tổng LĐLĐ Việt Nam, gồm: loại A 149, loại B 392, loại C 263 và loại D 224.

Nhằm phát huy năng lực của cán bộ (CB) CĐ, LĐLĐ tỉnh tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho CBCĐ các cấp, nhất là CBCĐCS DN ngoài NN và DN có vốn đầu tư nước ngoài với các chuyên đề thiết thực, phù hợp từng đối tượng. Từ năm 2018 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức 4 lớp tập huấn, với 320 lượt CBCĐ tham dự với các chuyên đề về tiền lương, tài chính, an toàn vệ sinh LĐ.

Đặc biệt, năm 2018 và 2019, LĐLĐ tỉnh phối hợp Trường Trung cấp CĐ TP.HCM và Trường Đại học Tôn Đức Thắng tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho CBCĐCS DN ngoài NN và DN có vốn đầu tư nước ngoài, kết quả tổ chức 4 lớp có trên 450 CBCĐ tham dự. Bên cạnh đó, CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở chủ động phối hợp tổ chức tập huấn và CĐ cấp trên cơ sở tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho 24.432 lượt CBCĐ. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh chọn cử CBCĐCS DN tham gia các khóa bồi dưỡng về nghiệp vụ CĐ do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết: “Qua 5 năm thực hiện Chương trình số 03/CTr-LĐLĐ, các cấp CĐ xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động bám sát vào những nội dung chỉ đạo của CĐ cấp trên, cụ thể hóa phù hợp tình hình thực tế tại cơ sở.

Công tác bồi dưỡng, tập huấn hàng năm luôn đổi mới về hình thức và nội dung. Nhiều mô hình, hình thức tổ chức hoạt động được duy trì và phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu như hội thi, hội thảo, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, sân khấu hóa,... vừa mang hình thức vui chơi, giải trí, vừa mang tính đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, góp phần nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cho CB, ĐVCĐ. Ngoài ra, các cấp CĐ tập trung thực hiện ngày càng hiệu quả chương trình “Phúc lợi cho ĐV và NLĐ” giúp họ an tâm lao động, sản xuất”.

Nhiều “điểm sáng” từ công đoàn cơ sở

CĐCS Công ty (Cty) TNHH La Vie (phường Khánh Hậu, TP.Tân An) hiện có 563 ĐV/596 NLĐ phân bổ tại 1 trụ sở chính và 3 chi nhánh (Hà Nội, Hưng Yên và TP.HCM). Những năm qua, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở luôn được lãnh đạo Cty quan tâm thực hiện theo đúng quy định.

Đoàn viên, người lao động Công ty TNHH La Vie tham gia du lịch kết hợp các hoạt động bảo vệ môi trường

Phó Chủ tịch CĐCS Cty TNHH La Vie - Nguyễn Thị Kim Hoàng chia sẻ: “Để thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, hàng năm, Ban Chấp hành CĐCS chủ động đề xuất với Ban Giám đốc Cty tổ chức hội nghị NLĐ, các cuộc đối thoại bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến. Công tác tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật và các nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ được đẩy mạnh thực hiện thông qua nhóm Zalo của các tổ CĐ. Ngoài việc thăm hỏi, tặng quà cho ĐV, NLĐ vào các dịp lễ, tết bằng nhiều hình thức như nhu yếu phẩm, tặng phiếu mua hàng,… CĐCS phối hợp Cty quan tâm tổ chức các hội thao, tham quan du lịch kết hợp xây dựng đội, nhóm tuyên truyền bảo vệ môi trường”.

Cty TNHH Giày Elite Việt Nam (xã Long Cang, huyện Cần Đước) có 100% vốn đầu tư nước ngoài là một trong những DN tiêu biểu trong các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho ĐV, NLĐ. Thời gian qua, CĐCS Cty triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho ĐV, NLĐ. Bình quân mỗi năm, CĐCS Cty tặng trên 2.000 phần quà với tổng số tiền trên 400 triệu đồng cho ĐV, NLĐ vào dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán; tổ chức hội nghị NLĐ bảo đảm theo quy định của pháp luật,...

Bên cạnh đó, CĐCS còn phối hợp Ban Giám đốc Cty, LĐLĐ huyện Cần Đước thăm hỏi, tặng quà cho ĐV có hoàn cảnh khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, bị tai nạn thương tật trên 10% và ĐV có thành tích xuất sắc trong phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, Ban Chấp hành CĐCS Cty phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho CNLĐ; đề xuất các hoạt động hỗ trợ ĐV, NLĐ trước tình hình giá xăng và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tăng cao;...

Chị Nguyễn Thị Tuyết Mai - Công nhân Cty TNHH Giày Elite Việt Nam chia sẻ: “Tôi gắn bó với Cty 3 năm nay. Trong quá trình làm việc, tôi được hưởng tiền lương, thưởng, các quyền lợi, chế độ khác đầy đủ, đúng thời gian theo quy định. CN được trang bị đầy đủ bảo hộ LĐ. Bữa ăn ca bảo đảm an toàn thực phẩm. CĐCS Cty thường xuyên quan tâm, kịp thời hỗ trợ ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn”.

Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Giày Elite Việt Nam tặng quà cho đoàn viên, người lao động

Phát huy những kết quả đã đạt, thời gian tới, các cấp CĐ trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động thích ứng với yêu cầu của tình hình mới, đặc biệt là chú trọng xây dựng CĐCS trong DN ngoài NN và DN có vốn đầu tư nước ngoài vững mạnh toàn diện để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ, xây dựng quan hệ LĐ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết