Tiếng Việt | English

02/10/2015 - 10:12

Đón lũ… "hụt"!

Hằng năm từ tháng 8 đến tháng 11 âm lịch, vùng Đồng Tháp Mười lại bước vào mùa nước nổi. Mùa này mang lại cho người dân trong vùng nguồn thủy sản phong phú. Tuy nhiên, năm nay, người dân vùng lũ lại đang…“ngóng” lũ.


Gần 200 cái lợp cá lóc vẫn nằm đó, gia đình ông Nguyễn Văn Bia hết sức lo lắng

Từ lâu cụm từ “mùa nước nổi” đã quá quen thuộc với người dân Long An, nhất là những huyện đầu nguồn như Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa,… Khoảng tháng 7 âm lịch những con nước đầu nguồn đã tràn về tạo nên những cánh đồng nước mênh mông. Thanh niên thì tất bật đóng đáy, đặt lờ, bắt chuột đồng, chày lưới,… theo dòng nước từ thượng nguồn đổ về, bọn trẻ con háo hức câu cá, hái bông điên điển, bông súng rồi cùng khoe “chiến lợi phẩm”. Nhiều người cho rằng mùa nước nổi tuy cực, mà vui lắm!

Nhưng năm nay, mùa nước nổi chắc không về, nó chỉ còn là dấu ấn với bao điều trăn trở. Bởi, ngay từ đầu tháng 5 âm lịch, nhiều cơ sở sản xuất đã tập trung vốn để sản xuất ngư cụ, nông dân vùng lũ đã chuẩn bị lưới, lờ, lợp chuẩn bị khai thác nguồn lợi thủy sản do lũ đem lại. Đến thời điểm này, lũ vẫn chưa về,…


Mùa nước nổi tuy cực, mà vui

Ông Nguyễn Văn Bia, ngụ ấp Cả Nổ, xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng chia sẻ: “Hằng năm, khoảng tháng 8 âm lịch, gia đình tôi đặt lợp cá lóc,… thu về ít nhất là 300.000 đồng/đêm. Thế nhưng, năm nay tôi chưa xuống được một cái lợp nào trong khi đã đầu tư 20 triệu đồng mua một chiếc xuồng máy và gần 200 cái lợp, thuê mặt kênh để đặt lợp, coi như lỗ nặng”.

Đó cũng là tâm trạng của ông Nguyễn Văn Xê, ngụ ấp Cả Nổ, xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng: “Gia đình tôi sống bằng nghề làm thuê, để chuẩn bị cho mùa nước nổi năm nay, tôi dành dụm hơn 10 triệu đồng để mua 150 cái lợp và mua một chiếc xuồng. Vậy mà, nước về trễ, có khi không về”. Và còn nhiều nông dân khác cũng tham gia đấu thầu, thuê mặt kênh để khai thác trong mùa nước nổi, bây giờ đành ngồi bó gối, chờ… nước lên!

Niềm vui của người dân vùng lũ là mùa nước nổi về mang lại nguồn thu nhập kha khá và dành dụm được một ít để trang trải trong mùa khô. Mùa nước luôn được xem là “mùa làm ăn” của dân câu, lưới, nhưng với tình hình nước lũ năm nay, khiến cho những ai quen sống với con cá, con tôm phải lắc đầu ngao ngán./.

Lê Ngọc 
 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích