Tiếng Việt | English

28/07/2023 - 08:55

Doanh nghiệp Nhật Bản đặt niềm tin vào môi trường đầu tư tại Long An

Các dự án (DA) đầu tư nước ngoài (FDI) đến từ Nhật Bản tại Long An không ngừng mở rộng quy mô, tăng vốn đầu tư, điều này cho thấy các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đặt niềm tin đối với môi trường đầu tư của tỉnh. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 142 DA đến từ các DN Nhật Bản hoạt động với vốn đầu tư trên 892 triệu USD, xếp thứ 4 về số DA và về vốn đầu tư trong khoảng 40 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư tại tỉnh.

Xây dựng, phát triển mối quan hệ tốt đẹp

Việt Nam và Nhật Bản đã xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trên nền tảng của tình hữu nghị gắn bó giữa 2 dân tộc, tin tưởng về chính trị, tăng cường hợp tác và hỗ trợ kinh tế, giao lưu thương mại, văn hóa và du lịch. Trải qua gần 50 năm kể từ khi Việt Nam và Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973, hoạt động giao lưu giữa 2 nước ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu. Trên nền tảng mối quan hệ tốt đẹp đó, chính quyền và nhân dân Long An quan tâm, xây dựng và phát triển mối quan hệ hợp tác với các địa phương Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là về hợp tác kinh tế song phương.

Tại buổi gặp gỡ, tiếp xúc với DN Nhật Bản, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được khẳng định, khi nhắc đến DN Nhật Bản, cả thế giới đều đánh giá và có chung một nhận định bằng hai từ “nghiêm túc”, nghiêm túc từ trong cách nghĩ, đến hành động và cả thái độ. Chính quyền tỉnh hân hạnh được nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm, chọn để thực hiện DA đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh và đã thành công.

Các nhà đầu tư Nhật Bản có sự chuyển dịch và thay đổi hướng đầu tư, lựa chọn những dự án nhỏ, lĩnh vực dịch vụ để triển khai, thực hiện tại Long An

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 142 DA đến từ các DN Nhật Bản hoạt động với vốn đầu tư khoảng 892 triệu USD. Các DA này tập trung phần lớn tại các huyện trọng điểm phát triển công nghiệp của tỉnh như Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc và TP.Tân An.

Tại tỉnh, DN Nhật Bản chủ yếu hoạt động ở lĩnh vực sản xuất ván gỗ nhân tạo, các sản phẩm từ gỗ, cơ khí - chế tạo máy, sản xuất - lắp ráp linh kiện điện tử, gia công cơ khí, chế biến nông - thủy sản, gia công hàng may mặc, sản xuất thức ăn chăn nuôi, chế biến thực phẩm,... Trong đó, một số DA có vốn đầu tư lớn như Vina Eco Board, Anpha-AG, Nippon Con Heo Vàng, Công ty (Cty) Cấp nước Bến Lức, Cty Dược phẩm 3-2,... Đặc biệt, thời gian gần đây, lãnh đạo tỉnh thường xuyên tổ chức đoàn đến Nhật Bản thực hiện xúc tiến, mời gọi đầu tư.

"Luôn đồng hành cùng DN" là thông điệp xuyên suốt của chính quyền tỉnh Long An. Với tinh thần này, tỉnh sẽ cùng chung sức, đồng lòng, quyết tâm đổi mới tư duy, thay đổi tác phong, lề lối làm việc của cả hệ thống chính trị, với quan điểm nhất quán “xem người dân là đối tượng phải phục vụ, xem DN là động lực, nguồn lực cho quá trình phát triển”. Long An rất trân trọng, luôn sẵn sàng chào đón và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư, trong đó có nhà đầu tư Nhật Bản cùng hợp tác đầu tư phát triển, cùng thành công tại tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được

Đặt trọn niềm tin

Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện các nhà đầu tư Nhật Bản có sự chuyển dịch và thay đổi hướng đầu tư, lựa chọn những DA nhỏ, lĩnh vực dịch vụ để triển khai, thực hiện tại Long An. Tuy nhiên, một tín hiệu đáng mừng là các DA FDI hiện hữu của Nhật Bản tại Long An không ngừng mở rộng quy mô và tăng vốn đầu tư, điều này cho thấy các DN Nhật Bản vẫn đặt niềm tin đối với môi trường đầu tư của tỉnh. Các DA của DN Nhật Bản đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Khu công nghiệp (KCN) Long Hậu (huyện Cần Giuộc) là một trong số rất ít KCN đạt chứng chỉ ISO 14001:2015 về quản lý môi trường, quan tâm đầu tư phát triển không gian cây xanh, tạo dựng mỹ quan đô thị công nghiệp xanh, sạch. Chính điều này làm cho không ít DN Nhật Bản khi đến tham quan hài lòng và chọn làm điểm đến đầu tư, phát triển kinh doanh.

Hiện nay, KCN Long Hậu thu hút 191 DN trong và ngoài nước đến đầu tư với 50% là DN Việt, 50% còn lại là DN đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác. Trong đó, có khoảng 40 DN Nhật Bản đang đầu tư với tổng số vốn đầu tư 2.593 tỉ đồng, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực cơ khí, điện tử, thực phẩm - dược phẩm, hàng tiêu dùng và kho bãi. Các DA Nhật Bản hàng đầu tại khu vực Long Hậu bao gồm Tazmo Việt Nam, Takazono Việt Nam, Katsura Việt Nam, Anpha-AG,...

Theo Giám đốc Tiếp thị Kinh doanh Cty Cổ phần Long Hậu - Bùi Lê Anh Hiếu, để có thể thu hút được DN Nhật Bản, ngoài đất công nghiệp cho thuê, Cty tập trung phần lớn vào việc cung cấp sản phẩm nhà xưởng xây sẵn cho thuê, đa dạng diện tích. Điều này giúp DN có phương án sản xuất với chi phí đầu tư ban đầu thấp nhất, khi sản xuất ổn định, DN tính đến phương án mở rộng quy mô sản xuất.

Điển hình như Cty TNHH MTV Kyouwa Việt Nam là DN có 100% vốn đầu tư từ Cty mẹ Kyouwa Nhật Bản với bề dày trên 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chế tạo sản xuất. Kyouwa Việt Nam bắt đầu hoạt động kinh doanh từ năm 2012 tại KCN Long Hậu, khởi đầu từ việc sản xuất linh kiện, phụ kiện áp dụng kỹ thuật hàn chất lượng cao của Nhật Bản. Bắt đầu từ việc thuê nhà xưởng diện tích nhỏ 500m2, sau thời gian hoạt động hiệu quả và ổn định, Kyouwa Việt Nam tiếp tục mở rộng quy mô với 3 nhà xưởng, tổng diện tích 1.500m2. Cuối năm 2022, Kyouwa Việt Nam chính thức triển khai DA nhà máy cho riêng mình tại KCN Long Hậu 3, quy mô trên 5.000m2. Đây là mô hình mà nhiều DN Nhật Bản đã và đang triển khai thành công tại KCN Long Hậu.

Hay như Cty TNHH Tazmo Việt Nam chuyên thiết kế, chế tạo máy móc và robot công nghiệp tại KCN Long Hậu. Năm 2013, Cty đầu tư tại KCN Long Hậu chỉ ở quy mô 4.000m2 nhà xưởng, 50 nhân sự. Đến thời điểm hiện tại, Cty đã tăng quy mô đầu tư với diện tích 18.000m2, tổng nhân sự 500 người. 100% sản phẩm xuất khẩu nước ngoài.

Tổng Giám đốc Cty TNHH Tazmo Việt Nam - FuKua Kazuhisa khẳng định: “Long An là môi trường đầu tư tốt, kết cấu hạ tầng tốt, lãnh đạo tỉnh quan tâm, thân thiện, đồng hành với DN. Chúng tôi nhận thấy quyết định đầu tư tại KCN Long Hậu nói riêng và tỉnh Long An nói chung là đúng đắn. Chúng tôi đã phát triển thuận lợi từ quy mô tới doanh số từ năm 2013 tới thời điểm hiện nay”./.

Long An là môi trường đầu tư tốt, kết cấu hạ tầng tốt, lãnh đạo tỉnh quan tâm, thân thiện, đồng hành với DN. Chúng tôi nhận thấy quyết định đầu tư tại KCN Long Hậu nói riêng và tỉnh Long An nói chung là một quyết định đúng đắn. Chúng tôi đã phát triển thuận lợi từ quy mô tới doanh số từ năm 2013 tới thời điểm hiện nay.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tazmo Việt Nam - FuKua Kazuhisa

Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết