Trung tâm Điều hành Thông minh (IOC) và Kho cơ sở dữ liệu tỉnh phục vụ chính quyền và nhân dân Long An
Xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số
Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa cho biết, cải cách hành chính là một quá trình không có điểm dừng và ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính là một trong những yếu tố then chốt giúp tỉnh thực hiện mục tiêu nâng cao hiệu quả công việc, cải thiện chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và xây dựng nền hành chính phục vụ.
Thời gian qua, tỉnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến, xây dựng cổng thông tin điện tử, thành lập Trung tâm IOC tỉnh, nâng cấp hệ thống phần mềm quản lý hồ sơ công việc và tổ chức các buổi tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức.
Về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản để tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số và triển khai Đề án 06. Trung tâm dữ liệu tỉnh được đầu tư, thiết kế các thành phần chức năng cơ bản đáp ứng yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật theo chuẩn Trung tâm dữ liệu theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Các nền tảng, hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh như Hệ thống quản lý văn bản và điều hành; Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính (phân hệ Một cửa); Hệ thống thư điện tử công vụ; Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP); Hệ thống quản lý cán bộ công chức, viên chức; Kho dữ liệu dùng chung, Cổng dữ liệu mở; cơ sở dữ liệu các ngành;... đều được cài đặt, vận hành tập trung tại Trung tâm dữ liệu tỉnh.
Về Trung tâm điều hành thông minh IOC, hệ thống 1022 tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh qua các kênh tương tác: Tổng đài 1022, app Long An Số (app công dân của tỉnh Long An), website 1022.longan.gov.vn, email 1022@longan.gov.vn,... các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện theo quy chế được UBND tỉnh ban hành.
Hệ thống camera giám sát được triển khai ở những điểm trọng yếu, nơi tiếp giáp các đơn vị hành chính, liên tỉnh,... giúp phát hiện hành vi vi phạm giao thông (vượt đèn đỏ, chở ba, không đội mũ bảo hiểm,...) và giám sát an ninh, trật tự; đồng thời, theo dõi các chỉ tiêu về KT-XH, giải ngân đầu tư, các chỉ số PCI, DTI, PAR Index, SiPAS,... qua app Long An IOC cho lãnh đạo các cấp nắm bắt kịp thời.
Nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông"
Từ ngày 01/01 đến 31/10/2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận 78.020 hồ sơ. Trong đó, tồn kỳ trước 2.041 hồ sơ; tiếp nhận mới 75.979 hồ sơ. Hồ sơ tiếp nhận thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến đạt 97,54%. Số lượng hồ sơ đã giải quyết là 75.871 hồ sơ; trong đó, trước và đúng hạn 75.720 hồ sơ, chiếm 99,8%; quá hạn 151 hồ sơ, chiếm 0,2%.
Về kết quả đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm, tổng số lượt đánh giá là 6.903, trong đó: Hài lòng là 6.823 lượt, chiếm 98,84%; bình thường là 61 lượt, chiếm 0,88%; không hài lòng là 19 lượt, chiếm 0,28%.
Để đạt kết quả này, thời gian qua, Trung tâm áp dụng các giải pháp tuyên truyền, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến. Trung tâm thực hiện mô hình Quầy thanh niên hỗ trợ công dân hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản, tạo lập hồ sơ và thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, Cổng dịch vụ công quốc gia, góp phần tăng tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân và doanh nghiệp; đồng thời, giúp người dân hiểu và biết rõ quy trình thực hiện, dần hình thành thói quen nộp hồ sơ trực tuyến.
Ngoài ra, Trung tâm phối hợp các đơn vị viễn thông: VNPT, Viettel hỗ trợ, cung cấp chữ ký số miễn phí cho công dân tại Trung tâm. Trung tâm còn phối hợp Bưu điện triển khai dịch vụ trả kết quả hồ sơ, giấy tờ hành chính công qua hệ thống bưu chính công ích áp dụng cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu tự nguyện nhận kết quả tại nhà, sau khi hoàn thành các thủ tục tại Trung tâm, không để thời gian hoàn thành hồ sơ kéo dài, sớm chuyển kết quả đến cá nhân, doanh nghiệp, mang lại sự hài lòng cao.
Đối với hồ sơ trễ hẹn, Trung tâm theo dõi, phối hợp, đôn đốc các sở, ngành thực hiện xin lỗi bằng văn bản theo quy chế phối hợp và thủ trưởng đơn vị có hồ sơ trễ hạn chịu trách nhiệm giải trình vào các kỳ kiểm tra, đánh giá.
Ông Phạm Tấn Hòa cho biết, trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, việc cải cách hành chính trên môi trường mạng không chỉ là một xu thế tất yếu mà còn là yếu tố quyết định trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân, giúp giảm thiểu thủ tục hành chính, giảm thời gian xử lý công việc và tạo môi trường công khai, minh bạch trong các hoạt động hành chính, mang đến sự tiện lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp./.
Hà Lan